เบรกคอนโดฯพันล้าน คลังคาซ่า เลื่อนยาว1ปี

20 พ.ค. 2563 482 0

          นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังคาซ่า จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมาและภาคอีสาน เจ้าของบิ๊กโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส (MIXED-USE COMMERCIAL PROJECT) เปิดเผยว่า จากสถาน การณ์การระบาดของโควิด-19 กระทบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อาคารและห้องพักขายได้ช้ากว่าแผนจึงมีค้างสต๊อกอีกหลายยูนิตผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวเพื่อรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

          สำหรับ“คลังคาซ่า” ได้ชะลอการก่อสร้างคอนโดมิเนียม เฟส 2 เป็นคอนโดฯพรีเมียมขนาดใหญ่ จำนวน 2 แห่ง รวม 500 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมกว่า 1,000 ล้านบาท จากแผนเดิมจะก่อสร้างแท่งแรกในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยโครงการนี้มีพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ พร้อมคลับเฮาส์ เนื้อที่ 2,000 ตารางเมตร ที่จอดรถเกิน  50%

          “แผนเดิมเฟสนี้จะเริ่มการก่อสร้างปีนี้ ตอนนี้ทุกอย่างต้องชะลอออกไป 1 ปี เพื่อระบายสต๊อกที่เหลืออยู่ก่อน เพื่อให้กระแสเงินสดเข้าให้เกิดความสมดุลกัน ส่วนโครงการที่ให้เช่าคิดเป็น 10% ของโครงการทั้งหมด ผู้เช่าได้ขอปรับลดค่าเช่าลง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้เช่า จึงทำให้รายได้ที่เกิดขึ้นส่วนนี้ของกิจการหดหายไปด้วย ทุกอย่างกระทบกันไปหมด”

          ด้านการขายในช่วงเดือนมีนาคมที่มีการระบาดหนักนั้น ยอดขายคอนโดฯหายไปถึง 70 เปอร์เซ็นต์ เดือนถัดมากระเตื้องขึ้นบ้างโดยยอดขายยังหายไป 50 เปอร์เซ็นต์ เดือนพฤษภาคมนี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเริ่มดีขึ้นเล็กน้อย ยอดขายหายไปเหลือ 30-40 เปอร์เซ็นต์ เพราะคนยังไม่มั่นใจอนาคต โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงในอาชีพและรายได้

          “ปีนี้คลังคาซ่าจะไม่มีสินค้าใหม่ ๆ ออกมา แต่จะเน้นการขายคอนโดฯ อาคารพาณิชย์ และทาวน์เฮาส์ ที่เหลือในสต๊อกประมาณ 180 ยูนิต โดยครึ่งหนึ่งเป็นคอนโดมีเนียมระดับพรีเมียม โดยจะอัดโปรโมชันสุดคุ้มออกมาต่อเนื่อง ถือเป็นการคืนกำไรให้กับลูกค้า อาจจะมีโปรโมชันลดราคาที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อให้มีกระแสเงินสดเข้ามาหมุนเวียนในกิจการมากขึ้น คาดว่าถึงสิ้นปีนี้น่าจะดีขึ้น แต่คงไม่เหมือนเดิม และจากนี้ไปต้องปรับสู่แนวปฏิบัติของวิถีปกติใหม่ หรือ New Normal เกิดขึ้น

          นายสุดที่รัก กล่าวอีกว่า แม้ภาครัฐจะออกมาตรการมาช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงการระบาดโควิด-19 ทั้งเรื่องมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนและการจดจำนอง รวมถึงการลดความเข้มข้นในการปล่อยสินเชื่อบ้าน (LTV) แต่ก็ยังช่วยได้ไม่มาก โดยทุกพื้นที่ต่างเจอปัญหาภาษีการโอนสำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่นิติบุคคล ที่ยังต้องแบกรับภาระจากอัตราภาษีที่สูงมากถึง 3.3% บางรายอยากขายที่ดินเพื่อเปลี่ยนทรัพย์สินมาเป็นเงินสดก็ติดขัด รัฐควรขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนและการจดจำนองที่ให้กับนิติบุคคลครอบคลุมถึงบุคคลธรรมดาด้วย

          คลังคาซ่าพัฒนาโครง การ “เดอะลิงค์88” บนที่ดินขนาด 300 ไร่ ที่แปลงใหญ่สุดท้ายกลางเมืองโคราช ในรูปแบบโครงการ มิกซ์ยูส คอมเมอเชียล ทั้งโครงการมีมูลค่าลงทุนเฉียด 10,000 ล้านบาท จำนวนที่พัก 4,000 ยูนิต โดยมีทั้งส่วนที่พัฒนาเอง โดยได้ดำเนินการแล้วในเฟสแรก ประกอบด้วย ที่พักอาศัยแนวดิ่ง คอนโดมีเนียม “ซิตี้ลิงค์” 10 อาคารรวม 800 ยูนิต บ้านเดี่ยวทั้งระดับพรีเมียม บ้านแฝด รวมถึงอาคารพาณิชย์ และมีแผนเดินหน้าเฟส 2 เป็นคอนโดฯหรู 2 แท่ง 500 ยูนิตในปี 2563 แต่ปรับแผนเลื่อนไป 1 ปีจากผลกระทบโควิด-19

          นอกจากนี้ยังมีโครงการจับมือพันธมิตรเข้ามาพัฒนาพื้นที่ ทั้งการลงทุนโรงแรมบีทู 124 ล้านบาท โรงเรียนนานาชาติแองโกลสิงคโปร์ มูลค่า 400 ล้านบาท และโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ โดยยังเหลือที่อีก 83 ไร่ รอการพัฒนาในอนาคต โดยจะก่อสร้างเป็นพักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ศูนย์ประชุม (Convention Center) อาคารสำนักงานและคลังซูเปอร์มาร์เก็ต

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย