โอเชี่ยนฯ บุกหนักขอนแก่น-พัทยา-ภูเก็ต รับเรียลดีมาน์-ต่างชาติหวนคืน

04 ก.พ. 2565 191 0

          นายณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพครบวงจร เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวมช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวให้เห็นจากมาตรการเปิดประเทศของภาครัฐ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2565 เช่น โครงการ “คนละครึ่งเฟส 4” โครงการ “ช้อปดีมีคืน 2565” และ โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4”

          นอกจากนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังได้รับผลดีจากการเปิดให้คนต่างชาติซื้ออสังหาฯในไทยและมาตรการสินเชื่อบ้าน LTV (Loan-to-value ratio) ที่ให้คนซื้อบ้านขอสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) 100% (กู้ได้เต็มมูลค่าหลักประกัน) สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย อีกทั้งการลดค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ จากเดิมร้อยละ 2 และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากร้อยละ 1 เหลือเพียงร้อยละ 0.01 สำหรับการซื้อขายบ้านเดี่ยว บ้านแฝด อาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคาร และห้องชุดราคาประเมินไม่เกิน 3 ล้านบาทจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับคนที่ต้องการอยากมีบ้านได้ ยื่นขอสินเชื่อซื้อบ้านทำได้ง่ายขึ้น รวมถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญๆ ของประเทศ

          สำหรับกลยุทธ์ปี 2565 โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ ยังมุ่งการทำตลาดต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เป็นการต่อยอดความสำเร็จในแต่ละทำเลเศรษฐกิจสำคัญที่ทางบริษัทฯ ได้เข้าไปพัฒนาโครงการ ได้แก่ ขอนแก่น พัทยา และภูเก็ต ด้วยศักยภาพที่โดดเด่นของทั้ง 3 ทำเล สามารถตอบโจทย์เรียลดีมานด์การซื้อที่อยู่อาศัยได้อย่างครอบคลุม ทั้งการซื้อเพื่ออยู่เอง หรือซื้อเพื่อลงทุนสร้างผลตอบแทนในอนาคต จากโครงการทั้งแนวราบและแนวสูงซึ่งขึ้นอยู่กับโอกาสและความต้องการในแต่ละทำเลเป็นหลัก และแม้จะเป็นช่วงเวลาของการระบาดโควิด-19 ก็ตาม

          สำหรับตลาดอสังหาฯ จังหวัดขอนแก่น ทางบริษัทฯ ได้พัฒนาโครงการล่าสุด “โอเชี่ยน แกรนด์ เรสซิเดนซ์ มิตรภาพขขอนแก่น” คอนโดมิเนียม 8 ชั้น จำนวน 236 ยูนิต อยู่ติดโรงพยาบาลราชพฤกษ์ (ใหม่) เพียง 50 เมตร ซึ่งใกล้กับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น และสถานศึกษาชั้นนำของขอนแก่น ราคาเริ่มต้น เพียง 1.39 ล้านบาท โดยมียอดขายแล้วกว่า 80% คาดว่าจะสร้างเสร็จและรับรู้รายได้จากการโอนช่วงปลายปี 2565

          ทั้งนี้ ข้อมูลจากโครงการ “โอเชี่ยน เรสซิเดนซ์ มิตรภาพขอนแก่น” ซึ่งเป็นโครงการแรกของบริษัทฯในจังหวัดขอนแก่น พบว่าดีมานด์ในตลาดยังเติบโตได้ดีแม้ในสถานการณ์โควิด-19 จากกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและกลุ่มที่ซื้อเพื่อการลงทุน โดยอัตราผลตอบแทนการลงทุน (Capital Gain) จากการซื้อมาและขายออกไปอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้น 5-10% ขณะที่การสร้างผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า (Yield) จะอยู่ที่ 5-7% นับเป็นตัวเลขที่มากกว่าผลตอบแทนจากการออมประเภทบัญชีเงินฝากในปัจจุบัน

          นอกจากการรุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้นในปี 2565 ในส่วนของการบริหารอย่างสมดุลและลดความเสี่ยงก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยบริษัทฯ เน้นทำงานที่ครอบคลุมทั้งตลาดแนวราบและแนวสูง ซึ่งการพัฒนาพอร์ตสินค้าในลักษณะนี้จะช่วยให้ธุรกิจในภาพรวมสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในทุกๆ สถานการณ์ พร้อมกันนี้ก็ให้ความสำคัญกับการเดินเกมรุกเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ

          สำหรับภาพรวมปี 2564 บริษัทฯ ยังรักษาระดับรายได้อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2563 โดยมาจากรายได้จาก อสังหาฯ เพื่อการขาย 400 ล้านบาท และรายได้จากการปล่อย เช่าประมาณ 600 ล้านบาท จาก โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ โรงแรมเมอเวนพิค อัสสรา รีสอร์ท แอนด์ สปา หัวหิน รวมถึง สำนักงานให้เช่า 2 แห่ง ได้แก่ โอเชี่ยน ทาวเวอร์ 1 และโอเชี่ยน ทาวเวอร์ 2

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย