แบงก์คาดสินเชื่อปีนี้โต 3-12%

03 ก.พ. 2565 292 0

          “แบงก์” เปิดแผนธุรกิจปี 65 ตั้งเป้าสินเชื่อโตเกิน 3-12%  ด้าน ธนาคารกรุงเทพ คาดโต 4-6% คุมหนี้เสียไม่ให้เกิน 4% เดินหน้ารุกโตภูมิภาค ด้านบล.กสิกรไทยชี้เปิดประเทศ เศรษฐกิจฟื้นหนุนธนาคาร ทำผลงานได้ ตามเป้า ด้านธอส. คาดปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ กว่า 2 แสนล้าน

          ธนาคารพาณิชย์ทยอยประกาศ เป้าหมายทางการเงินปี 2565 ล่าสุด ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ตั้งเป้าสินเชื่อโต 4-6% คุมอัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL Ratio) ได้ต่ำกว่าระดับ 4% ในส่วนของ ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) คาดว่า จะอยู่ที่ระดับประมาณ 2.1% ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ (Net Fee Income) คาดว่าจะทรงตัว ส่วนอัตราส่วนค่าใช้จ่าย ดำเนินงานต่อรายได้รวม (Cost to Income Ratio) คาดว่าจะรักษาได้ต่ำกว่าระดับ 50% และคาดว่ามูลค่าการตั้งสำรอง (ECL) จะอยู่ที่ระดับประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท

          นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า การวางเป้าหมายทางการเงินของธนาคารครั้งนี้ มี 3 หัวใจสำคัญ ที่ธนาคารให้ความสำคัญ เพื่อหนุนการเติบโต ของธนาคารให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

          ทั้งนี้ ด้านแรก คือ การวางแผนการเติบโตธุรกิจ เช่น สินเชื่อ เป็นการวางแผน ที่สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ที่มองว่า มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นปีนี้ ซึ่งน่าจะส่งผลให้ธุรกิจธนาคารเติบโตสอดคล้องกันไปในทิศทางดังกล่าวด้วย รวมถึงยังมองไปถึงความเสี่ยงในระยะ 1-2 ปีข้างหน้าที่ธนาคารต้องเจอ

          ด้านที่สอง คือ การให้ความสำคัญกับการปรับตัว ทั้งการปรับองค์กร เพื่อให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตได้ในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะการเติบโตในระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ที่เป็นหัวใจที่ธนาคารให้ความสำคัญต่อเนื่อง

          ด้านที่สาม คือการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพราะภายใต้เศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และโควิด-19 ที่กำลังเผชิญได้สร้างผลกระทบที่ต่างกับลูกค้า ดังนั้นธนาคารต้องใกล้ชิด เข้าใจ ซึ่งเหล่านี้จะมีผลต่อคุณภาพสินเชื่อของธนาคารให้สามารถประคองตัวได้เป้าหมาย และผ่านวิกฤตนี้ไปได้

          นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า ภายหลังธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ประกาศเป้าหมายทางการเงินปี 2565 รวมถึงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อระหว่าง 3-8% ใกล้เคียงกับที่ฝ่ายวิจัยประเมินเอาไว้ที่ระดับประมาณ 5%

          นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับการเติบโตของจีดีพีปี 2565 ที่กลุ่มกสิกรไทยประเมินไว้ที่ 2.8% ซึ่งในภาวะปกติ สินเชื่อของธนาคารจะเติบโตราว 1.5-2 เท่าของจีดีพี ซึ่งจะได้ระดับการเติบโตปีนี้ระหว่าง 4-6% ทั้งนี้คาดว่าแต่ละธนาคารจะบรรลุ เป้าหมายสินเชื่อที่ตั้งไว้ จากปัจจัยหนุน ที่รัฐบาลทยอยประกาศเปิดเมือง หนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับคืนมา และคาดว่าการเติบโตของสินเชื่อปีนี้จะค่อนข้างแข็งแกร่ง จากความต้องการสินเชื่อจากภาคเศรษฐกิจจริง แตกต่างจากปี 2563-2564 ที่เป็นการเติบโตจากสินเชื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการจากโควิด-19

          สำหรับการลงทุน คาดว่า KBANK และ SCB จะเติบโตเด่น จากกระแสการเติบโตของสินเชื่อปีนี้จะมาจากสินเชื่อรายย่อยเป็นหลัก อาทิ สินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อบ้าน และสินเชื่อส่วนบุคคล เพราะมีความต้องการที่อัดอั้น (Pend up Demand) จากช่วงโควิด-19 อีกทั้งแรงหนุน จากคาดการณ์รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มเติมในช่วงที่เหลือของปี

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ในปี 2565 ตั้งเป้าสินเชื่อใหม่โต 3-5% ของเป้าหมายสินเชื่อในปี 2564 ที่อยู่ที่ 2.15 แสนล้านบาท และบริหารจัดการหนี้เสียให้ไม่เกิน 5%จากสิ้นปี 2564 ที่อยู่ที่ 4% ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้

          ส่วนปี 2564 ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 2.47 แสนล้านบาท สูงขึ้น 9.65%จากปีก่อนหน้า หรือเพิ่มขึ้น 3.12 หมื่นล้านบาท ซึ่งสินเชื่อที่ปล่อยใหม่ในปีดังกล่าว ถือว่า อยู่ในระดับที่สูงที่สุดในรอบ 68 ปี เนื่องมาจาก ภาวะดอกเบี้ยต่ำในปีที่แล้ว และผลจากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ เช่น การปรับลดค่าธรรมเนียมในการโอนและจำนอง สำหรับความแข็งแกร่งของธอส.นั้น ธนาคารมี BIS Ratioอยู่ที่ 15.30% สูงกว่ามาตรฐานขั้นต่ำที่ธปท.กำหนดไว้ว่าไม่ต่ำกว่า 8.50% และมีการกันสำรองสูงถึง 190% ของสินทรัพย์เสี่ยง

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย