เจาะ 3 ถนนผ่าเมืองปลุกย่านเศรษฐีคึกดันที่ดินพุ่ง

03 ก.พ. 2565 227 0

          “เจาะถนนสายทองคำฝังเพชรในกทม.3เส้นทาง “กรุงเทพกรีฑา (ตัดใหม่)-ราชพฤกษ์-ประดิษฐ์มนูธรรม” บิ๊กแบรนด์ยึดหัวหาดพัฒนาบ้านเศรษฐีดงค้าปลีกพบยังมีความเคลื่อนไหวแห่ขาย-ปล่อยเช่าพรึบดันราคาที่ดินทะยานสูงกว่าแสนบาทต่อตารางวา ไม่แพ้แนวรถไฟฟ้าสวนทางการระบาดโควิด-เศรษฐกิจซบ”

          ที่ดินแนวถนนสายสาคัญในเขตกรุงเทพมหานคร(กทม.) กลายเป็นทาเลทองบริษัทพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์ขนาดใหญ่ มีเอกลักษณะเฉพาะตัวสร้างความมั่งคั่งรารวยให้กับผู้ที่ได้ถือครองโดยมีดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่จัดชั้นไว้มีสามเส้นทางพรีเมียม ได้แก่ ถนนประดิษฐ์มนูธรรมหรือถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทราโครงข่ายตัดตรงจากโซนตะวันออกของ กทม.วิ่งเข้าสู่ใจกลางเมืองโดยมีทางพิเศษ (ทางด่วน) เอกมัย-รามอินทรา คร่อมทับซ้อนอยู่บริเวณด้านบนช่วยกระจายปริมาณจราจรออกนอกเมือง ซึ่งถนนเส้นนี้ถูกเปิดใช้เส้นทางนานกว่า 20 ปี

          ตามด้วย “ราชพฤกษ์” ถนนสายทอดยาวเส้นทางกระจายความเจริญจากโซนตะวันตกของ กทม. วิ่งเข้าสู่จังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี โดยเปิดใช้เส้นทางมากกว่า 10 ปี สองข้างทางถูกพลิกโฉมสะพรั่งไปด้วยบ้านจัดสรรหรูและธุรกิจค้าปลีกตลอดแนวและถนนน้องใหม่ถนนกรุงเทพกรีฑา (ตัดใหม่) หรือ ช่วงถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า และร่มเกล้า-วงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันออกถูกเปิดใช้เส้นทางอย่างเป็นทางการกว่า 2 ปีหลังการก่อสร้างติดปัญหาเวนคืนมากกว่า 20 ปี ส่งผลให้สองข้างทางมีผู้ประกอบการจับจองพื้นที่ไว้ก่อนหน้าขณะราคาที่ดินขยับไปไกลและมีความร้อนแรงไม่แพ้ทาเลรถไฟฟ้าใจกลางเมือง

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จากัด (มหาชน) เปิดเผยถึงหัวใจสาคัญของถนนทั้ง 3 เส้นทางมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าพื้นที่พัฒนาโครงการเนื่องจากเป็นโครงข่ายขนาดใหญ่ 10-12 ช่องจราจร ตัดตรงผ่านทุ่งสีเขียวที่ดินตาบอด วิ่งเข้าสู่ใจกลางเมืองส่งผลให้ตลอดสองข้างทางเกิดทรัพย์บนดินโดยเฉพาะถนนราชพฤกษ์สามารถวิ่งเข้าศูนย์กลางธุรกิจแหล่งงานอย่างสาทร ขณะถนนเลียบด่วนเอกมัยรามอินทรา หรือถนนประดิษฐ์มนูธรรมวิ่งเข้าสู่ถนนสุขุมวิทกลางใจเมืองส่วนกรุงเทพกรีฑา (ตัดใหม่) ปัจจุบันเป็นถนนน้องใหม่มาแรงได้รับความนิยมสูง สามารถวิ่งทะลุสู่ทาเลทองอย่างถนนพระราม 9 รัชดาภิเษก ขณะเดียวกันยังเชื่อมโยงสนามบินสุวรรณภูมิ, เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียงได้อีกด้วย

          ประเมินว่าเป็นถนนทาเลทองฝังเพชรแม้จะเปิดใช้เส้นทางมานานแต่ความต้องการที่ดินยังไม่ลดน้อยถอยลงในทางกลับกัน ผู้ประกอบการให้ความสนใจเจาะลูกค้าคนมีเงินนักธุรกิจ ระดับแถวหน้าของเมืองไทยปักหมุดตั้งถิ่นฐานที่อยู่อาศัยสะท้อนจากกลุ่มโครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ระดับราคา 50 ล้านบาท ไปจนถึงกว่า 200 ล้านบาท หรือสูงกว่านั้นเพราะเมื่อมีคนให้ความสนใจ ทำให้ราคาที่ดินสูงต่อเนื่อง ธุรกิจเกี่ยวเนื่องเข้ามา รองรับกาลังซื้ออย่างห้างสรรพสินค้าคอมมูนิตี้มอลล์ โรงเรียนนานาชาติ สถานีบริการนามัน ร้านอาหาร โรงพยาบาล ศูนย์โชว์รูมรถยนต์ระดับอินเตอร์ทาให้เม็ดเงินสะพัดบนถนนสายเหล่านี้ หลายแสนล้านบาท จากความหรูหราหลอมรวมอยู่ในพื้นที่เดียวกันทาให้ถนนทั้งสามเส้นทางถูกขนานนามว่าเป็นย่านคนรวยหรือ เบเวอร์ลีฮิลส์ เหมือนเมืองทางด้านตะวันตกของเขตการปกครองลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในปัจจุบัน

          โดยพร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟคมีที่ดินในมือกว่า 400 ไร่ พัฒนาบ้านหรูขายในราคาสูงสุดกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดมีนักธุรกิจโอนไปแล้ว 2 ราย ส่วนถนนประดิษฐ์มนูธรรมรายใหญ่ บริษัทสิงห์เอสเตท จากัด (มหาชน) พัฒนาโครงการบ้านสันติบุรีขายในราคา 250 ล้านบาทต่อหน่วย เช่นเดียวกับเจ้าถิ่นบ้านหรูอย่าง บริษัท เค.อี แลนด์ จากัดพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่

          ขณะถนนราชพฤกษ์ เจ้าตลาดเป็น บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ส่วนราคาที่ดินสูงกว่า 1 แสนบาทต่อตารางวาทุกเส้นทาง เชื่อว่าทำเลดังกล่าวกำลังกลายเป็นโซนพาณิชย์ที่เต็มไปด้วยธุรกิจค้าปลีก

          “ฐานเศรษฐกิจ” ลงพื้นที่สารวจเส้นทางกรุงเทพกรีฑา (ตัดใหม่) ตลอดแนวมีโครงการบ้านจัดสรรหรูเปิดขายสลับกับถมดินเตรียมขยายเฟสขึ้นโครงการใหม่ ช่วงต้นของถนนศรีนครินทร์พบป้ายประกาศเช่าที่ดินของบริษัท บอสตัน เอเวนิว (1987) จากัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม เปิดให้เช่าที่ดินระยะยาว 2 แปลง 4 ไร่เศษ และ 52 ไร่เศษ เพื่อให้นักลงทุนพัฒนาเชิงพาณิชย์รองรับที่อยู่อาศัยบริเวณด้านใน แบบครบวงจร ทั้งร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าคอมมูนิตี้มอลล์ ปั๊มนามัน ฯลฯ ปัจจุบันมีเอกชนหลายรายให้ความสนใจเช่า โดยอัตราค่าเช่าต่อไร่ต่อเดือน 1.2 แสนบาท

          โดยพนักงานขายของบริษัทบอสตัสฯ ระบุว่าบริษัทสะสมที่ดินกว่า 100 ไร่ พัฒนาบ้านหรูขายตั้งแต่ 50 ล้านบาท ต่อหน่วยขึ้นไป ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้านักธุรกิจขณะราคาที่ดินติดถนนบอกขายกันที่ 1.7 แสนบาทต่อตารางวา  ยอมรับว่าเป็นทาเลที่ผู้ประการแบรนด์ดังทุกค่ายตบเท้าเข้าพื้นที่กว่า 10 ราย ภายใน 1 ปี

          ถัดจากที่ดินของค่ายบอสตันฯ พบพื้นที่บริการเชิงพาณิชย์ มาร์เก็ตเพลส กรุงเทพกรีฑา, โรงเรียนนานาชาติของ บริษัท สยาม ฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ จากัด (มหาชน) โดยมีบริษัทเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์กรุ๊ป จากัด (มหาชน) ถือหุ้นใหญ่ เช่าที่ดิน บมจ.แสนสิริ พื้นที่ติดกัน เนื้อที่ 11 ไร่เศษ ประกาศขายซึ่งเป็นของค่ายพลัสพร็อพเพอร์ตี้ (บมจ.แสนสิริ) และที่ดินแปลงติดกับมาร์เก็ตเพลสฯ เนื้อที่ 30 ไร่ ประกาศให้เช่าระยะยาว 50 ปี เก็บค่าเปิดหน้าดิน 150 ไร่ ค่าเช่าเดือนละ 2 แสนบาท ไม่ห่างกันมากนักสถานีนามันของ ปตท. อยู่ระหว่างพัฒนาทั้งสองฝากถนนรองรับคนเดินทางและคนที่อยู่อาศัยโซนดังกล่าว

          ตระเวนมาต่อกันที่ย่านถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา หรือประดิษฐ์มนูธรรม พนักงานขายจาก บริษัท เค.อีแลนด์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เจ้าถิ่นที่มีที่ดินสะสมกว่า 300 ไร่ ระบุราคาที่ดินติดถนนค่อนข้างสูง โดยเฉพาะบริเวณโครงการจะมีรถไฟฟ้าสายสีเทา พาดผ่าน ทำให้ราคาที่ดินขยับได้อีก ส่วนราคาบ้านเป็นลักษณะสั่งสร้างระดับราคา 50 ล้านบาทขึ้นไป นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาอาคารสานักงานระดับพรีเมียมภายใต้โครงการ 111 ประดิษฐ์มนูธรรม เนรมิตแหล่งงานแห่งใหม่ รายล้อมไปด้วยย่านช็อปปิ้งชั้นนาในทาเลนี้

          ข้ามมาที่ถนนราชพฤกษ์ฝั่งกทม.สอบถามนายหน้าค้าที่ดิน ระบุว่าราคาที่ดินติดถนนหากเป็นแปลงขนาดเล็กเนื้อไม่เกิน 20 ไร่ ราคาอยู่ที่ตารางวาละ 2.9 แสนบาท แปลงขนาดใหญ่เกิน 20 ไร่บอกขายกันที่ 1 แสนกว่าบาทต่อตารางวา และยังมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีนาเงินผ่านบางหว้าซึ่งทาให้ราคาขยับสูงได้อีก

          มองว่าทาเลถนนสายทองคายังไปอีกไกลกลายเป็นทาเลเอกลักษณ์ที่สร้างมูลค่ามหาศาลให้กับดีเวลลอปเปอร์

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย