ยื่นต่อสัญญาโมโนเรลสีเหลือง 677 วัน

27 ม.ค. 2565 740 0

          รฟม.ไฟเขียวขยายสีชมพู 290 วัน บีทีเอสพยายามเต็มที่เปิดกลางปี

          นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ยังทดสอบการเดินรถรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ที่จะให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. ต่อเนื่อง ทั้งด้านระบบการควบคุมรถไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณ ผลการทดสอบเบื้องต้นยังไม่พบข้อบกพร่องใด ๆ โดยหลังจากนี้จะทยอยทดสอบเดินรถเป็นช่วง ๆ จนกว่าจะเปิดให้บริการ เพื่อให้ระบบมีความเสถียร และมั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และเกิดความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร

          นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้งานก่อสร้างยังเดินหน้าต่อ แม้จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ยังไม่มีคำสั่งจากภาครัฐ อาทิ การสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง และพื้นที่ก่อสร้าง การก่อสร้างไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ดังนั้นหากยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง บริษัทฯ จะพยายามเปิดบริการทั้ง 2 สายบางช่วงให้ได้ในกลางปี 65 ตามเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ จึงยังตอบไม่ได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรหลังจากนี้หรือไม่ ล่าสุดบริษัทฯ ได้ทำหนังสือไปยังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขอขยาย ระยะเวลาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เนื่องจากเหตุสุดวิสัยจากสถานการณ์โควิด-19

          นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่จบ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งขณะนี้งานก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จทั้งหมด และนอกจาก งานก่อสร้างภายนอกแล้ว ยังมีเรื่องการตกแต่งภายในด้วย ณ วันนี้บริษัทฯ จึงพยายามอย่างเต็มที่ที่จะเปิดให้บริการบางช่วงให้ได้ก่อน แต่ถ้าหากในระหว่างนี้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีก เช่น ซัพพลายเออร์ ไม่สามารถส่งของให้ได้เนื่องจากสถานการณ์โควิด หรือมีมาตรการเพิ่มเติมจากภาครัฐ ก็จะทำให้การก่อสร้างล่าช้าออกไป ดังนั้นจึงต้องขอสงวนสิทธิ์ขอขยายระยะเวลาจากเหตุสุดวิสัยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ก่อนหน้านี้ อาทิ การสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง และพื้นที่ก่อสร้าง รวมทั้งการงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เป็นต้น

          นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ภาพรวมคืบหน้า 88.70% งานโยธา 90.60% และงานระบบรถไฟฟ้า 86.22% ขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ภาพรวมคืบหน้า 83.88% งานโยธา 85.59% และงานระบบรถไฟฟ้า 81.45% ในส่วนของการรับมอบขบวนรถนั้น รับมอบแล้ว 33 ขบวน 132 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 20 ขบวน 80 ตู้ และสายสีชมพู 13 ขบวน 52 ตู้ คาดว่าสายสีเหลือง จะได้รับมอบครบ ทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในเดือน เม.ย. 65 และสายสีชมพูจะได้รับมอบครบทั้งหมด 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิ.ย. 65

          รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัทฯ ได้ขอขยายระยะเวลาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 677 วัน จากเหตุสุดวิสัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเดิมตามสัญญาการก่อสร้างจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 65 แต่ทั้งนี้บริษัทฯ จะได้รับการอนุมัติให้ขยายเวลาได้กี่วันนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ รฟม. ด้วย ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ขอขยายเวลาและ รฟม. มีมติอนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่เดือน ก.ย. 64 รวมประมาณ 290 วัน เนื่องมาจากปัญหาอุปสรรคการเข้าพื้นที่ก่อสร้าง.

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย