ซีคอน ปรับราคาสร้างบ้านใหม่ ต้นทุนวัสดุก่อสร้าง-ค่าแรงพุ่งขึ้น

27 ม.ค. 2565 280 0

         ซีคอนรับสร้างบ้าน เตรียมปรับราคาสร้างบ้านใหม่ราว 5-6% หลังต้นทุนวัสดุก่อสร้างค่าแรงถีบตัวสูงขึ้น แย้มอยู่ระหว่างเจรจากับอสังหาฯท้องถิ่นชลบุรี สร้างทาวน์เฮาส์ 200 หลัง คาดครึ่งหลังปี 65 ชัดเจน เผยเป้ายอดขายปีนี้ 2,400 ล้านบาทได้แน่นอน

          นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด เปิดเผยทิศทางธุรกิจในปี 2565 ว่า มั่นใจจะสามารถสร้างยอดขายรวมประมาณ 2,400 ล้านบาท โดย คาดการณ์กลุ่มตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาจาก บ้านขนาดใหญ่ ระดับราคา 7 ล้านบาทขึ้นไป พบว่ามีการขยายตัวมากขึ้นกว่า 85% ส่วนกลุ่มบ้านราคา 15-20 ล้านบาทขึ้นไป ขยายตัวมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งส่วนของยอดขายในปีนี้ที่วางเป้าไว้ แบ่งเป็น ของซีคอนฯ ประมาณ 1,900 ล้านบาท และ SEACON ID ประมาณ 500 ล้านบาท โดยตลาดในกลุ่มของ SEACON ID ได้รับตอบรับจากลูกค้า เปิดมาได้ประมาณไม่ถึงเดือน มียอดขายไปกว่า 100 ล้านบาท คาดว่าอาจจะต้องมาประเมินภาพรวมตัวเลขเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

          “ในประเด็นของต้นทุนวัสดุก่อสร้างและค่าแรงที่ปรับสูงขึ้นนั้น ก็มีผลต่อแนวโน้มราคาขายบ้านของบริษัท เนื่องจากวัสดุก่อสร้างทุกประเภทได้ปรับขึ้นมาต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ค่าแรงก็มีปรับขึ้นประมาณร้อยละ 5-10 ส่งผลให้ต้นทุนรวมเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 ซึ่งทางซีคอนฯเลี่ยงไม่ปรับราคาขึ้นไม่ได้ เพียงแต่จะพยายามให้กระทบกับกำลังซื้อน้อยที่สุด ท่ามกลางภาวะตลาดที่ยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด คาดว่าไตรมาส 2 อาจต้องปรับขึ้นทั้งกระดานทุกระดับราคาเบื้องต้นประมาณร้อยละ 5-6”

          นอกจากนี้ ทางซีคอนฯ อยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่นในจังหวัดชลบุรี เพื่อร่วมกันพัฒนาและก่อสร้างโครงการทาวน์เฮาส์ประมาณ 200 หลัง ซึ่งกระบวนการเจรจามีรายละเอียดปลีกย่อยหลายด้าน ทั้งเรื่องการขายและก่อสร้างต้องสอดคล้องกัน การแบ่งผลตอบแทน เป็นต้น

          อย่างไรก็ตาม คาดว่าในครึ่งหลังปี 65 น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน “โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี หนึ่งในเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งที่อยู่อาศัยมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี หนึ่งในจังหวัด เป้าหมายที่ซีคอนฯ จะเข้าไปเปิดสาขาเพิ่มเติม โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในท้องถิ่น ในการร่วมกันขยายตลาดรับสร้างบ้านทั้งในจังหวัดและต่อเนื่องไปถึงจังหวัดระยอง เป็นต้น” ด้าน นายสุรเชษฐ์ สายนุช ผู้อำนวยการสายงานปฏิบัติการ บริษัท ซีคอน จำกัด กล่าวว่า บริษัท SEACON ID เป็นบริษัทในเครือของซีคอนที่ให้บริการแนวใหม่ โดยลูกค้าสามารถนำแบบบ้านที่มีอยู่แล้วมาให้เราสร้างให้ได้เลย หรือ ถ้ามีแบบในใจแต่ไม่รู้จะไปอธิบายให้ใครฟัง ทีมงานออกแบบของเรามีประสบการณ์ในการออกแบบและสร้างให้พร้อมกันในหนึ่งเดียวด้วยระบบซีคอนที่ครบวงจรและมั่นใจได้ ในปี 2564 ที่ผ่านมา SECON ID ทำยอดขายได้มูลค่า 180 ล้านบาท

         โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีมูลค่าตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป ในปีนี้เราตั้งเป้าที่ 500 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น สำหรับในปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายสูงกว่า เป้าหมายที่วางไว้ 14% และหากนำ SEACON ID มารวมด้วยนับเป็นยอดขายที่สูงกว่าเป้าเกินกว่า 26% ซึ่งทำให้ผลประกอบการรวมอยู่ที่ประมาณ 1,880 ล้านบาท โดยบ้านขนาดใหญ่ พื้นที่ใช้สอย 351 ตร.ม. ขึ้นไป สัดส่วน 55%, บ้านขนาดกลาง พื้นที่ใช้สอย 200-350 ตร.ม. ขึ้นไป สัดส่วน 32% และบ้านขนาดเล็ก พื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า 200 ตร.ม. สัดส่วน 13%

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย