ชี้คุมโควิดอยู่เร็วอสังหาฯโต

19 ม.ค. 2565 340 0

          นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด (ลุมพินี วิสดอม) บริษัทวิจัยและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ บมจ. แอล.พี. เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า ทางฝ่ายวิจัยได้ปรับคาดการณ์แนวโน้มตลาดอสังหาฯ ในปี 65 จากเดิมคาดว่าเติบโต 15-20% มาอยู่ที่ 5-20% ซึ่งเป็นผลมาจากโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทั้งในไทยและทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาวะการค้าการลงทุนและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก รวมถึงเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก ที่เป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกำลังซื้อภายในประเทศ

          “ตลาดอสังหาฯ ปีนี้ยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลังจากการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งจากไวรัสโควิด และภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงแตะระดับ 90% ของจีดีพี รวมไปถึงการระมัดระวังในการอนุมัติสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว และวางกลยุทธ์ธุรกิจใหม่เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและเพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่อง”

          ทั้งนี้ ประเมินว่าหากควบคุมโควิดได้ไตรมาสแรกตลาดอสังหาฯจะเติบโต 10-20% หากควบคุมได้ภายในครึ่งปีแรกตลาดจะเติบโต 5-10% จากผู้ประกอบการจะชะลอแผนเปิดตัวโครงการใหม่มาอยู่ในครึ่งหลังของปี และหากควบคุมได้ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจโลก ภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยภาคอสังหาฯ มีอัตรการเติบโตอยู่ที่ 3-5% ขณะที่ช่วงปี 64 มีจำนวนการเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 55,863 หน่วย ลดลง 20% และมีมูลค่าการเปิดตัวโครงการใหม่ 265,558 ล้านบาท ลดลง 4% เมื่อเทียบกับปี 63 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จากการแพร่ระบาดของโควิดทำให้เศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย