เปิดใช้สิทธิลดหย่อนกู้ซื้อบ้าน 

12 ม.ค. 2565 514 0

           นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ ผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าธนาคารที่ต้องการใช้สิทธิหักลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ ยืมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 64 โดยลูกค้าที่ทำสัญญากู้เงินตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64 เป็นต้นไป สามารถแจ้งใช้สิทธิเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมฯและยินยอมให้ธนาคารนำส่งข้อมูลให้แก่กรมสรรพากรได้โดยตรง และไม่ต้องใช้หนังสือรับรองดอกเบี้ยจากธนาคารอีกเนื่องจากกรมสรรพากรสามารถใช้ข้อมูลที่ธนาคารนำส่งไปประกอบการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีของลูกค้าได้

          ทั้งนี้ สามารถแจ้งการใช้สิทธิดังกล่าวได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น GHB ALL เพียงเลือกแถบเมนูที่มุมซ้ายด้านล่างกดที่บริการอื่น ๆ เลือกหนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้แจ้งสิทธิยกเว้นภาษีจากนั้นเลือก “แจ้งใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม” และกดตกลงหรือผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารที่หรือสแกนคิวอาร์โค้ด สำหรับลูกค้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนข้างต้นแล้วจะสามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยเงินกู้ยืมฯได้โดยไม่ต้องใช้หนังสือรับรองดอกเบี้ย

          นอกจากนี้ ธนาคารยังเปิดให้ดาวน์โหลดหนังสือรับรองดอกเบี้ย เงินกู้ยืมกับ ธอส. ได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สาขาของธนาคารเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิดผ่าน 2 ช่องทางทั้งแอพพลิเคชั่น GHB ALL และเว็บไซต์ธนาคารอาคารสงเคราะห์

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสรรพากรได้เปิดให้บริการใช้สิทธิลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างที่อยู่อาศัยในการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี โดยไม่ต้องใช้เอกสารรับรองดอกเบี้ยแล้วสำหรับสัญญากู้ยืมเงินที่เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 64 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้ผู้กู้ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้รวดเร็วไม่ต้องเก็บเอกสาร

          ทั้งนี้ ขั้นตอนดำเนินการให้ผู้กู้บุคคลธรรมดาทำสัญญากู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่าซื้อหรือสร้างที่อยู่อาศัยและประสงค์ใช้สิทธิลดหย่อน จากนั้นให้แจ้งธนาคารหรือผู้ให้กู้ยืม เพื่อให้ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้กรมสรรพากรแบบอิเล็กทรอนิกส์โดยตรงซึ่งข้อมูลจะปรากฏให้ทันทีโดยไม่ต้องกรอกข้อมูลเพิ่มเติม.

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย