กูรูคริปโตชี้ซีบีดีซียังใช้ไม่คุ้ม

05 ม.ค. 2565 310 0

         นายปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งเหรียญฟิโร่ และสตางค์ คอร์ปอเรชั่น แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน เหรียญคริปโตเคอเรนซี และโทเคนดิจิทัล เปิดเผยว่า จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างพัฒนาเงินสกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (ซีบีดีซี) หรือเงินบาทดิจิทัล และเตรียมทดลองในปี 65 นี้ โดยมองว่าซีบีดีซี ยังใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่า ซึ่งยังสามารถพัฒนาและทำได้มากกว่าที่ ธปท. กำลังทำอยู่มาก คาดว่าเมื่อซีบีดีซีออกมาจะกระทบกับธนาคารแน่นอน

          ทั้งนี้จาก ธปท.ไม่อยากให้ภาคธุรกิจรับซื้อคริปโตเคอเรนซี เพื่อรับสินค้าและบริการ ในเรื่องนี้เชื่อว่า ธปท.ห้ามอะไรไม่ได้ และเป็นสิ่งที่ผู้รับและผู้ให้ต้องยอมรับความเสี่ยงกันเอง เช่น ถ้าไปซื้อคอนโดมิเนียมและแลกเปลี่ยนหรือจ่ายด้วยคริปโต แต่ถ้าคอนโดฯแห่งนั้นไม่รับ คริปโต อาจทำให้คอนโดฯแห่งนั้นเสียโอกาสไป

          ส่วนความพร้อมของภาคธุรกิจไทยมีอยู่ค่อนข้างมาก เพราะแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตฯ ก็มีอยู่มาก และใช้งานง่าย ร้านค้าหรือธุรกิจไหนที่อยากรับ คริปโตก็สามารถสมัครผ่านการเปิดบัญชีได้ง่าย ซึ่งหลังจาก นี้คริปโตเคอเรนซีจะไม่ใช่แค่คริปโตเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคริปโต แต่ในไทยยังติดเรื่องความเชื่อมั่นในการใช้รับชำระเงิน และประชาชนมีความเชื่อมั่นในการใช้เงินบาทอยู่แล้ว

          “ซีบีดีซีสามารถทำได้เยอะมากกว่านี้ แต่ธปท.เลือกให้ทำได้เท่านี้ มองว่ายังไม่ตอบโจทย์เพราะเทคโนโลยีทำได้อีกเยอะ แต่อาจติดขัดมีข้อจำกัดต่าง ๆ ทำให้ยังพัฒนาออกมาได้ไม่เต็มที่ ซีบีดีซีใช้งานอย่างแพร่หลายในไทย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย