ครึ่งหลังปี65 ตลาดอสังหาฯฟื้น แข่งเดือด โครงการพร้อมอยู่

01 ม.ค. 2565 328 0

         หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีประกาศผ่อนคลายมาตรการ LTV ชั่วคราว สำหรับสัญญาเงินกู้ที่ทำสัญญาตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมาถึงเกือบ 2 ปีแล้วนั้น ส่งผลให้เกิดผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อยอดการซื้อ-ขายที่อยู่อาศัย ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ คาดการณ์ตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2565 เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว โดยโครงการพร้อมอยู่จะกลับมาคึกคัก

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอน จะสร้างความกังวลต่อการซื้อการขายอสังหาริมทรัพย์และในทุกภาคธุรกิจ แต่ก็เห็นสัญญาณบวกที่ชัด เจนมากขึ้น โดยในส่วนของ อนันดาฯ มีกลุ่มคนจีนที่อยู่ในประเทศไทยกลับมาซื้อคอนโดฯ ซึ่งตอนนี้มียอดขายหลายร้อยล้าน (ประมาณ 300-400 ล้าน) ในเดือนธันวาคม 2564 และจะเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มคอนโดฯ พร้อมอยู่ รวมทั้ง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ที่พร้อมเข้าอยู่ได้ทันที ตลาดกลุ่มนี้เรียกว่า ตลาดพร้อมเสิร์ฟ จะเริ่มคึกคักตั้งแต่ในครึ่งแรกปี 2565 ส่วนครึ่งหลังของปี 2565 นับจากไตรมาส 3-4 จะเห็นการเปิดโครงการใหม่ๆ อย่างคึกคัก

          ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ว่า ปี 2565 อสังหาริมทรัพย์จะขยับตัวดีขึ้น ซึ่งอาจจะกลับสู่โหมดก่อนมีโควิด โดยในส่วนของศุภาลัยจะรุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น จะมีสินค้าใหม่ในกลุ่มบ้านตากอากาศ, บ้านราคาแพง หลังละ 20 ล้านบาทขึ้นไปโดยมีเป้าหมายเพิ่มอีก 10 จังหวัด จากปี 2564 ที่ปักหมุดแล้ว 20 จังหวัด โดยจังหวัดที่เพิ่มมาใหม่อยู่ในย่านเมืองรอง อาทิ ฉะเชิงเทรา,ประจวบคีรีขันธ์, นครปฐม, เพชรบุรี, ลำพูน, จันทบุรี, ทุ่งสง จังหวัดนคร ศรีธรรมราช เป็นต้น

          ด้าน ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า จากที่ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ได้ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทั้งในด้านความต้องการและจำนวนของโครงการที่เข้าสู่ตลาด อย่างต่อเนื่อง พบความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนของจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ที่เข้าสู่ตลาดที่ลดลงอย่างมาก

          แม้การผ่อนคลายมาตรการ LTV รวมถึงการกระจายการฉีดวัคซีน โควิด-19 ที่เป็นไปตามแผนงานที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ รวมถึงนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล และมาตรการต่างๆ ที่นำมากระตุ้นเศรษฐกิจจะส่งผลให้กำลังซื้อภายในประเทศเริ่มฟื้นตัว ศูนย์ข้อมูลฯ ประเมินว่า ความต้องการที่อยู่อาศัย และยอดขายในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาเป็นปกติได้ภายในปลายปี 2566 โดยจะกลับมาดีเท่ากับค่าเฉลี่ย 5 ปีก่อนเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่คาดการณ์ไว้ภายในปี 2568-2570

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย