เทกระจาดของขวัญปีใหม่ ต่ออายุคนละครึ่ง แบงก์รัฐจัดเต็มสินเชื่อ

01 ม.ค. 2565 421 0

       1.EXIM BANK ปันยิ้ม-ส่งมอบรอยยิ้มด้วยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ สินเชื่อ EXIM Biz Trans- formation Loan สนับสนุนผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อหรือปรับ ปรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ ก่อสร้างอาคารโรงงาน หรือมีการลงทุนใหม่ อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 2    รัฐบาลเคาะมาตรการของขวัญปีใหม่ 2565 หวังกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ เล็งต่ออายุโครงการคนละครึ่งอีกรอบ ด้านแบงก์รัฐรับลูก อัดโปรแกรมเด็ด “ออมสิน” ให้ลูกค้าทั้งคนกู้คนฝาก กู้ดีมีวินัย รับ 500 บาท ฝากสลากดิจิทัลลุ้นรับรางวัลพิเศษกว่า 20 ล้านบาท ด้าน “ธ.ก.ส.“ชูชำระดีมีคืน สู้โควิด คืนดอกเบี้ย 20% และโครงการนาทีทอง ลดดอกเบี้ยค้างชำระสูงสุด 50% ส่วน “ธอส.” ส่งเสริมวินัยทางการเงิน ผ่อนดี 48 เดือน รับเงิน 500 บาท/1,000 บาท ขณะที่ EXIM BANK จัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสุด 2% ต่อปี สำหรับ “บสย.” จัดหนัก 2 มาตรการ ฟรีค่าดำเนินการค้ำ-ผ่อนน้อย เบาแรง

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบและรับทราบมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจปี 2565 (มาตรการของขวัญปีใหม่ 2565) เพื่อเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐ- กิจไทยให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องประกอบด้วย

         1.มาตรการ เพิ่มกำลังซื้อให้แก่ประชาชน 2 มาตรการ ได้แก่ มาตรการช้อปดี มีคืน ปี 2565 และมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย โดยการลดค่าธรรมเนียมการโอนจากร้อยละ 2 ลงเหลือร้อยละ 0.01 และลดค่าธรรมเนียมการจำนองจากร้อยละ 1 ลงเหลือร้อยละ 0.01

          2.มาตรการลดภาระผู้ประกอบการและ/หรือประชาชน ประกอบด้วย 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตขายสุรา ยาสูบและไพ่ ตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น เหลือ 0.20 บาทต่อลิตร และมาตรการทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการปรับ ปรุงโครงสร้างหนี้ และลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติ กรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินและตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุดเหลืออัตราร้อยละ 0.01

          3.มาตรการการเงิน ได้แก่ โครงการของขวัญปีใหม่ปี 2565 ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยสถาบันการเงินเฉพาะกิจภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง ได้จัดทำของขวัญปีใหม่ปี 2565 เพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่อง ลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยและเสริมสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ เช่น โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ, การคืนเงินลูกหนี้ธนาคารที่มีประวัติการชำระดี, การยกเว้นค่าธรรมเนียมนิติกรรมสัญญาและค่าประเมินหลักประกัน, ส่วนลดค่าบริการและค่างวดสำหรับการค้ำประกันสินเชื่อ เป็นต้น ทั้งนี้ คิดเป็นวงเงินสินเชื่อรวม 25,000 ล้านบาท การคืนเงินและรางวัลพิเศษรวม 1,335 ล้านบาท การลดอัตราดอก เบี้ยรวม 4,700 ล้านบาท ส่วนลดค่าบริการและส่วนลดค่างวดสูงสุด รวม 7.43 ล้านบาท

          นอกจากนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาระบบ รวมทั้งปรับปรุงรูปแบบที่เหมาะสมในการดำเนินโครงการคนละครึ่งในระยะที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการใหม่ได้ในช่วงเดือนมีนาคม 2565 นี้ โดยธนาคารของรัฐรับนโยบาย ออกมาตรการของขวัญ ปีใหม่ เริ่มตั้งแต่ ธนาคารออมสิน มอบให้ลูกค้าทั้งคนกู้คนฝาก กู้ดีมีวินัย รับ 500 บาท ฝากสลากดิจิทัลลุ้นรับรางวัลพิเศษกว่า 20 ล้านบาท

          นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดทำมาตรการ “ของขวัญปีใหม่ 2565” มอบให้ทั้งลูกค้าเงินกู้และลูกค้าเงินฝาก ในส่วนของลูกค้าเงินกู้ มอบของขวัญผ่านโครงการ “วินัยดีมีเงิน” สำหรับลูกค้าสินเชื่อเดิมที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 2 แสนบาท มีประวัติการชำระหนี้ดีติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี มีสถานะหนี้ปกติ (ค้างชำระไม่เกิน 30 วัน) ไม่เคยปรับปรุงโครงสร้างหนี้หรือประวัติการตัด หนี้สูญ จะได้รับเงินคืนเข้าบัญชีเป็นเงิน 500 บาท

          ส่วนของขวัญปีใหม่สำหรับลูกค้าเงินฝาก ธนาคารได้จัดแคมเปญส่งเสริมการออม สำหรับผู้ฝากสลากออมสินดิจิทัล 1 ปี โดยเพิ่มรางวัลพิเศษ 1 ล้านบาท จำนวน 20 รางวัล รวมเป็นเงิน 20 ล้านบาท ผ่านโครง การ “สลากออมสินดิจิทัล 1 ปี ฉลองปีใหม่ 2565” ทั้งนี้จะต้องเป็นผู้ฝากสลากออมสินดิจิทัล 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2565 กำหนดออกรางวัลจำนวน 2 ครั้ง (ครั้งที่ 1 วันที่ 16 มีนาคม 2565 จำนวน 10 รางวัล ครั้งที่ 2 วันที่ 16 เมษายน 2565 จำนวน 10 รางวัล) สลากออมสินดิจิทัล 1 ปี รับฝากหน่วยละ 20 บาท ไม่จำกัดวงเงินฝากต่อราย มีสิทธิลุ้นถูกรางวัลทุกเดือนเป็นเวลา 12 เดือน รางวัลที่ 1 มูลค่ารางวัล 3 ล้านบาท และรางวัลอื่นๆ อีกมาก มาย โดยเงินรางวัลไม่เสียภาษี

          นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือลูกค้า จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการชำระดีมีคืน ยกเว้นหนี้เงินกู้โครงการที่ได้รับชดเชยดอกเบี้ยตามนโยบายรัฐบาล โดยธนาคารจะคืนดอกเบี้ยเข้าบัญชีเงินฝากลูกค้าโดยตรง ร้อยละ 20 ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง ไม่เกินรายละ 1,000 บาท วงเงินงบประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยจะมีเกษตรกรลูกค้าได้รับประโยชน์กว่า 4.1 ล้านราย และโครงการนาทีทองลดดอก เบี้ยสู้โควิด ปีบัญชี 2564 สำหรับลูกค้าที่มีภาระหนี้ค้างชำระ หรือลูกค้าที่ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2564 โดย ธ.ก.ส. จะลดดอกเบี้ย ดังนี้ 1) กรณีชำระหนี้เสร็จสิ้นเป็นรายสัญญา จะลดดอกเบี้ยที่ค้างชำระรวมถึงเบี้ยปรับ ไม่เกินร้อยละ 50 ณ วันชำระหนี้ 2) กรณีชำระดอกเบี้ยได้เสร็จสิ้น แต่ไม่สามารถชำระต้นเงินได้ จะลดดอกเบี้ยค้างชำระรวมถึงเบี้ยปรับ ร้อยละ 30 ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง 3) กรณีชำระดอกเบี้ยได้บางส่วนจะลดดอกเบี้ยค้างชำระรวมถึง เบี้ยปรับ ร้อยละ 20 ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง 4) กรณีกลุ่มเกษตรกรสหกรณ์ นิติบุคคล และกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่ชำระดอกเบี้ยได้เสร็จสิ้นหรือบางส่วน จะลดดอกเบี้ยค้างชำระรวมถึงเบี้ยปรับ ร้อยละ 10 ของดอกเบี้ยที่ชำระจริง

          ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวว่า EXIM BANK จัดเต็มแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ 2565 ประกอบด้วย

% ต่อปีใน 2 ปีแรกวงเงินสูงสุด 100 ล้านบาทต่อราย ผ่อนชำระนานสูงสุด 7 ปี ฟรี! ค่าธรรมเนียมหนังสือค้ำประกันบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 3 ปี กรณีใช้โครงการ บสย. SMEs นำเข้า-ส่งออก และสินเชื่อ EXIM Jump Start เติมทุน เสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจอย่างก้าวกระโดดหลังจากสถานการณ์โควิด-19 วงเงินสูงสุด 50 ล้านบาทต่อราย สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาท ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน บสย. ค้ำประกันเต็มวงเงิน อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% ต่อปีใน 2 เดือนแรก จากปกติปีแรก 3% สำหรับลูกค้ารายใหม่และรายเดิม

          2.EXIM BANK ปันสุข-โดย EXIM BANK จะยกเว้นค่าวิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 1 รายต่อกรมธรรม์ สำหรับผู้เอาประกันรายใหม่ หากมีกรมธรรม์ประกันการส่งออกอยู่แล้วจะได้รับส่วนลด 50% สำหรับค่าวิเคราะห์ข้อมูล 2 รายต่อกรมธรรม์ มูลค่าสูงสุด 3,000 บาทต่อราย

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. มอบของขวัญปีใหม่สำหรับลูกค้าสินเชื่อบ้านที่มีวินัยทางการเงินผ่อนชำระเงินงวดสินเชื่อบ้านสม่ำเสมอย้อนหลัง 48 เดือน (นับถึงงวดเดือนพฤศจิกายน 2564) โดยแบ่งลูกค้าเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ได้รับเงิน 1,000 บาท สำหรับลูกค้าที่มีคุณ สมบัติและปฏิบัติได้ตามเงื่อนไข เช่น วงเงินกู้ทุกบัญชีภายใต้หลักประกันเดียวกันรวมไม่เกิน 2 ล้านบาท มีสถานะบัญชีปกติ ชำระเงินงวดผ่าน Application : GHB ALL ในงวดชำระเดือนพฤศจิกายน-งวดชำระเดือนธันวาคม 2564 และกลุ่มที่ 2 ได้รับเงิน 500 บาท สำหรับลูกค้า ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในกลุ่มที่ 1 และมีสถานะบัญชีปกติ ชำระเงินงวดผ่าน Application : GHB ALL ในงวดชำระเดือนธันวาคม 2564 หรืองวดชำระเดือนมกราคม 2565 เริ่มโครงการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ล่าสุดมีลูกค้าได้รับของขวัญแล้วกว่า 6,726 ราย คิดเป็นจำนวนเงิน 6,736,500 บาท

          นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่าได้จัดเตรียม แพ็กเกจของขวัญปีใหม่มอบให้กับ ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเสริมบรรยากาศการค้าการลงทุนในช่วงฟื้นประเทศ รวม 2 มาตรการ ได้แก่ 1.มาตรการลูกค้า บสย. สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่ขอสินเชื่อและขอรับการค้ำประกันสินเชื่อในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS ระยะที่ 9 “ฟรีค่าดำเนินการค้ำประกัน” โดยประมาณวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 5,500 ล้านบาท 2.มาตรการลูกหนี้ บสย. “ผ่อนน้อย เบาแรง” เพิ่มความคล่องตัวให้ลูกหนี้ สำหรับลูกหนี้ค้ำประกันสินเชื่อที่ประนอมหนี้กับ บสย. ลดค่างวดลงสูงสุด 80% (จ่ายขั้นต่ำ 500 บาทต่องวด) ระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 6 เดือน สิ้นสุดไม่เกินเดือน มิ.ย. 2565

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย