NCH ต่ออายุภาษีโอนหนุนเดินหน้าเปิดโครงการใหม่

29 ธ.ค. 2564 341 0

         NCH รับอานิสงส์ต่ออายุภาษีโอนบ้านยาวปีหน้า หนุนดีมานด์พุ่ง ปักธงปี 2565 ผลงานโตต่อเนื่อง หลังลุยเปิดโครงการใหม่เพิ่ม 5 โครงการ รับทรัพย์ ส่วนโค้งท้ายปี 2564 ฟอร์มสวย อานิสงส์เข้าช่วงไฮซีซันLTV หนุน ฟากบุ๊กแวลูอยู่ระดับ 2.26 บาท

          นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NCH เปิดเผยว่า ล่าสุดทางรัฐบาลต่ออายุมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิ (ค่าธรรมเนียมการโอน) และนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยจาก 2% เหลือ 0.01% และค่าจดจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% ที่จะหมดอายุไปอีก 1 ปี หรือจนถึงราว 31 ธันวาคม 2565 จากเดิม ที่จะสิ้นสุดธันวาคม 2564 เพื่อกระตุ้นภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศนั้นเรื่องดังกล่าวทาง NCH มองถือเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจ และน่าจะช่วยสนับสนุนให้ยอดขายที่อยู่อาศัยในทำเลต่างๆ ของบริษัทปรับตัวดีขึ้นด้วย

          อย่างไรก็ดี จากการสำรวจข้อมูล ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564 บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือจำนวน 200 ยูนิต คิดเป็นมูลค่ารวม 709 ล้านบาท แบ่งเป็น Backlog จากโครงการเดิมที่สามารถรับรู้รายได้ทันที่ในช่วงไตรมาส 4/2564 ประมาณ 600 ล้านบาท รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง

          เดินหน้าเปิดโครงการใหม่

          โดยเบื้องต้นในปี 2565 มีแผนเปิดโครงการใหม่ประมาณ 5 โครงการ เพื่อสร้างยอดขายเพิ่มเติมและสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้กับธุรกิจในอนาคต ส่วนรายละเอียดที่ชัดเจนอยู่ระหว่างการจัดทำและน่าจะได้ข้อสรุปในช่วงต้นปี 2565

          สำหรับผลประกอบการปี 2565 เบื้องต้นบริษัทประมาณการรายได้จะเติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปี 2564 เพราะธุรกิจมีการเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะช่วยสนับสนุนภาพรวมธุรกิจให้เป็นไปตามที่ประเมินไว้ รวมทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ขณะที่ปีนี้ทาง NCH คาดรายได้ รวมมีโอกาสเติบโตทะลุเป้าหมายที่วางไว้ 2,000 ล้านบาท ได้อย่างแน่นอน หลังช่วง 9 เดือนที่ผ่านมานั้นบริษัทมีรายได้ รวมแล้วที่ 1,887 ล้านบาท ประกอบกับ ในช่วงที่เหลือปีนี้ยังมี Backlog ที่รอ ส่งมอบอีกเป็นจำนวนมาก

          ผลงานโค้งท้ายแจ่ม

          นายสมนึก กล่าวเสริมว่า สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4/2564 บริษัทประเมินว่ารายได้ น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาส 3/2564 ที่มีรายได้ราว 492 ล้านบาท เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากการที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการประกาศผ่อนคลาย กฎเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อ ที่อยู่อาศัย (LTV) ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับโดยปกติแล้วในช่วงปลายปีนั้นจะเป็นช่วงฤดูกาลขาย (ไฮซีซัน) ของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ จึงเชื่อคงได้เห็นยอดขายที่ขยายตัวมากขึ้น

          ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมุ่งเน้น 3 แนวทางหลัก เพื่อสนับสนุนการเติบโตในอนาคต โดยในส่วนแรกนั้นจะให้ความสำคัญกับการเปิดตลาด เชิงรุก เจาะ Segment กลุ่มใหญ่แนวราบ ทาวน์เฮาส์, บ้านแฝด, บ้านเดี่ยว ระดับราคา 3-5 ล้านบาทต่อยูนิต ด้วยราคาที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดบ้านแนวราบ โดยขยายทำเลเพิ่มครอบคลุมพื้นที่ 4 ทำเลศักยภาพ อีกทั้ง ยังเพิ่มกำลังการผลิตบ้านด้วยระบบเทคโนโลยีการก่อสร้างทันสมัย ให้ความสำคัญในการวางกลยุทธ์ด้าน Segment ของบริษัทที่มีอัตราการเติบโตที่ดี และสอดคล้องกับลูกค้า เป้าหมายที่ต้องการบ้านในยุคโควิด-19

          บุ๊กแวลูแตะ 2.26 บาท

          อนึ่ง จากการสำรวจมูลค่าทางบัญชี ของ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NCH ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 2.26 บาท (อิงข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ 27 ธ.ค. 2564)

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย