กลุ่ม อสังหาฯ กำไรทรุดหนัก พิษโควิดฉุดยอด ขาย - โอน ลดฮวบ

14 พ.ค. 2563 443 0

          กลุ่มอสังหาฯ กำไร ทรุดฮวบ พิษโควิดกดดัน “ยอดขาย-ยอดโอน” วูบ โบรกเกอร์เตรียมหั่นเป้ากำไรปีนี้ลง 1 หมื่นล้าน เหตุรายได้หด แต่ต้นทุนยังสูง คาดไตรมาส 2 ผลดำเนินงานกลุ่มทรุดหนัก ด้าน “ออลล์ อินสไปร์” โชว์กำไรโตสวนตลาด ไตรมาสแรกขยายตัว 16.5% ผู้บริหารชี้ผลจากการบริหารค่าใช้จ่าย

          ผลการดำเนินงานบริษัทในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์งวดไตรมาส 1 ปี 2563 ที่ทยอยประกาศออกมา พบว่า ส่วนใหญ่ กำไรสุทธิปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นำโดยบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE รายงานกำไรสุทธิเพียง 410 ล้านบาท ลดลง 68% จาก ช่วงเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 1,309 ล้านบาท, บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP มีกำไรสุทธิ 618 ล้านบาท ลดลง 42.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 1,078 ล้านบาท,บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN มีกำไรสุทธิ 216.88 ล้านบาท ลดลง 38% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 350 ล้านบาทและบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC มีกำไรสุทธิ 300 ล้านบาท ลดลง 4.49% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 314 ล้านบาท

          อย่างไรก็ตามมีเพียงบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ที่กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 16.5% โดยมีกำไรสุทธิ 113 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 97 ล้านบาท

          นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการกลุ่มอสังหาฯที่ทยอยประกาศออกมา ส่วนใหญ่ต่ำกว่าที่คาดไว้ อาจเป็นเพราะปัญหาจากยอดขายและยอดโอนชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งส่งผลกระทบ ต่อเศรษฐกิจและกำลังซื้อให้ปรับตัวลดลง รวมถึงกลุ่มลูกค้าบางส่วนยังไม่สามารถส่งมอบได้ เนื่องจากธนาคารไม่ปล่อยกู้ให้ (ยอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้น) จึงให้การรับรู้ รายได้ในงวดดังกล่าวปรับตัวลดลง ซึ่งสวนทางกับด้านต้นทุนการขายยังคงอยู่ในระดับสูง

          สำหรับแนวโน้มผลประกอบการช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 คาดว่ากำไรของ กลุ่มอสังหาฯจะถูกแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง และอาจประกาศงบออกมาต่ำที่สุดของปีนี้  เนื่องจากการรับรู้ผลกระทบจากโควิด-19 ที่เต็มไตรมาสและผลพวงจากวิกฤติดังกล่าวที่ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อให้ปรับตัวลดลงโดยเฉพาะ ยอดขายของโครงการอสังหาฯแนวสูงหรือคอนโดฯที่คาดว่าจะลดลงจำนวนมาก

          อย่างไรก็ตามบริษัทเตรียมปรับลดประมาณการกำไรของกลุ่มอสังหาฯที่ฝ่ายวิจัยมีบทวิเคราะห์ครอบคลุม 16 บริษัท ปี 2563 ลงอีกไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้กำไรกลุ่มฯปีนี้เหลือเพียง  2.6 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ระดับ 3.5 หมื่นล้านบาท

          นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL กล่าวว่ากำไรสุทธิของบริษัทที่เติบโตขึ้นในช่วงไตรมาสแรกนั้นเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีการบริหารค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ดีขึ้น ประกอบกับมีการปรับราคาขายบางโครงการขึ้นหลังจากสร้างเสร็จ ซึ่งเป็นเพราะช่วงพรีเซลบริษัทมีการตั้งราคาขายไว้ไม่ได้สูงมากนัก เนื่องจากมีต้นทุนด้านที่ดินที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ จึงทำให้มีการปรับขึ้นราคาขายได้และมาร์จินปรับตัวสูงขึ้น

          สำหรับแนวโน้มผลประกอบการช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 น่าจะเหนื่อยน้อยกว่าไตรมาสแรกที่ผ่านมา เพราะคาดหวังว่า รัฐบาลน่าจะมีการผ่อนคลายและมีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น ส่วนภาพรวมรายได้ปีนี้ยังคงคาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนที่ทำได้ 2.91 พันล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันบริษัท มียอดขายรอรับรู้รายได้จากการโอน  (Backlog) กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท และมีโครงการที่สร้างแล้วเสร็จในปีนี้จำนวน 6 โครงการ มูลค่ารวมราว 6-7 พันล้านบาท ซึ่งหากรับรู้ ยอดโอนฯได้ประมาณ 50% ก็น่าจะรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้ตามเป้า

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย