ปั้นแพลตฟอร์มดิจิทัลธุรกิจ

16 ธ.ค. 2564 485 0

        ดันใช้ข้อมูลการค้าออนไลน์ หนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงเงินทุน

        นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง หน่วยงานภาครัฐ ภาคธนาคาร และภาคธุรกิจ เปิดแพลตฟอร์มดิจิทัล ซัพพลายเชน ไฟแนนซ์ ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและการชำระเงินสำหรับภาคธุรกิจ เพื่อให้ภาคธุรกิจลดต้นทุนทั้งกระดาษ เอกสารทางภาษี การบริหารจัดการเอกสาร ลดต้นทุนเวลา และสามารถใช้ข้อมูลการค้าผ่านดิจิทัลมาประกอบพิจารณาสินเชื่อ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับสินเชื่อได้ง่ายมากขึ้น ท่ามกลางโควิด-19 ระบาด ซึ่งที่ผ่านมาเอสเอ็มอีมีอุปสรรคมากในเรื่องของการเข้าถึงเงินทุน

          นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาคมธนาคารไทย ได้หารือกับธปท. สภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเอสเอ็มอีจนเกิดโครงการดิจิทัล ซัพพลายเชนขึ้น โดยในอนาคตข้อมูลพฤติกรรมผู้ขายและผู้ซื้อภายใต้โครงการนี้ และข้อมูลทางเลือกอื่น ๆ เช่น ประวัติการชำระค่าสาธารณูปโภค ค่าใช้จ่ายรายเดือนโทรศัพท์มือถือ การซื้อขายสินค้าออนไลน์ จะถูกจัดส่งให้บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร และด้วยเทคโนโลยีเอไอและการวิเคราะห์ข้อมูล บิ๊กดาต้า จะเพิ่มความสามารถตรวจเช็กเครดิตสกอริ่ง สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีของสมาคมธนาคารไทย

          ทั้งนี้ดิจิทัลซัพพลายเชนฯ อยู่ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินภาคธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อรองรับข้อมูลการทำธุรกรรมการซื้อ-ขายในรูปแบบดิจิทัล จะทดแทนการออกและรับเอกสารทางการค้าในรูปแบบกระดาษ มีข้อกังวลเรื่องการปลอมแปลงเอกสาร และอาจเกิดกรณีการใช้เอกสารเวียนขอสินเชื่อซ้าซ้อน ทำให้ธนาคารผู้ให้สินเชื่อ มีความเสี่ยงที่สูง และตั้งเกณฑ์การอนุมัติที่ยากต่อการพิจารณาสินเชื่อ โดยเทคโนโลยีดิจิทัลจะให้เอสเอ็มอี และธนาคารทำงานด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย สะดวกและได้รับการอนุมัติที่เร็วขึ้น

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ภาครัฐให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะการเสริมศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทย อีกทั้งกระทรวงการคลังยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินมาตรการของรัฐบาล ดังนั้นโครงการดิจิทัลซัพพลายเชน ไฟแนนซ์ เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการยกระดับธุรกิจเอสเอ็มอี เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่พยายามผลักดันให้ธุรกิจรายย่อยมีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในอัตราที่เหมาะสมและเป็นธรรมอย่างยั่งยืน ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย