แสนสิริ เตรียมทุ่ม500ลบ.ลงทุนเทคฯเพื่อพลังงานสะอาด

03 ธ.ค. 2564 338 0

          แสนสิริ เดินหน้า พันธกิจสีเขียว ประกาศเป็นบริษัทอสังหาฯ รายแรกในเมืองไทย ที่ตั้งเป้าหมาย Net-zero เพื่อเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือน กระจกเป็นศูนย์ ขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ผ่าน 4 แกนหลัก พร้อมทุ่มงบลงทุน 500 ล้านบาท ในธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน-สุขภาพ-เกษตร-อาหาร ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI กล่าวว่า วันนี้ แสนสิริขอประกาศภารกิจสำคัญอีกครั้ง ในการนำองค์กรเข้าสู่การเป็นฟันเฟืองหนึ่งที่ร่วมแก้วิกฤตสิ่งแวดล้อม ด้วยการประกาศเป้าหมายสู่การเป็น Net-zero องค์กรอสังหาริมทรัพย์แรกในประเทศไทยที่วางพันธกิจในการเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์อย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ ด้วยเป้าหมายให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050 หรือ พ.ศ. 2593 เพื่อจัดการกับภาวะโลกร้อน

          สำหรับสิ่งที่ใกล้ตัวแสนสิริและ Ecosystem ของภาคอสังหาริมทรัพย์นั่นก็คือ ขบวนการออกแบบที่อยู่อาศัยในภาพรวม และการควบคุมการปล่อยของเสียที่ทำร้ายโลก โดยแสนสิริได้จัดทำกระบวนการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ 4 ด้านหลักเพื่อมุ่งสู่ Thailand’s First Real-Estate Company to Set Target for Net-zero ได้แก่

          (1) Process : เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายที่จัดตั้งโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก จากนั้นจะเข้าร่วมโครงการขยายผลกิจกรรมชดเชยคาร์บอน เพื่อสนับสนุนตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจภายในประเทศปีที่ 9 หรือ TCOP9

         (2) Product : ทุกโครงการของแสนสิริต้องใช้พลังงานสะอาด การใช้รถยนต์พลังงาน การใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การมุ่งสู่บ้านประหยัดพลังงาน การก่อสร้างในทุกโครงการต้องลดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกโครงการแสนสิริต้องมีระบบ Waste Management เพื่อลดคาร์บอนและขยะสู่โลก เป็นต้น

         (3) Partner ได้ร่วมมือกับพันธมิตรได้รู้จักการตั้งเป้าหมายลดการผลิตก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจัง เพื่อตั้งเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งขณะนี้มีคู่ค้าที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรจากองค์กรขนาดใหญ่มากมาย และอยู่ระหว่างการหารือกับสถาบันการเงิน เพื่อร่วมจัดทำสินเชื่อพิเศษ (Pre & Post Finance) ที่ให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และในอนาคตจะมีการสนับสนุนให้ทุกพันธมิตรใน Ecosystem ของแสนสิริลงนามความร่วมมือว่าด้วย Net-zero ร่วมกัน

          และ (4) Investment ได้กำหนดงบลงทุนไว้ 500 ล้านบาท สำหรับระยะเวลา 3 ปี โดยจะเน้นลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีเพื่อพลังงานสะอาด เทคโนโลยีสุขภาพ เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีด้านอาหาร ซึ่งทุกธุรกิจจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรต่อสังคม

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย