ทุนไฮโซเจาะตลาดวัยเกษียณ

18 พ.ย. 2564 303 0

          3 สตรีเหล็กไฮโซ “พัชรา นิธิวาสินนาฏ ฟองสมุทร-อรฤดี ณ ระนอง” ร่วมหุ้นตั้ง “ลิฟเวล ลิฟวิ่ง” เจาะตลาด ผู้สูงวัยระดับ B+ เผยไทยก้าวสู่สังคม ผู้สูงวัยปีแรกในปี 2565 มีคนอายุ 60 ปีถึง 20% ของประชากร ชี้เป็นช่องว่างตลาด สร้างจุดขายให้บริการแบบมืออาชีพ ดึง สธ.-SCG- บริษัทประกัน เสริมธุรกิจครบวงจร พร้อมรับบริหารให้กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ รับตลาดวัยเกษียณ

          แพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร ผู้เชี่ยวชาญ และจัดการด้านการดูแลผู้สูงอายุ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2565 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเป็นปีแรก ซึ่งจะมีผู้อายุ 60 ปี ประมาณ 20% ของปริมาณประชากร คาดการณ์ว่า นับจากนี้ตลาดรวมของสินค้าและ ภาคบริการของกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจดังกล่าวจะเติบโตต่อเนื่องและแข่งขันรุนแรง

          ทำให้เห็นช่องว่างตลาดในการสร้างทีมหรือกลุ่มผู้ดูแลแบบมืออาชีพ ที่ต้องอาศัยใจรักและโนว์ฮาวเฉพาะตัว ส่วนผลกำไรของธุรกิจเป็นเรื่องปลายน้ำ ด้วยเหตุนี้ทำให้กลุ่มผู้ใหญ่ที่นับถือ และเพื่อน ๆ ในวงการ ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท ลิฟเวล ลิฟวิ่ง จำกัด ออฟฟิศตั้งอยู่ตึกโอบายาชิ หรืออาคารนันทวัน ย่านราชดำริ ผู้ถือหุ้นประกอบด้วย นางพัชรา นิธิวาสิน นางอรฤดี ณ ระนอง และแพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร ซึ่ง ทุกคนจะใช้จุดแข็งของตัวเอง ทั้งเรื่องเงินทุน ทรัพย์สิน ความรู้ และประสบการณ์ มาก่อร่างสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อขานรับตลาดวัยเกษียณ

          พร้อมดึงพันธมิตรร่วมให้บริการ ครบวงจร อาทิ เอสซีจี ผู้นำเทคโนโลยีที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำธุรกิจ และสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยผู้สูงวัย (global ageless society) ซึ่งเอสซีจีให้ความสำคัญกับเทรนด์ของโลกในเรื่องกลุ่มผู้สูงอายุเช่นกัน รวมถึงพันธมิตรบริษัทประกันที่จะสร้างมั่นใจในระยะยาว จัดเป็นแพ็กเกจดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย การตอบโจทย์ให้ตรงจุด และองค์กรหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องในเครือข่ายกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้กำกับและดูแลสุขภาพประชาชนทั่วประเทศ ยิ่งในยุคโควิด-19 ยิ่งต้องชัดเจนและเข้มงวด

          “บริษัทประกันเรากำลังคุยกันอยู่ ส่วนเรกูเลเตอร์ที่ผ่านมา เราประสานงาน กันตลอด เพื่อสร้างบริการให้เป็นมาตรฐานระดับสากล” แพทย์หญิงนาฏกล่าวและว่า นอกจากนี้ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์อีกประมาณ 20 ราย ที่ยังต้องการทีมบุคลากรในด้านบริการกลุ่มผู้สูงวัย เพราะหลายแห่งมีพร็อพเพอร์ตี้ แต่ขาด โนว์ฮาว เหมือนโรงพยาบาลมีโนว์ฮาว แต่ขาดพร็อพเพอร์ตี้”

          ซึ่งการสร้างบุคลากรผู้ชำนาญด้าน ผู้สูงอายุนั้น นักธุรกิจในด้านนี้จำเป็นต้องศึกษาในศาสตร์แขนงต่าง ๆ ทั้งด้าน พฤติกรรม สรีรศาสตร์ การยศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์

          จากข้อมูลคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ระบุข้อมูลปี 2560 ประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ถึง 11.3 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 17.1 ของ จำนวนประชากรทั้งหมด ทั้งมีแนวโน้ม ว่าจะเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ซึ่งไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ เช่นเดียวกับ ข้อมูลสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่ชี้ว่า จากการพัฒนา ทางเทคโนโลยีจะทำให้คนไทยทั้งระบบที่เกิดในช่วงปี 2559 เป็นต้นไปนั้น จะมีอายุยืนเฉลี่ยถึง 80-98 ปี หรือเกือบ 100 ปี

          ขณะที่จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นและมีอายุยืนขึ้น แต่อัตราการเกิดกลับลดลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้อนาคตประเทศไทย จะมีประชากรวัยทำงานลดลง และมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตามโครงสร้างประชากร ภาครัฐและเอกชนจึงเตรียมการรับมือทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะทุกอย่างจะเปลี่ยนตามจำนวนแรงงาน สินค้าและบริการก็ต้องเปลี่ยนตามยุคสมัย

          ล่าสุด บริษัท ลิฟเวล ลิฟวิ่ง จำกัด ได้เข้าบริหาร “นายา เรสซิเดนซ์” โครงการที่พักผู้สูงอายุแห่งแรกในไทย ที่ได้รับ ใบอนุญาตสถานประกอบกิจการดูแล ผู้สูงอายุประเภท independent living ซึ่งเป็นการเช่าคอนโดฯ leasehold 30 ปี หรือเช่าเป็นรายเดือนก็ได้ มี 70 ห้องพัก ขนาด 1-2 ห้องนอน ราคาเช่า เริ่มต้นที่ 40,000 บาท/เดือน จับกลุ่มระดับบีบวก ที่พักนี้ตั้งอยู่ในริเวอร์ไรน์ วิลเลจ เนื้อที่ 23 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หนึ่งในโครงการของกลุ่มนารายณ์ พร็อพเพอร์ตี้ ที่มีนางพัชรา นิธิวาสิน เป็นเจ้าของ รวมถึงบริษัท ฮั่วกี่ เปเปอร์ จำกัด โรงแรมนารายณ์ ย่านสีลม และคอนโดฯพาร์คแลนด์ ทำเลแนวรถไฟฟ้า

          โดยมีนางสาวอรฤดี ณ ระนอง เป็นผู้ร่วมหุ้นและผู้บริหาร ซึ่งมีประสบการณ์จากบริษัทน้ำมัน ผู้บริหารกองทุน และ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ มีผลงานคือโครงการปาร์ค เวนเจอร์ อีโคเพลกซ์ ปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นายณ์ เอสเตท จำกัด

          ส่วนแพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร เป็นหลานนายบุญชู โรจนเสถียร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีประสบการณ์จากโครงการชีวาศรมฯ และสวางคนิเวศ สภากาชาดไทย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย