อสังหา12รายผุดเพิ่ม 150 โครงการ 

13 พ.ย. 2564 264 0

         นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานสัมมนา ซึ่งจัดโดย PEOPLESCAPE ในเครือบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในสถานการณ์โควิด ทำให้สถาบันการเงินไม่ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยรายย่อย

          สะท้อนจากอัตราปฏิเสธสินเชื่อโดยรวมที่ 30% เฉพาะที่อยู่อาศัยราคา 10 ล้านบาทขึ้นไปอยู่ที่ 3-5% ส่วนที่อยู่อาศัยระดับราคา 2-3 ล้านบาท ปฏิเสธสินเชื่อสูงถึง 50-60% และบางจังหวัดอาจสูงถึง 70% ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ซึ่งขอสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการได้รับผลกระทบจากการโอนกรรมสิทธิ์ไม่ได้

          แม้ก่อนทำสัญญาขายจะตรวจสอบความสามารถในการขอสินเชื่อของลูกค้าแล้วก็ตาม แต่เนื่องจากลูกค้าอาจได้รับผลกระทบในภายหลัง ทำให้สถาบันการเงินไม่ปล่อยสินเชื่อ รวมถึงปัญหาตลาดคอนโดมิเนียมซบเซา โครงการเปิดตัวใหม่ลดลงกว่าครึ่ง ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาโคางการบ้านแนวราบกันมากขึ้น จนเริ่มเกิดภาวะล้นตลาดในบางทำเล

          “ขณะที่ภาพรวมปริมาณโครงการที่อยู่ระหว่างการขายในตลาด ยังถูกดูดซับได้ช้าลง ส่วนช่วงครึ่งปีหลัง 2564 พบว่าผู้ประกอบการ 12 ราย ยังเดินแผนเดิมเตรียมพัฒนาโครงการใหม่ 150 โครงการ มูลค่าการขายร่วม 2 แสนล้านบาท แนวโน้มราคาจะไปที่ 1 ล้านบาทเป็น ส่วนใหญ่ ซึ่งคงต้องลุ้นต่อไปว่าหลังพัฒนาโครงการเสร็จในอีก 1-2 ปีข้างหน้า สถาบันการเงินจะปล่อยสินเชื่อรายย่อยหรือไม่”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย