ศักดิ์สยาม แย้มตุรกีสนปักธงอีอีซี

09 พ.ย. 2564 313 0

          “ศักดิ์สยาม” ถกทูตตุรกี โชว์แผนโปรเจ็กต์คมนาคมชวนร่วมลงทุนหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มตุรกีสนลงทุนในอีอีซี พร้อมพิจารณาความตกลงด้านพาณิชยนาวีและสิทธิการบินระหว่างประเทศ

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังนางแซรัป แอร์ซอย เอก อัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทยและคณะเข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้า รับตำแหน่งว่า ได้มีการหารือกัน เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างด้านการคมนาคมขนส่ง รวมทั้งหารือถึงบทบาทคมนาคมขนส่งของไทยที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนผ่านความเชื่อมโยงภายในประเทศและระหว่างภูมิภาค เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน

          ทั้งนี้มีโครงการสำคัญได้แก่ การกระตุ้นเศรษฐกิจใน กลุ่มจังหวัดพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของประเทศไทย เช่น การพัฒนา รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนาม บิน, สนามบินอู่ตะเภาและเมือง การบินภาคตะวันออก, การ ขยายเส้นทางทาง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 เชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภา, ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3, การบูรณาการระหว่างมอเตอร์เวย์และทางรถไฟทั่วประเทศ (MR-MAP) โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน ชุม พร-ระนอง การจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ ซึ่งเปิดรับการร่วมลงทุนกับต่างประเทศ แผนพัฒนาระบบรางของประเทศไทยทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเมืองใหญ่

          นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สาธารณรัฐตุรกีได้ให้ความสนใจการลงทุนอุตสาหกรรมอนาคต (New S-curve) ในเขตอีอีซีของไทย ความร่วมมือด้านพาณิชย์นาวี และการขนส่งทางอากาศระหว่างไทย-ตุรกี ทั้งนี้ประเทศไทยและตุรกีอยู่ระหว่างพิจารณาความตกลงด้านพาณิชยนาวี และสิทธิการบินระหว่างประเทศ เพื่อความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีระหว่าง ประเทศไทยกับสาธารณรัฐตุรกีต่อไป

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย