บ้าน-คอนโด ราคาดิ่งหนัก

12 ต.ค. 2564 324 0

        นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า รายงานดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประจำไตรมาส 3 ปี 64 มีค่าดัชนีเท่ากับ 127.2 ลดลง 0.7% โดยเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่อง 3 ไตรมาสติดต่อกันและเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าพบว่าราคาบ้านจัดสรรลดลงอีก 0.5% ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด ระลอกที่ 4 ที่มีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เป็นพื้นที่ตลาดที่อยู่อาศัยหลักของประเทศ

          โซนราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่ลดลงส่วนใหญ่อยู่ในโซนลำลูกกา คลองหลวง ธัญบุรี หนองเสือ และโซนคลองสามวา มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง ที่ยังคงมีหน่วยเหลือขายอยู่มากจากรอบการสำรวจที่อยู่อาศัยในครึ่งแรกของปี 64 ดังนั้นผู้ประกอบการจึงใช้กลยุทธ์การลดราคาเพื่อกระตุ้นการขายบ้านจัดสรรและระบายสินค้า เช่น เสนอโปรโมชั่นในลักษณะของแถม และคาดว่าผลกระทบจะมีมากสุดช่วงไตรมาส 3 ก่อนเริ่มฟื้นตัวต้นไตรมาส 4 จากแนวโน้มการฉีดวัคซีนครบโด๊สของประชากรที่จะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

          ส่วนดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2564 มีค่าเท่ากับ 151.7 จุด ลดลงร้อยละ 0.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีลดลงต่อเนื่องไตรมาสที่ 4 และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าพบว่าลดลง 0.2% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าราคาห้องชุดใหม่ยังมีทิศทางที่ลดลงเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิดส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว อีกทั้งยังมีข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของคนต่างชาติ ซึ่งถือว่าเป็นกำลังซื้อที่สำคัญของตลาดห้องชุดในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลที่ต้องหดตัวลงในภาวะสถานการณ์ที่ไม่ปกติ

          “ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการนำเสนอโปรโมชั่นในรูปแบบของแถมมากถึง 64.1% โดยเป็นการให้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องชุดแบบพร้อมเข้าอยู่อาศัยให้ผู้ซื้อเพื่อเป็นการเร่งรัดการตัดสินใจซื้อ หรือ การให้ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของผู้ซื้อ หรือการให้ส่วนลดเงิน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาห้องชุดใหม่ลดลง”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย