โควิดระลอก4ฉุดราคาอสังหาฯร่วงต่อ

12 ต.ค. 2564 338 0

         นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า  ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2564 ดัชนีเท่ากับ 127.2 ลดลง 0.7% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงของบ้านจัดสรร ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3  และเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า  ดัชนีราคาบ้านจัดสรรลดลง 0.5%

          การเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่ลดลงสะท้อนผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 4 ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าโดยเฉพาะเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ตลาดที่อยู่อาศัยหลัก เห็นชัดว่าผู้ประกอบการกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว และใช้กลยุทธ์ราคาเพื่อกระตุ้นการขาย เร่งการตัดสินใจซื้อ เพื่อระบายสินค้า

          “ราคาบ้านจัดสรรใหม่ลดลง โดยเฉพาะโซน ลำลูกกา-คลองหลวง-ธัญบุรี-หนองเสือ และโซนคลองสามวา-มีนบุรี-หนองจอกลาดกระบัง ที่ยังคงมีหน่วยเหลือขายอยู่มากจากรอบการสำรวจที่อยู่อาศัยในครึ่งแรก ของปี 2564”

          สำหรับดัชนีราคาบ้านจัดสรร แบ่งตามพื้นที่ กรุงเทพฯ ดัชนีเท่ากับ 126.2 ลดลง 0.7% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า ลดลง 0.4% ขณะที่ 3 จังหวัดปริมณฑล  ดัชนีเท่ากับ 128.1 ลดลง 0.7% เทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเทียบไตรมาสก่อนหน้า ลดลง 0.5 % หากแยกประเภทดัชนีราคาบ้านเดี่ยวลดลง 0.7% ดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ ลดลง 0.7 %

          ในส่วนของดัชนีราคาห้องชุดใหม่ ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 3 ปีนี้ ค่าดัชนีเท่ากับ 151.7 จุด ลดลง 0.9% เป็นผลมาจากสถานการณ์โควิดระลอก 4 ส่งผล ให้เศรษฐกิจชะลอตัว กระทบต่อรายได้และการจ้างงาน มีการล็อกดาวน์โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล พื้นที่หลักของตลาดที่อยู่อาศัยทำให้กำลังซื้อลดลง และยังมีข้อจำกัดในการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติถือว่าเป็นกำลังซื้อที่สำคัญของตลาดคอนโดมิเนียมที่ต้องหดตัวลง จากการสำรวจราคาคอนโดมิเนียมในไตรมาสนี้  ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการนำเสนอโปรโมชั่นในรูปแบบของแถมมากถึง 64.1%  เป็นการให้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ห้องชุดแบบพร้อมเข้าอยู่อาศัย เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ หรือ ฟรีค่าธรรมเนียม การโอนกรรมสิทธิ์เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของผู้ซื้อ หรือ การให้ส่วนลดเงินสด เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาคอนโดมิเนียมใหม่ปรับลดลง



 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย