ธอส.ใจดี! จ่อเพิ่มวงเงิน 

28 ก.ย. 2564 430 0

          คนไทย 49,590 ราย อยากมีบ้านแห่ยื่นขอสินเชื่อบ้านล้านหลังระยะที่ 2 เกินกรอบวงเงินกว่า 2 เท่าแตะ 59,508 ล้านบาท เพราะคิดดอกเบี้ยต่ำเพียง 1.99% ต่อปี ธอส.เห็นใจเล็งขยายกรอบวงเงินเพิ่มหากอนุมัติครบ 20,000 ล้านบาท

          นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ในฐานะประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่าหลังจากที่ ธอส.ได้เปิดโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลังระยะที่ 2 วงเงิน 20,000 ล้านบาท ถือว่ากระแสตอบรับดีมากเพราะคนไทยอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ทำให้มีประชาชนมายื่นขอสินเชื่อเกินกว่ากรอบวงเงินโครงการแล้วกว่า 2 เท่าแล้ว หรือมียอดขอเป็นวงเงินกว่า 49,590 รายวงเงิน 59,508 ล้านบาท ซึ่ง ธอส.จะทยอยอนุมัติสินเชื่อไปเรื่อยๆจนครบ 20,000 ล้านบาท และเมื่ออนุมัติใกล้ครบหรือครบแล้ว ธอส.อาจจะเสนอเพิ่มกรอบวงเงินสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังอีก เนื่องจากความต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองมีจำนวนมากจากปัจจุบันเช่า

          “ปัจจุบันคนขอสินเชื่อบ้านล้านหลังเฟส 2 ทะลุกรอบปัจจุบันโครงการไปแล้ว ซึ่งการที่คนสนใจจำนวนมากนั้นเนื่องจากเป็นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำคิดอัตราเพียง 1.99% ต่อปีเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีประชาชนที่เช่าบ้านหรือที่พักจำนวนมาก เมื่อมีโอกาสซื้อบ้านก็จะเปลี่ยนจากที่ต้องเสียค่าเช่าเป็นจ่ายค่าผ่อนบ้านแทน เพื่อจะได้มีบ้านเป็นของตนเองคนที่อยากมีบ้านจึงสนใจเข้าร่วมจำนวนมากรวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย”

          นายยุทธนากล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในระดับที่ยังขายได้พิจารณาจากกรมธนารักษ์ได้นำที่ราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินที่ยึดมาจากคดีความผิดในการฟอกเงินตามกฎหมายแล้วนำมาประมูลขายผ่านทางออนไลน์ผลปรากฏว่ามีผู้สนใจจำนวนมากรอบแรกเมื่อเดือน มิ.ย.2564สร้างรายได้ให้รัฐบาลจากการประมูลราว 320 ล้านบาท และในรอบ 2 เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาสร้างรายได้อีกประมาณ 300 ล้านบาท โดยทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นที่ดินบ้านพร้อมที่ดินห้องชุดอาคารพาณิชย์เป็นต้น

          “ที่ดินที่จังหวัดจันทบุรีมีผู้สนใจเคาะประมูลกว่า 100 ครั้ง โดยเปิดประมูลที่ราคา 1.7 ล้านบาท เคาะกันไปจนจบที่ราคา 3.6 ล้านบาท ถือว่าประชาชนยังให้ความสนใจซื้อที่ดินอยู่ส่วนกลุ่มห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมแม้จะมีกระแสข่าวว่าขายไม่ง่ายแต่ผู้ประกอบการก็ยังออกมาย้ำว่า ประชาชนยังมีความต้องการซื้ออยู่และยังมีแผนสร้างโครงการใหม่ๆเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นก็ต้องเกาะติดสถานการณ์ว่าจะเป็นอย่างไร”

          สำหรับคอนโดที่ยังคงรอการขายอยู่ก็อยากจะเสนอแนวคิดว่า น่าเปิดให้ชาวต่างชาติได้มีสิทธิซื้อ เพราะเป็นทรัพย์สินที่เอาออกจากประเทศไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องมีการลงทุนหรือสร้างโครงการเพิ่มเลยเพราะใช้คอนโดที่สร้างไว้รอการขายแล้วเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นช่องที่เพิ่มรายได้เข้าประเทศอีกทาง

          ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธอส.กล่าวว่าขณะนี้ยอดลงทะเบียนขอสินเชื่อบ้านล้านหลังเฟส 2 มีจำนวนมากถึง 59,508 ล้านบาท โดยขณะนี้ธนาคารได้อนุมัติแล้ว 280 ล้านบาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามธนาคารจะพิจารณาคุณสมบัติของผู้กู้อย่างรอบคอบ เนื่องจากยังมีระยะเวลาอนุมัติสินเชื่ออีกนานส่วนเรื่องการเพิ่มกรอบวงเงินนั้นจะต้องรออนุมัติให้เต็มกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท ก่อนถึงจะพิจารณาขยายกรอบต่อไป.

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย