ซีพี พลิก มักกะสัน ปั้นซุปเปอร์ทาวน์เวอร์ 550ม. 120 ชั้นสูงสุดในไทย

27 ก.ย. 2564 235 0

          “ซีพีพลิกที่ดินมักกะสัน 140 ไร่ ขมทรัพย์ใหญ่รถไฟฯขึ้นซุปเปอร์ทาวน์เวอร์ เมืองไฮสปีด 120 ชั้น  550 เมตร สูงสุดในไทย สร้างแลนด์มาร์คใหม่ ดึงคนทั่วโลกเข้าพ้นที่ ด้วยไฮสปีด 3 สนามบิน เชื่อมอีอีซีย่านธุรกิจใจกลางกทม. ดีเดย์ เข้าพื้นที่ 24 ต.ค.นี้ แซงโรงแรม 100 ชั้น สูง 450 เมตร เอเชียทีค ริมเจ้าพระยา-วันแบงค็อกพระราม 4 ของ เจ้าสัวเจริญที่กำลังก่อสร้าง”

          ที่ดินมักกะสัน 140 ไร่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำลังพลิกโฉม กลายเป็นเมืองไฮสปีดเทรน ประตูบานแรกเปิดรับการหลั่งไหลของคนทั่วโลกเข้าพื้นที่ โดยใช้รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) เป็นแม่เหล็กสำคัญเชื่อมระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี และพื้นที่ชั้นในกรุงเทพ มหานครเข้าด้วยกัน หลังเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือกลุ่มซีพี ผู้รับสัมปทานคู่สัญญา รฟท. รับมอบพื้นที่ทั้ง 3 ส่วนและเข้าพื้นที่ภายในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ ประกอบด้วย พื้นที่ ไฮสปีดฯ, แอร์พอร์ลิงค์และที่ดินมักกะสัน ขุมทรัพย์ขนาดใหญ่ของ รฟท. ที่จะสร้างมูลค่ามหาศาลให้ทั้งสองฝ่ายและกระจายความเจริญไปยังชุมชนรอบข้าง

          รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า นอกจากบริษัท บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือกลุ่มซีพี จะมีภารกิจหลักพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้ว ยังต้องพัฒนาที่ดินมักกะสัน  ตามสัญญาเช่า 50 ปี มูลค่า 50,000 ล้านบาท ที่กลุ่มซีพีจะต้องชำระค่าเช่าทั้งหมดให้ รฟท. ทันทีภายหลังจากส่งมอบพื้นที่

          สำหรับแผนพัฒนา กลุ่มซีพี ต้องการสร้างอัตลักษณ์บนที่ดินมักกะสันตามที่เคยประกาศไว้  รูปแบบซุปเปอร์ทาวน์เวอร์ ตึกสูงที่สุดในประเทศไทย ที่ความสูง 550 เมตร หรือ 120 ชั้น พื้นที่ใช้สอยไม่ต่ำกว่า 1-2 ล้านตารางเมตร ขณะเดียวกันยังต้องกันพื้นที่เป็นพื้นที่สีเขียวปอดขนาดใหญ่ ไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ ก่อสร้างทางเชื่อมจากทางสาธารณะเข้าโครงการบริเวณถนนอโศก  ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารเชื่อมสถานีไฮสปีด เจาะอุโมงค์เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีเพชรบุรี และสถานีไฮสปีดฯ

          แหล่งข่าวจากกทม. ระบุว่า ทราบว่ากลุ่มซีพีจะพัฒนาซุปเปอร์ทาวเวอร์ตึกสูงที่สุดในไทย แลนด์มาร์คใหม่ ที่จะดึงคนเข้าตัวอาคารด้วยไฮสปีดฯ ซึ่งจะมีการยื่นขออนุญาตสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ ก่อนขออนุญาตปลูกสร้างอาคาร

          เมืองมักกะสันจะมีทั้งโรงแรม อาคารสำนักงาน ค้าปลีก เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ มีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ มีความทันสมัยด้านเทคโนโลยี ไม่ต่างจากโครงการวัน แบงค็อก บนถนนพระราม 4 ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี

          ย้อนไปช่วงเซ็นสัญญา ไฮสปีดกับรฟท.(24ต.ค.62) นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มซีพียืนยันว่าจะเนรมิตพื้นที่นี้ให้มีพื้นที่ใช้สอยมากถึง 2 ล้านตารางเมตร มาก กว่าที่ รฟท. กำหนดถึง 2 เท่าตัว มูลค่าลงทุน 1.4 แสนล้านบาท โดยเน้นเป็นศูนย์กลางช็อปปิ้งโลก สถานพยาบาลที่มีความเป็นเลิศ ทั้งด้านการบริการและเทคโนโลยีชั้นสูง อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมของความบันเทิง ศูนย์การประชุมระดับนานาชาติ เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ แน่นอนว่าต้องลงทุนสูงเพื่อออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อเป็นแม่เหล็กสะกดคนทั้งโลก

          คนในแวดวงอสังหาริทรัพย์ ระบุว่าที่ดินแปลงมักกะสัน เป็นลีสโฮลด์เช่าระยะยาว ตั้งอยู่กลางใจเมืองล้อมรอบด้วยรถไฟฟ้ามี คอนโดมิเนียม แหล่งงานเกิดขึ้นหนาแน่น จึงต้องพัฒนาเป็นเมืองช็อปปิ้ง ศูนย์การประชุม โรงแรม รองรับนักท่องเที่ยว ที่สามารถเดินทางถึงสนามบินได้อย่างสะดวกรวดเร็วโดยรถไฟความเร็วสูงอีกทั้งคนทำงานและนักธุรกิจที่เดินทางไปกลับยังเมืองอีอีซี

          ขณะราคาที่ดินทะลุ 1 ล้านบาทต่อตารางวา เพราะมีเมืองขนาดใหญ่ มีไฮสปีดฯ รถไฟฟ้า และการพัฒนาพื้นที่โดยรอบอย่างต่อเนื่องได้แก่อโศก-เพชรบุรีตัดใหม่ รัชดาฯ - พระราม 9 เป็นต้น

          “ฐานเศรษฐกิจ” สำรวจ ตึกที่สูงในประเทศไทยซึ่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่มักใช้เป็นกลยุทธ์สร้างจุดหมายปลายทางเข้าพื้นที่ ปัจจุบันพบว่าตึกสูงที่สุดในไทย ได้แก่ แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ เรสซิเดนเซส แอท ไอคอนสยาม ถนนเจริญนครเขตคลองสาน ที่ความสูง 317.95 ม.70 ชั้น แซงหน้า ตึกมหานคร (คิงเพาเวอร์มหานคร) ย่านบางรัก ที่ 314 เมตร แต่ตึกที่ประกาศตามมาว่าจะเป็นตึกที่สูงที่สุดอยู่ระหว่างก่อสร้าง คือ โครงการแอสเซ็ทเวิลด์ทาวน์เวอร์แอทเอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ถนนเจริญกรุง โรงแรมสูง 450 ม. 100 ชั้น เริ่มสร้างปี 2565 และเดอะซิกเนเจอร์ทาวเวอร์แอทวันแบงค็อก พระราม 4 ที่ความสูง 437.03 ม. 92 ชั้น เปิดปี 2566 ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นของเจ้าสัวเจริญ

          สุดท้ายมักกะสันคอมเพล็กซ์ที่ดินรถไฟฯของกลุ่มซีพี ก็ล้มแชมป์จนได้ที่ความสูง 550 เมตร 120 ชั้น แต่หากโครงการซุปเปอร์ ทาวเวอร์แอทเดอะแกรนด์ พระราม 9 ของ บริษัท จี แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่กลุ่มเช็นทรัลถือหุ้นใหญ่ ไม่พับแผนเสียก่อน ตึกนี้จะสูงที่สุดในไทยที่ 615 เมตร 125 ชั้น  ทันที ขณะบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ที่ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะสร้างตึกคิงบริดจ์ ทาวเวอร์ บนถนนพระราม 3 สูงที่สุดในไทยอีกราย แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ความสูงอยู่ที่เพียง 236.8 เมตรเท่านั้น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย