ออริจิ้น ผนึกเจดับเบิ้ลยูดีปั้น แอลฟา 5ปี ท็อป3 โรงงาน-คลังสินค้า ล้านตร.ม.

31 ส.ค. 2564 346 0

          บุษกร ภู่แส

          กรุงเทพธุรกิจ


          แนวโน้มความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม เป็นที่มาของการผนึกความร่วมมือระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่!

          พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท ร่วมทุนกับ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้ง บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด สัดส่วน 50:50 เพื่อ ผสานจุดแกร่งร่วมดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมพร้อมบริการครบวงจร ภายใต้แบรนด์ แอลฟา (ALPHA)

          “เราเชี่ยวชาญด้านการหาที่ดิน การจัดการต้นทุนในการพัฒนาโครงการ มีพันธมิตรด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งในฝั่ง B2C  เจดับเบิ้ลยูดี เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารคลังสินค้า บริการที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ มีเครือข่ายที่แข็งแรงอยู่ทั่วอาเซียน มีฐานลูกค้าที่กว้างขวางโดยเฉพาะฝั่ง B2B ความร่วมมือครั้งนี้ จึงเป็นการซินเนอร์ยีเพื่อตอบโจทย์ตลาดครบวงจรทั้งกลุ่ม B2B และ B2C ภายในปี 2568 ก้าวขึ้นเป็นท็อปทรีของอสังหาริมทรัพย์ภาคอุตสาหกรรม” ทางด้าน ชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แอลฟา มุ่งดำเนินงาน  3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.อสังหาริมทรัพย์ภาคอุตสาหกรรม อาทิ คลังสินค้า ศูนย์โลจิสติกส์ สวนอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม ระบบการจัดการคลังสินค้าออนไลน์ 2.อสังหาริมทรัพย์เพื่อชุมชนเมือง อาทิ บริการเช่าห้องเก็บของและทรัพย์สิน ในคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร บริการคลังสินค้าออนไลน์ย่อย 3.การบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ อาทิ กลุ่มพลังงาน กลุ่มการบำบัดน้ำเสีย กลุ่มก่อสร้าง

          “ความต้องการด้านโลจิสติกส์โซลูชั่น ในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับความต้องการที่ซับซ้อน เฉพาะทางมากขึ้น เราและออริจิ้นจึงบูรณาการครบวงจรที่แตกต่างจากตลาด เราไม่ได้แค่หาที่ดินมาพัฒนาคลังสินค้า แต่จะมี ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ซอฟต์แวร์ ระบบออโตเมชั่น หุ่นยนต์ บริการที่ซับซ้อนอื่นๆ นำเสนอ ลูกค้าฝั่ง B2B ในหลากหลายประเภทธุรกิจ และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคในโครงการที่อยู่อาศัย ให้ทำธุรกิจ อีคอมเมิร์ซจากที่พักอาศัยได้สะดวกยิ่งขึ้น”

          ตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี หรือ ปี 2568 แอลฟา จะมีพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าภายใต้ การบริหารมากกว่า 1 ล้าน ตร.ม. มีมูลค่ากองรีท 12,000 ล้านบาท  และมีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนเสนอขายแก่นักลงทุนในรูปแบบทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2566

          ปธาน สมบูรณสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและธุรกิจอาหารในช่วงสถานการณ์โควิด -19 ประกอบกับ นโยบายการสนับสนุนต่างๆ ของภาครัฐ อาทิ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นโยบายการส่งเสริมการผลิตรถไฟฟ้า ส่งผลให้ ความต้องการพื้นที่อสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

          บริษัทจึงใช้จุดแตกต่างทั้งด้านความยืดหยุ่นและความสามารถนำเสนอโลจิสติกส์ โซลูชั่น ที่ซับซ้อน ทันสมัย และครบวงจร เจาะลูกค้าเป้าหมายหลัก 6 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มอีคอมเมิร์ซ 2.กลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ห้องควบคุมอุณหภูมิ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ยา และเวชภัณฑ์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 3.กลุ่มเคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย 4.กลุ่มธุรกิจยานยนต์และ รถไฟฟ้า(EV) 5.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อชุมชนเมือง 6.กลุ่ม ดาต้าเซ้นเตอร์

          ช่วง 5 ปีจากนี้ แอลฟา จะเติบโตด้วยตัวเอง ในสัดส่วน 60% ผ่านการพัฒนาพื้นที่บริหาร 120,000 ตร.ม.ต่อปี และการเติบโตทางลัด  40% ผ่านการควบรวมหรือซื้อกิจการ เพื่อเพิ่มพื้นที่ ภายใต้การบริหารอีก 80,000 ตร.ม.ต่อปี โดยมองทำเลการเติบโตหลากหลายกลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรม อาทิ บางนา แหลมฉบัง ระยอง และวังน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่บริษัทจะมุ่งไปก่อนเป็นกลุ่มแรกในปีนี้ 2.กลุ่มคลัสเตอร์ระดับภูมิภาค อาทิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคเหนือ 3.กลุ่มศูนย์กลางธุรกิจ ทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองหลักในจังหวัดต่างๆ 4.กลุ่มตลาดต่างประเทศ มุ่งเน้นเพื่อนบ้านที่มีการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม อาทิ เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา

          “เราเริ่มบุกด้วยทำเลที่มีความต้องการสูงและออริจิ้นเชี่ยวชาญอยู่แล้วอย่างโซนบางนา-อีอีซี และการจะขยายไปยังตลาดต่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเจดับเบิ้ลยูดี มีการลงทุนและพันธมิตรทั้งในเวียดนามและอินโดนีเซียอยู่แล้ว ทำให้เกิดการเติบโตตามธรรมชาติ และการเติบโตจากการซื้อหรือควบรวมกิจการ เพื่อให้มีพื้นที่โรงงานและคลังสินค้ารวม 1 ล้าน ตร.ม.ได้ตามเป้า”

          โดยเริ่มโครงการแรก แอลฟา บางนา กม.22 บนพื้นที่ 24 ไร่ บน ถนนบางนา ตราด กม.22 เป็นโครงการคลังควบคุมอุณหภูมิแบบ Multitemperature มีตัวอาคารสูงพิเศษกว่า 23 เมตร เป็นโครงการแรกของไทยที่เป็นคลังสินค้าออนไลน์สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แบบควบคุมอุณหภูมิ รองรับระบบการจัดเก็บอัตโนมัติ พื้นที่ 22,000 ตร.ม. เริ่มก่อสร้างปลายไตรมาส 2 นี้ เริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 1 ปี 2565



 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย