ตลาด คอนโดให้เช่า โตแรงเน้นพื้นที่ใหญ่ตอบฟังก์ชัน

20 ส.ค. 2564 407 0

         เอ็มดีพีซี เผย ตลาดคอนโดให้เช่าบูมช่วงโควิด ทำเล สุขุมวิท-ลาดพร้าว-พหลโยธิน บูม เน้น 2 ห้องนอน พร้อมพื้นที่นั่งเล่น-ครัว- ระเบียงขนาดใหญ่ ตอบโจทย์การอยู่อาศัย แบบเวิร์คฟรอมโฮม

         นายธนา  ต่อสหะกุล  กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เอ็มดีพีซี จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งระลอก 2 และ 3 ส่งผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมเพื่อเช่า ได้รับความสนใจ และเติบโตอย่างต่อเนื่อง พบว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีผู้สนใจสอบถาม ห้องชุดให้เช่าเพิ่มขึ้น 21% เทียบ ช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ไตรมาส 2 สอบถามห้องชุดให้เช่าเพิ่มขึ้นสูงถึง 42% เทียบไตรมาส 2 ปี 2563

          ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่า ผู้บริโภค สนใจเช่าห้องชุดมากขึ้น ทั้งมีการ ปรับเปลี่ยนทำเลและพฤติกรรม ในการพักอาศัยเช่นเดิมผู้เช่าสนใจ ห้อง 1 ห้องนอน ขนาดไม่เกิน 50 ตร.ม. เน้นพื้นที่ภายในห้องนอนมากกว่า พื้นที่ห้องอเนกประสงค์ แต่ปัจจุบัน ผู้เช่ามองหาห้องชุดแบบ 2 ห้องนอน ขนาด 43-60 ตร.ม. ที่เน้นประโยชน์จากการใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่าง คุ้มค่า

          “วิกฤตโควิดส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการมองหาห้องชุด เพื่อเช่า ที่เน้นปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นได้หลากหลาย ห้องอเนกประสงค์สามารถปรับเป็นสถานที่ทำงานแบบเวิร์คฟรอมโฮมหรือปรับเป็นพื้นที่ออกกำลังกาย ต้องการระเบียงขนาดใหญ่ เพื่อปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ ห้องพัก ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบ เวิร์คฟรอมโฮมอยู่ห้องพักนานขึ้น และต้องการเช่าระยะที่ยาวขึ้น หาก คอนโดมีฟังก์อื่นที่น่าสนใจเพิ่มเติม เช่นเลี้ยงสัตว์ได้ จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยเช่าได้มากยิ่งขึ้น”

          ทั้งนี้ ลูกค้าหลักยังคงเป็นกลุ่ม คนวัยทำงานที่มีรายได้ระดับกลาง และกลุ่มพนักงานชาวต่างชาติ(Expat) ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และมีความต้องการเปลี่ยนคอนโดหรือ ย้ายทำเล ซึ่งผู้เช่ายังคงให้ความสำคัญ กับ “ทำเล” โดยมองหาห้องชุดทำเล กลางใจเมือง เดินทางสะดวก ใกล้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ชอปปิงมอลล์

          สำหรับทำเลที่ผู้เช่าให้ความสนใจและมีอัตราการเช่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือย่านสุขุมวิทตอนกลางถึงตอนปลาย ลาดพร้าว-พหลโยธิน ซึ่งทำเลสุขุมวิทตอนกลาง เริ่มตั้งแต่แยกอโศกไปจนถึง สถานีรถไฟฟ้าพระโขนง พบว่า มีความหลากหลายของการใช้ชีวิตมากที่สุด โดยเฉพาะ"ทองหล่อ-เอกมัย” ที่มี ปัจจัยหนุนเอื้อต่อการเติบโตในอนาคต มากมาย เช่นเป็นทำเลยอดนิยมใน การพักอาศัยชาวต่างชาติ อีกทั้งธุรกิจในพื้นที่ยังตอบรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ตลอดจน ถนนที่กว้างถึง 6 เลน เชื่อมต่อสู่เอกมัยได้ ในอนาคตพื้นที่ดังกล่าวจะมี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาจุดเชื่อมต่อ ที่บริเวณบีทีเอส สถานีทองหล่อ (วัชรพล-ทองหล่อ) และอีกจุดที่บีทีเอส สถานีพระโขนง (พระโขนง-ท่าพระ) ช่วยเสริมศักยภาพพื้นที่ ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราการเช่าในพื้นที่ดังกล่าวสูงถึง 40% ส่วนใหญ่เป็นผู้เช่าชาวต่างชาติ  70% โดยมีอัตราค่าเช่าห้องชุดขนาด 40-60 ตร.ม. เฉลี่ยอยู่ที่ 35,000 บาทต่อเดือน ส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนเข้ามาลงทุนเพื่อปล่อยเช่าจำนวนมาก มีอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า (Rental Yield) เฉลี่ย  4-6% (ข้อมูลปี 2564 ) สูงที่สุดเมื่อเทียบพื้นที่อื่นๆ ในทำเลสุขุมวิท

         สำหรับพื้นที่สุขุมวิทตอนปลาย เริ่มจากสถานีรถไฟฟ้าพระโขนง ไปจนถึงสถานีแบริ่ง ได้รับความสนใจ จากกลุ่มคนวัยทำงานโดยมีสัดส่วนการเช่าสูง 50% จากกลุ่มผู้เช่า ทั้งหมด เนื่องจากราคาปล่อยเช่า คอนโดยังไม่สูงมาก ห้องชุดขนาด 40-60 ตร.ม. มีค่าเช่าเฉลี่ย 24,000 บาท ต่อเดือน ขณะที่ย่านลาดพร้าว-พหลโยธิน เป็นอีกทำเลที่มีการเติบโตของตลาดเช่าค่อนข้างดี เนื่องจากการขยายตัวของรถไฟฟ้าสายใหม่ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย (หมอชิต-สะพานใหม่- คูคต) ส่งผลให้มีประชากรในพื้นที่ เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งพื้นที่อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า  สถานศึกษา มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมี สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการ คมนาคมใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ เป็นอีกปัจจัยหนุนสำคัญที่ทำให้ตลาดเช่าเติบโตในอนาคต  ปัจจุบันราคาค่าเช่าเฉลี่ยในพื้นที่อยู่ที่ 18,000 บาทต่อเดือน  ผู้เช่าส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน นักศึกษา สำหรับอัตราผลตอบแทน ในการลงทุนปล่อยเช่าเฉลี่ย 5%

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย