เพิกถอนใบอนุญาตแอชตันอโศก กระทบภาคอสังหาฯ-แบงก์-ลูกค้า

11 ส.ค. 2564 365 0

        “สมาคมอาคารชุดไทย” ชี้การเพิกถอนใบอนุญาตโครงการ “แอชตัน อโศก” ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอสังหาฯ-ธุรกิจธนาคาร-ขาดความเชื่อถือต่อระบบการขออนุญาตทางราชการ ฟาก “ลูกบ้าน” เริ่มได้รับความเสียหาย หลังถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน-ลูกบ้านถูกยกเลิกสัญญาจากผู้สนใจรายใหม่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

          นางสาวอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า การเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ แอชตัน อโศก อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวม โดยเฉพาะภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธุรกิจธนาคาร สินเชื่อลูกค้ารายย่อย หรือหลักประกันการชำระหนี้ต่าง ๆ ทุกฝ่ายขาดความเชื่อถือต่อระบบการขออนุญาตทางราชการ และมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อการลงทุน การจ้างงาน และเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

          ทั้งนี้ ที่ว่างเปล่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ตลอดแนวก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งอาจเป็นตะเข็บของสิ่งปลูกสร้าง หรือเป็นที่ดินอยู่เหนือ หรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นโครงการสาธารณูปโภคที่ได้สร้างเสร็จแล้วนั้น หน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ควรมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการพื้นที่ดังกล่าวให้เกิดประโยชน์และรายได้สูงสุด โดยอาจมีหรือไม่มีหน่วยงานร่วมพิจารณา เช่น กรมธนารักษ์ หรือหน่วยงานพิเศษอื่น ๆ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

          โดยรายได้ดังกล่าวจะใช้เป็นงบประมาณในหน่วยงาน เพื่อแบ่งเบาภาระทางการคลังของประเทศ หรือนำส่งคืนคลังแผ่นดิน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประเทศต่อไป โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ทุกหน่วยงานควรช่วยกันลดภาระและสร้างรายได้เข้าสู่รัฐ ภายใต้กฎหมายทันสมัยและส่งเสริมต่อการบริหารประเทศ

          ด้านตัวแทนเจ้าของร่วมและผู้พักอาศัยในโครงการแอชตัน อโศก พัฒนาโครงการโดยบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีเค้าลางแห่งความเสียหายได้เกิดขึ้นกับลูกบ้านบางท่านแล้ว จากกรณีศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง โดยลูกบ้านหลายท่านที่ได้ยื่นคำขอรีไฟแนนซ์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสถาบันการเงิน ได้รับคำตอบปฏิเสธการให้สินเชื่อจากสถาบัน ด้วยเหตุที่หลักประกันไม่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์ของผู้พัฒนาโครงการ

          ขณะเดียวกัน ผู้ที่จะซื้อห้องชุดพักอาศัยต่อจากลูกบ้านท่านเดิม ก็มีความกังวลใจในกรรมสิทธิ์ของห้องชุดในโครงการ และบางรายได้ตัดสินใจยกเลิกสัญญา ด้วยความไม่มั่นใจในกรรมสิทธิ์ห้องชุด จากเหตุที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์ของผู้พัฒนาโครงการ

          ทั้งนี้ กลุ่มลูกบ้านโครงการ แอชตัน อโศก เรียกร้องให้บุคคลที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานราชการดำเนินการแก้ไขเยียวยาในสิ่งที่ลูกบ้านได้รับผลกระทบอย่างร้ายแรงดังนี้

         1.ขอให้ทางผู้พัฒนาโครงการและสถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือในการพิจารณาคำขอรีไฟแนนซ์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสถาบันการเงินโดยเร่งด่วน

         2.ขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตก่อสร้าง หรือตามกฎหมายควบคุมอาคาร พิจารณาแก้ไขปัญหาและอุปสรรค เสนอให้มีการแก้ไขกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับการพัฒนาตามความเจริญของชุมชนเมืองให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อป้องกันมิให้โครงการห้องชุดพักอาศัยที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าใต้ดินกว่า 100 โครงการ ที่มีความสูงตั้งแต่ 8 ชั้นขึ้นไป ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันกับโครงการ แอชตัน อโศก

          3.ขอให้คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนในสภาผู้แทนราษฎร ทำการพิจารณาศึกษาปัญหาและอุปสรรคอันสืบเนื่องมาจากการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาคารที่ไม่สอดคล้องสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน และเสนอแนวทางเยียวยาแก่กลุ่มลูกบ้านในโครงการ แอชตัน อโศก ที่ได้รับผลกระทบ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย