CBAM ชี้เทรนด์เปิดเมือง หนุนอสังหาฯ-REIT ฟื้นตัว

23 ก.ค. 2564 354 0

         บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) มองโอกาสลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงบวก รับแนวโน้มการเปิดเมืองมากขึ้น ชี้อัตราเงินปันผลของหลักทรัพย์อสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกอยู่ในอัตรา 3.5% สูงกว่าอัตราเงินปันผลของทรัพย์สินประเภทอื่นมาก แนะลงทุนผ่าน SCBGPROP เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนสู้กับอัตราเงินเฟ้อ

          นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBAM เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และ REIT ซึ่งกำลังได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูงและมีการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้สามารถให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ

          ข้อมูลอ้างอิงจากดัชนี FTSE EPRA/NAREIT Developed Index พบว่า ในอดีตค่าเช่าสินทรัพย์สามารถให้ผลตอบแทนที่เหนือกว่าอัตราเงินเฟ้อ ส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนเพิ่มขึ้นในระยะยาว รวมถึงอัตราเงินปันผลของหลักทรัพย์อสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกก็อยู่ในอัตรา 3.5% สูงกว่าอัตราเงินปันผลของทรัพย์สินประเภทอื่นค่อนข้างมาก

          แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาทั่วโลกต่างก็ประสบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรงตั้งแต่ต้นปี 2563 ทำให้หลายประเทศต้องออกมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ภาคธุรกิจหลายส่วนได้รับผลกระทบทางลบ โดยเฉพาะการลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ และ REIT ทั่วโลก

          การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และ REIT ทั่วโลก จะสามารถกลับมา outperform ตลาดหุ้นโลกด้วยธีม recovery จากภาพเศรษฐกิจทั่วโลกที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นจากปัจจัยหลัก ๆ ได้แก่ 1.การเปิดเมืองที่มีแนวโน้มเป็นไปค่อนข้างเร็ว หลังจากที่ประชากรได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรกมีสัดส่วนเกิน 60% 2.ผลประกอบการของ REIT ทั่วโลกได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2 ปี 2563 และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวต่อเนื่อง

          และ 3.ความน่าสนใจในสินทรัพย์ประเภทนี้จะอยู่ที่อัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยระยะยาว คาดว่า แนวโน้มภาวะดอกเบี้ยทั่วโลกในระยะข้างหน้าจะอยู่ในระดับต่ำ จากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินไปอีกระยะหนึ่ง

          สำหรับกองทุนแนะนำ ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล พร็อพเพอร์ตี้ (SCBGPROP) เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว มีนโยบายเน้นบริหารเพื่อสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนใน REIT ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ภายใต้การบริหารจัดการของ BlackRock Investment Management (UK) Limited เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 กองทุน SCBGPROP มีการจ่ายปันผล ในอัตรา 0.1145 บาทต่อหน่วย นับเป็นการจ่ายปันผลครั้งที่ 10 รวมเป็นจำนวนเงิน 1.3777 บาทต่อหน่วย (นับจากจัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2559)

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย