ราคาบ้าน-คอนโดฯ ทรุดต่อพิษโควิดกดเศรษฐกิจฟื้นช้า

17 ก.ค. 2564 316 0

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่อยู่ที่อาศัยอยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ประจำไตรมาส 2 ปี 64 ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ เท่ากับ 127.8 ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่อง 2 ไตรมาสติดกัน ขณะที่ดัชนีราคาคอนโดมิเนียมเท่ากับ 152 ลดลง 0.8% ต่อเนื่องกันเป็นไตรมาสที่ 3

          ทั้งนี้เมื่อจำแนกดัชนีราคาบ้านจัดสรรตามพื้นที่พบว่าโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่กรุงเทพฯ ลดลง 0.5% ส่วนบ้านจัดสรรในพื้นที่ 3 จังหวัดปริมณฑล นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการลดลงน้อยกว่าที่ 0.3% และเมื่อแยกเป็นราคาบ้านเดี่ยวพบว่าลดลง 0.5%  ส่วนราคาทาวน์เฮาส์ลดลง 0.4%

          “ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่ลดลง เป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งเป็นปัจจัยลบที่สำคัญอย่างมากที่ส่งผล กระทบต่อเศรษฐกิจไทยให้มีการฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ทำให้ผู้ประกอบการยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการลดราคาเพื่อกระตุ้นการขายบ้านจัดสรร ควบคู่กับการเสนอโปรโมชั่นในลักษณะของแถม และการให้ส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ซื้อ”

          นายวิชัย กล่าวว่า ด้านดัชนีราคาคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯลดลง 0.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน  ขณะที่ปริมณฑลลดลง 0.3% โดยราคาที่ลดลงเป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและส่งผลกระทบต่อรายได้ การจ้างงานและกำลังซื้อที่อยู่อาศัย นอกจากนี้การซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน ยังลดลงจากทั้งคนไทยและ ชาวต่างชาติที่มีข้อจำกัดในการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าแนวโน้มราคาคอนโดฯยังลดลงได้ต่อเนื่อง

          “ผู้ประกอบการยังคงใช้กลยุทธ์โปรโมชั่น เช่น การให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบพร้อมเข้าอยู่อาศัยให้ผู้ซื้อ ส่วน ลดเงินสด ให้เข้าอยู่ฟรีในช่วง 1-2 ปีแรก ช่วยค่างวด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อ”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย