สายสีทองโหมสร้าง 24 ชม.เร่งเปิดหวูดต.ค.

27 เม.ย. 2563 776 0

           กรุงเทพธนาคม ฝ่าโควิด-19 เคอร์ฟิว เร่งอิตาเลียนไทยฯ สร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง “กรุงธนบุรี-คลองสาน” ทั้งวันทั้งคืน คืบหน้ากว่า 90% แล้วเสร็จเริ่มทดสอบระบบ มิ.ย.นี้ ดีเดย์ ก.ย.เดินรถเสมือนจริง ก่อนเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการ ต.ค.นี้ ค่าตั๋ว 15 บาท

          นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT เปิดผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีทอง เฟสแรก จากกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.7 กม. ใช้เงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท งานก่อสร้าง มีความคืบหน้าแล้ว 91% เร็วกว่าแผน 0.6% จะแล้วเสร็จและเริ่มทดสอบระบบเดินรถในเดือน มิ.ย. และเดินรถเสมือนจริงในเดือน ก.ย. จากนั้นเปิดบริการอย่างเป็นทางการในเดือน ต.ค. 2563 เก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย คาดว่าเปิดบริการในปีแรกจะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 47,300 เที่ยวคนต่อวัน

          “ตอนนี้อิตาเลียนไทยฯ ผู้รับเหมาก่อสร้างกำลังเร่งก่อสร้างทั้งวันทั้งคืนเพื่อให้เสร็จโดยเร็ว แม้ว่ารัฐจะมีประกาศเคอร์ฟิว แต่เราได้ขออนุญาตให้ก่อสร้างได้ ต้องอาศัยช่วงนี้ที่การจราจรไม่ติดขัดมาเร่งรัด ซึ่งงานก่อสร้างก็รุดหน้าได้เร็วมาก เหลืองานระบบที่จะล่าช้าไปบ้างจากปัญหาโควิด-19 ที่ไม่สามารถนำเข้าอุปกรณ์และขบวนรถจากประเทศจีนได้ เช่น ราง ตอนนี้คลี่คลายแล้ว”

          นายมานิตกล่าวอีกว่า สำหรับการเดินรถได้จ้าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เป็นผู้ติดตั้งระบบ และจัดหารถไฟฟ้า พร้อมรับจ้างเดินรถให้เป็นระยะเวลา 30 ปี แจ้งว่าจะมาถึงประเทศไทยปลายเดือน พ.ค.-ต้น มิ.ย.นี้

          เป็นระบบรถไฟฟ้าของบอมบาร์ดิเอร์ รุ่นอินโนวา 300 จำนวน 2 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ รวม 6 ตู้ เป็นระบบขนส่งมวลชนนำทางอัตโนมัติ (AGT) ระบบล้อยาง ควบคุมการเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบไร้คนขับ ซึ่งรถ 1 ตู้สามารถรองรับ ผู้โดยสารได้ 80-100 คน และต่อพ่วงได้ถึง 6 ตู้ วิ่งด้วยความเร็ว 3 นาทีต่อขบวน

          “การทดสอบระบบเริ่มเดือน มิ.ย.-ก.ย. ซึ่งช่วงทดสอบคงไม่สามารถให้ประชาชนร่วมใช้บริการได้ เพราะรถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นระบบใหม่ และไร้คนขับ ไม่เหมือน บีทีเอส ตอนนี้งานระบบล่าช้าไม่มากประมาณ 1 เดือน ยังสามารถเร่งรัดให้เสร็จเปิดบริการได้ตามแผน”

          นายมานิตกล่าวอีกว่า แนวเส้นทางจะต่อเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส กรุงธนบุรี ไปตามแนวถนนกรุงธนบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามแนวถนนเจริญนคร ถนนเจริญรัถ ผ่านแยกคลองสานไปสิ้นสุด ที่ถนนสมเด็จเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน

          มี 3 สถานี ได้แก่ 1.สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส 2.สถานีเจริญนคร (ไอคอนสยาม) อยู่บริเวณเจริญนคร 6 บริเวณสะพานข้ามคลองวัดทองเพลง 3.สถานีคลองสาน อยู่เยื้องกับโรงพยาบาล ตากสิน มีทางเดินหรือ sky walk เชื่อมโรงพยาบาลตากสินและสถานีรถไฟฟ้า

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย