แนะช่องอสังหา-รร.เติมทุน

13 ก.ค. 2564 240 0

         น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยในงานสัมมนาออนไลน์หัวข้อ เข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วย รีท บาย-แบ็ค และอีกหลากหลายเครื่องมือจากตลาดทุน เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย ว่าขณะนี้มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และกิจการโรงแรมที่ประสบปัญหาและขาดสภาพคล่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายจากการใช้เครื่องมือ รีท บาย-แบ็ค หรือกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่ให้สิทธิเจ้าของทรัพย์ซื้อทรัพย์สินคืนในราคาที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า หรือตามราคาตลาดภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการโรงแรมมีสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้น

          ทางด้าน นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่ารีท บาย-แบ็ค ถือเป็นอีกช่องทางการระดมทุนที่น่าสนใจที่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมสามารถเลือกใช้ เพื่อให้กิจการมีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้ประกอบธุรกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยทางสมาคมโรงแรมจะนำประเด็นต่าง ๆ ไปหารือเพิ่มเติมร่วมกับหอการค้าไทยและ ก.ล.ต. ต่อไป

          ทั้งนี้สำหรับหลักเกณฑ์ รีท บาย-แบ็ค ที่เริ่มมีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 64 ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดให้ผู้ประกอบการสามารถขายทรัพย์สินให้แก่ รีทพร้อมกับมีกลไกเพื่อให้สามารถซื้อทรัพย์สินคืนได้ในอนาคต ตามระยะเวลาและราคาที่ตกลงกัน นอกจากนี้ทางผู้ประกอบการยังสามารถทำข้อตกลงในการเช่าทรัพย์สินกลับไปบริหารได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับเงินจากการขายทรัพย์สินไปช่วยเสริมสภาพคล่องกิจการ และยังสามารถรักษาความเป็นเจ้าของทรัพย์สินไว้ได้ โดยซื้อทรัพย์สินกลับคืนเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

          นอกจากนี้ ยังมีช่องทางระดมทุนอื่นที่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมสามารถเลือกใช้ได้เพิ่มเติม เช่น การออกเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่มีอสังหาริมทรัพย์ หรือกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัพย์สินอ้างอิง และการระดมทุนจากตลาดทุนในรูปแบบอื่น ๆ ที่ ก.ล.ต. เปิดให้วิสาหกิจขนาดกลางและย่อม หรือวิสาหกิจเริ่มต้น สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ทั้งในรูปแบบของการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อบุคคลในวงจำกัด หรือการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปด้วย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย