2ส.ค.นายกฯเปิดรถไฟฟ้าสายสีแดง

30 ก.ค. 2564 796 0

        นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 2 ส.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานพิธีเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (Soft Opening) แบบไม่เก็บค่าโดยสาร(ฟรี) ประมาณ 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค. 64) ก่อนจะเปิดบริการอย่างเป็นทางการแบบเก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย. 64 ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมทุกด้านแล้ว โดยเฉพาะเรื่องสถานที่ เนื่องจากพื้นที่บางส่วนของสถานีกลางบางซื่อใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีน โควิด-19 ให้กับประชาชน ดังนั้นในการให้บริการทั้ง 2 ส่วนจะต้องทำให้ประชาชนทุกคนได้รับความสะดวก และปลอดภัย

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า เบื้องต้นได้ออกแบบพื้นที่ใช้งานสำหรับการให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อไว้แล้ว แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.พื้นที่โซนด้านซ้ายทางทิศใต้ของสถานีฯ จะใช้สำหรับให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง จะให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการผ่านทางประตูที่ 1 และ 2.พื้นที่โซนตรงกลางและด้านขวาทางทิศเหนือของสถานีฯ จะใช้สำหรับให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยกั้นพื้นที่แยกส่วนกันอย่างชัดเจน ไม่ให้ประชาชนทั้งสองส่วนมาปะปนกันเด็ดขาด เพื่อความสะดวก และความปลอดภัยของทุกคน

          ส่วนความพร้อมของขบวนรถไฟฟ้าที่จะให้บริการนั้น ขณะนี้ได้ทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงฝึกซ้อมเพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ซึ่งทุกการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาใด ๆ เบื้องต้นในการเปิดให้บริการได้กำหนดปล่อยความถี่ของขบวนรถในชั่วโมงเร่งด่วน (พีค) อยู่ที่ 15 นาที ต่อขบวน ส่วนนอกชั่วโมงเร่งด่วน (ออฟพีค) หากมีประชาชนใช้บริการน้อย อาจต้องใช้ความถี่ในการปล่อยขบวนรถให้ช้าลง จะพิจารณาเมื่อเปิดบริการจริงอีกครั้ง รวมถึงช่วงพีคด้วย หากประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากอาจเพิ่มความถี่ในการปล่อยขบวนรถให้เร็วขึ้น โดยที่ผ่านมาเคยทดสอบปล่อยขบวนรถด้วยความถี่สูงสุด 6 นาที ต่อขบวนมาแล้ว สามารถเดินรถได้ดีไม่มีปัญหา

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งด้วยว่า วันที่ 14 ก.ค.นี้ นายศักดิ์สยาม จะเป็นประธานประชุมติดตามความพร้อมในการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่ออีกครั้ง ก่อนเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ เพื่อติดตามทุกด้าน อาทิ การเตรียมความพร้อมด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง, ราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร และการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า (Gateway/Hub) เป็นต้น

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งอีกว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง แบ่งเป็น ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร (กม.) มี 10 สถานี คือ สถานีกลางบางซื่อ, สถานีจตุจักร, สถานีวัดเสมียนนารี, สถานีบางเขน, สถานีทุ่งสองห้อง, สถานีหลักสี่, สถานีการเคหะ, สถานีดอนเมือง, สถานีหลักหก และสถานีรังสิต ระยะเวลาเดินทางประมาณ 25 นาที และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15 กม. มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางทั้ง 2 ช่วงได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งอำนวยความสะดวกประชาชนบริเวณชานเมืองเดินทางเข้าใจกลางกรุงเทพฯ ได้ภายใน 30-45 นาที

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม สั่ง รฟท. ทบทวนค่าโดยสารตลอดสายเหลือ 12-42 บาท จากที่เสนอมา 14-42 บาท โดยช่วงบางซื่อ-รังสิต 12-38 บาท และบางซื่อ-ตลิ่งชัน 12-27 บาท สามารถนั่งจากรังสิตและเปลี่ยนขบวนที่สถานีกลางบางซื่อไปสถานีตลิ่งชั่นโดยไม่ต้องออกจากระบบ เมื่อเปิดให้บริการประชาชนได้ ถือว่าสิ้นสุดการรอคอยโครงการที่มีมาอย่างยาวนานหากนับตั้งแต่เป็นโครงการโฮปเวลล์ที่เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2533 รวมแล้วถึง 31 ปี.

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย