รฟม.เตรียมปรับแผนรถไฟฟ้า3สาย ลดผลกระทบปิดแคมป์ก่อสร้าง30วัน

29 มิ.ย. 2564 348 0

         รฟม.เตรียมปรับแผนก่อสร้างรถไฟฟา 3 สาย หลังปิดไซต์งานชั่วคราว 30 วันให้ไม่กระทบภาพรวม เผยโยธาสายสีส้ม, สายสีชมพู, สายสีเหลือง คืบหน้าเกือบ 80% ด้านผู้ว่าฯ กทพ. เผยทางด่วน “พระราม 3-ดาวคะนอง” ไม่กระทบ ตุนผลงานเร็วกว่าแผน 2%

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า  ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2564 ข้อ 2 การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง เขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลและประกาศของกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่ เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 34) ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2564 ข้อ 2 ปิดสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคาร หรือพื้นที่ดำเนินการก่อสร้าง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน2564 จนถึง 27 กรกฎาคม 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยน แปลงเป็นอย่างอื่น นั้น

          รฟม.ได้มีหนังสือถึงผู้รับจ้างก่อสร้างโครง การรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ทุกสัญญา หยุดการก่อสร้าง พร้อมกับปิดพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน ส่วนแคมป์ที่พักคนงาน ซึ่งจะอยู่คนละจุดกับไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้า ผู้รับจ้างจะต้องปิดตามประกาศเช่นกัน

          ทั้งนี้ ช่วงเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา ผู้รับเหมาได้เร่งเก็บงาน เพื่อเตรียมพร้อมหยุดก่อสร้าง ซึ่งจะเป็นรูปแบบเดียวกับการหยุดก่อสร้างช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ซึ่งคนงานจะหยุดงานเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่จะมีคนงานส่วนหนึ่ง ที่จะต้องประจำไซด์ก่อสร้างเพื่อดูแลความเรียบร้อยของพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ไซด์ก่อสร้างจะอยู่บนถนนที่มีรถยนต์สัญจรตลอดเวลา จึงอาจจะเกิดเหตุฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุ ได้ทุกเมื่อ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

          นายภคพงศ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ งานก่อสร้าง คืบหน้าเร็วกว่าแผนระดับหนึ่ง แต่เมื่อมีปัญหาโควิดในแคมป์ที่พักคนงานทำให้มีผลกระทบบ้าง ขณะที่การหยุดก่อสร้างชั่วคราว เป็นเวลา 30 วัน อาจจะทำให้งานล่าช้าไปได้อีก ซึ่งผู้รับเหมาจะตรวจสอบแผนงานเสนอให้ รฟม.ภายใน 1-2 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาปรับแผนก่อสร้าง เร่งรัดบางกิจกรรม เพื่อให้มีผลกระทบต่อภาพรวมและระยะเวลาโครงการน้อยที่สุด

          ด้านนายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการเปิดเผยว่า ในส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม, สายสีชมพู, สายสีเหลืองกล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้างานโยธาเกือบ 80% ปัจจุบันอยู่ในช่วงงานตกแต่ง งาน สถาปัตย์ และงานติดตั้งระบบไฟฟ้าเครื่องกล

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากภาครัฐมีมาตรการ ควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง โดยสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างและพื้นที่ก่อสร้างเป็นการชั่วคราวนั้นทาง รฟม. ได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาฯ กำชับผู้รับจ้างก่อสร้างทุกโครงการ ให้ ปฏิบัติตามข้อกำหนดและประกาศของภาครัฐในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในกลุ่มแรงงานก่อสร้างในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งเร่งประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในภาพรวม รวมถึงดำเนินการปรับแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และ มีผลกระทบต่อระยะเวลาตามสัญญาให้น้อยที่สุด กทพ.เผยหยุด 30 วัน ไม่กระทบก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ

          นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า  ปัจจุบัน กทพ.อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้าง ทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกกรุงเทพ มหานคร จำนวน 2 สัญญา ซึ่งผู้รับเหมาหยุดการก่อสร้างชั่วคราว 30 วันตามประกาศแล้ว ซึ่งขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างทั้ง 2 สัญญาเร็วกว่าแผนงานประมาณ 2% จึงคาดว่าจะไม่ส่งกระทบมากนัก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังอยู่ในวิสัยที่จะบริหารแผนงานก่อสร้าง เพื่อไม่ให้ต้องขยายเวลาก่อสร้างออกไปจากกำหนดสิ้นสุดในสัญญา

          สำหรับโครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ  2 สัญญา คือ สัญญา ที่ 2 ทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2- โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล ระยะทาง 5.3 กม. มีกิจการร่วมค้าซีทีบี ประกอบด้วย บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัย เป็นผู้รับจ้าง  และสัญญา 4 งานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน ระยะทาง 2 กม. มี บมจ. ช.การช่าง เป็นผู้รับจ้าง.

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย