ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าพุ่งไม่สนโควิด

24 เม.ย. 2563 564 0

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในไตรมาส 1 ปี 63 พบว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา มีค่าเท่ากับ 293.3 จุด เพิ่มขึ้น 3.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 27.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยทำเลที่มีราคาเพิ่มสูงมาก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยาย หรือสายรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคต

          สำหรับทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรก ที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ 1.สายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง มีอัตราขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 61.3% ซึ่งเป็นทำเลที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา 4 ไตรมาสแล้ว 2.สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 45.1% 3.สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 20.0%

          4.สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 15.3% 5.สายสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ-บางปู) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต โดยเป็นส่วนต่อขยายจากสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ซึ่งก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว มีอัตราขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเท่ากับ 11.7%

          ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 63 พบว่า ลดลงจากไตรมาสที่แล้วจากค่าดัชนี 44.4 จุด เหลือ 41.2 จุด ซึ่งเป็นค่าดัชนีที่ต่ำที่สุดในรอบ 32  ไตรมาส นับตั้งแต่ปี 55 หลังจากมีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพมหานครในปี 54 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการฯมีความกังวลต่อปัจจัยลบต่างๆ มากขึ้น ทั้งปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจและสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย