กรมทางหลวงทุ่ม 7 หมื่นล้าน มอเตอร์เวย์แหลมฉบัง-โคราช

01 มิ.ย. 2564 413 0

          รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แผนลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อพัฒนาให้สอดคล้องไปกับโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำการศึกษา ความเหมาะสม คาดว่าจะชัดเจนภายในเดือน ก.ย.นี้

          หนึ่งในโครงการที่เตรียมผลักดันงานก่อสร้าง คือ โครงการทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมืองชลบุรี (แหลมฉบัง)นครราชสีมา ช่วงแหลมฉบัง-ปราจีนบุรี ทล.359 มูลค่างานก่อสร้างกว่า 7 หมื่นล้านบาท โดยเป็นโครงการที่ ทล.ออกแบบแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม ตามแผนพัฒนาควบคู่ทางรถไฟ

          โครงข่ายมอเตอร์เวย์เส้นทางใหม่ๆ ในขณะนี้ ต้องรอผลการศึกษา MR-MAP แล้วเสร็จก่อน จึงจะจัดลำดับการลงทุน ได้ว่าเส้นทางไหนที่เร่งด่วน แต่ความชัดเจนในขณะนี้สายแหลมฉบัง-นครราชสีมา เป็นหนึ่งในโครงการที่ต้องพัฒนา เพื่อให้เป็นโครงข่ายการขนส่งภูมิภาค เชื่อมต่อ จากด่านการค้าหนองคาย และอีอีซี ด้วยการคมนาคมทั้งทางบก และทางรางสำหรับมอเตอร์เวย์ชลบุรี-นครราชสีมา ช่วงแหลมฉบัง-ปราจีนบุรี ทล.359 ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมือง สายชลบุรี-หนองคาย ตามแผนพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ของประเทศไทยได้ศึกษาออกแบบ แล้วเสร็จ จะประกอบด้วย ด่านเข้า-ออก 10 แห่ง ทางแยกต่างระดับ 11 แห่ง อุโมงค์ 3 แห่ง และ Rest Area 8 แห่ง

          โดยมีแนวเส้นทางโครงการเริ่มต้นบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี และ ไปสิ้นสุดบริเวณทางหลวงหมายเลข 359 รวมระยะทาง 125 กิโลเมตร ครอบคลุม พื้นที่ 3 จังหวัด 10 อำเภอประกอบด้วย จ. ชลบุรี ได้แก่ อ.บางละมุง อ.ศรีราชา อ.หนองใหญ่ อ.บ้านบึง อ.บ่อทอง และอ.เกาะจันทร์ ขณะเดียวกัน ยังครอบคลุม จ.ฉะเชิงเทรา ได้แก่ อ.แปลงยาว อ.สนามชัยเขต และ อ.พนมสารคาม ส่วนจ.ปราจีนบุรี ได้แก่ อ.ศรีมหาโพธิ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย