3แบงก์รัฐ งัดมาตรการอุ้มลูกหนี้ต่อ ออมสิน ผวาNPLติดสปีดตั้งสำรอง

03 พ.ค. 2564 454 0

           3 แบงก์รัฐจ่อพยุงลูกหนี้ต่อหลังเจอโควิดระลอก 3 ธอส.เตรียมออก “มาตรการที่ 11” ดูแลลูกหนี้สินเชื่อบ้าน ขณะที่ “ออมสิน” เล็งต่ออายุมาตรการเดิมที่จะสิ้นสุด มิ.ย.นี้ออกไป พยุงลูกค้าก่อนเป็นเอ็นพีแอล พร้อมปรับแผนตั้งสำรองหนี้เสียเร็วขึ้น หวั่นผลกระทบโควิดรอบนี้ลากยาว ฟาก “ธ.ก.ส.” เร่งประเมินผลกระทบต่อเกษตรกร คาด 2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปมาตรการ

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ ผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธอส.อยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการที่ 11 เพื่อช่วยเหลือลูกค้าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดรอบใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเกี่ยวกับ มาตรการอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะมีประกาศออกมาภายในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.นี้

          “มาตรการบางส่วนที่ออกมาช่วยเหลือ ลูกค้าช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ให้ลูกค้าเลือกจ่ายเงินงวดเหลือ 25% หรือ 50% หรือ 75% ตัดทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนั้น ยังมีระยะเวลาโครงการถึงเดือน มิ.ย. โดยมีลูกค้าเข้าร่วมกว่า 117,765 บัญชี คิดเป็นวงเงินต้นคงเหลือ 112,694 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีลูกค้าถึง 103,587 บัญชี คิดเป็น วงเงินต้นคงเหลือ 98,128 ล้านบาท หรือ 87% ที่มีสถานะผ่อนชำระเงินงวดได้ตามเงื่อนไข” นายฉัตรชัยกล่าว

          แหล่งข่าวจากธนาคารออมสินกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารได้เร่งเตรียมตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มเติม จากแผนเดิมที่จะรอพิจารณารายได้ของแบงก์ก่อนสำรองเพิ่มในช่วงสิ้นปีนี้ ประมาณ 10,000-20,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน จะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือลูกค้าเพิ่มเติมด้วย โดยเบื้องต้น กำลังพิจารณาว่าจะขยายมาตรการช่วยเหลือเดิมออกไปจากเดิมจะสิ้นสุด ในเดือน มิ.ย.นี้

          “เราจะช่วยเหลือลูกค้าเพิ่มเติม และสร้างความแข็งแรงให้กับธนาคาร เนื่องจากคาดว่าโควิดรอบใหม่นี้น่าจะยืดเยื้อ อาจส่งผลให้ลูกค้าของแบงก์เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) กันมากขึ้น”

          โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมาออมสินได้ออกมาตรการปรับแผนชำระหนี้ พักเงินต้น ลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้กลายเป็น NPL ซึ่งเป็นการปรับแผนการชำระหนี้ให้ตามความสามารถในการจ่ายของลูกค้า มีทั้งการพักชำระหนี้เงินต้น จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยเต็มจำนวน

          ส่วนกรณีที่ธนาคารพิจารณาแล้วว่าลูกค้าจ่ายไม่ไหว ก็จะให้พักชำระเงินต้น และเลือกจ่ายดอกเบี้ยตามอัตราที่กำหนด โดยออมสินจะลดดอกเบี้ยให้ลูกค้า ไปเลยตั้งแต่ 25%, 50% และ 75% โดยไม่มีการบันทึกรายได้แล้วมาตามเก็บลูกค้าอีกครั้ง

          “มาตรการปรับแผนชำระหนี้ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้เป็นหนี้เสีย มีลูกค้า เข้าร่วมโครงการกว่า 5 แสนบัญชี ซึ่งเรา ออกมาก่อนที่จะมีโควิดรอบ 3 แต่จากการระบาดรอบใหม่นี้อาจจะทำให้มีลูกค้าคนใหม่ที่ไม่มีความสามารถจ่ายหนี้เพิ่มขึ้นมาอีก ออมสินก็จะพิจารณาขยายมาตรการออกไปอีก”

          ด้านแหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการดูแลเกษตรกรที ได้รับผลกระทบจากโควิดรอบใหม่ โดยนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ได้มอบนโยบายให้ทีมงานแต่ละฝ่ายประเมินผลกระทบที่เกษตรกรลูกค้าได้รับ เพื่อพิจารณาออกมาตรการ ช่วยเหลือต่อไป

          ล่าสุด ธ.ก.ส.ก็ได้ออกสินเชื่อแก้ไขหนี้นอกระบบ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในทางอ้อม ขณะที่มาตรการพักชำระหนี้ยังไม่สิ้นสุดโครงการ โดยมีระยะเวลาถึง มิ.ย. 2564 มีลูกค้าเข้าร่วมมาตรการกว่า 3.25 ล้านราย เงินต้นประมาณ 1.07 ล้านล้านบาท

          “ตอนนี้ ธ.ก.ส.ประเมินอยู่ว่าสถานการณ์โควิดจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน โดยติดตามสถานการณ์เป็นรายวัน และจะไปดูว่าการระบาดกระทบเกษตรกรมากน้อยเพียงใด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการที่จะพิจารณาเรื่องมาตรการที่จะออกไปเพื่อให้เหมาะสมมากที่สุด”

          แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้จะมีสินเชื่อที่เข้ามา ช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีของ ธ.ก.ส.จากพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 พ.ศ. 2564 (สินเชื่อฟื้นฟู และพักทรัพย์พักหนี้) ของ ธปท. โดยธนาคารประเมินว่าจะใช้วงเงินดูแลลูกค้าของธนาคารราว 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อฟื้นฟู 5,000 ล้านบาท และ พักทรัพย์พักหนี้อีก 5,000 บาท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย