กสิกรฯคาดกนง.คงดอกเบี้ยลุ้นมาตรการพยุงเศรษฐกิจ

24 มี.ค. 2564 465 0

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันนี้ กนง.จะพิจารณาคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50 โดยมองเศรษกิจไทยมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสองในประเทศไทยเริ่มบรรเทาลง ขณะที่วัคซีนโควิด-19 ได้เข้ามาถึงไทยแล้วจำนวน 2 ล็อต และจะทยอยเข้ามาเพิ่มเติมตามแผนการจัดหาวัคซีนของไทย ในขณะที่ ทางการคงติดตามสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังมีมาตรการทางการคลังที่ออกมาเพิ่มเติม เช่น โครงการคนละครึ่งเฟส 2 โครงการเราชนะ และโครงการเรารักกัน ตลอดจนมาตรการทางการเงินที่ออกมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการต่ออายุมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ การลดอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำ การลดค่างวดผ่อนชำระ รวมถึงล่าสุดการปรับเกณฑ์ลดอัตราดอกเบี้ยผิดสัญญาเงินกู้-ผิดนัดชำระหนี้

          พร้อมกันนั้น คงจะต้องติดตามผลมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่อาจออกมาเพิ่มเติม โดยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นการใช้มาตรการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดมากกว่าการใช้มาตรการทั่วไปอย่างการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย และเนื่องจากการฟื้นตัวของธุรกิจในภาคต่าง ใช้ระยะเวลาแตกต่างกัน ซึ่งภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนักมาเป็นลำดับต้น และมีแนวโน้มที่จะใช้ระยะเวลานานในการฟื้นตัว ซึ่ง ธปท.ได้มีการออกมาตรการช่วยเหลืออย่างตรงจุดเพื่อช่วยให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยหนึ่งในมาตรการที่นำออกมาใช้คือโครงการ พักทรัพย์พักหนี้

          ทั้งนี้ หลักการของโครงการ พักทรัพย์พักหนี้คือให้ลูกหนี้ตีโอนทรัพย์เพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่ให้เจ้าหนี้ แต่ลูกหนี้มีสิทธิซื้อคืนในราคาตามที่ได้มีการตกลงกันไว้ล่วงหน้า ซึ่งมาตรการนี้คาดหวังว่าจะช่วยลดภาระการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในช่วงที่ธุรกิจยังไม่กลับมาสู่ระดับปกติได้ อีกทั้งจะเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ที่เข้าโครงการสามารถที่จะเช่าทรัพย์ที่ตีโอนให้สถาบันการเงินกลับมาใช้ในการทำธุรกิจได้ ซึ่งจะช่วยพยุงการจ้างงาน อย่างไรก็ตาม ยังคงพิจารณาในราย ละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

          นอกจากนี้ ในการประชุม กนง.รอบนี้จะมีการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยรอบใหม่ ซึ่งคาดว่าอาจมีการปรับคาดการณ์เศรษกิจปี 2564 ลดลงเล็กน้อยจากการประเมินในรอบเดือน ธ.ค. จงยังไม่มีความจำเป็นในการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในระยะอันใกล้นี้ โดยจากประมาณการครั้งล่าสุด กนง. มองว่าเศรษฐกิจไทยปี 2564 จะขยายตัว 3.2 ซึ่งการประเมินดังกล่าวยังไม่ได้รวมผลกระทบจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ กนง.อาจมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจในการประชุมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ดี จากปัจจัยบวกที่มีเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาเพิ่มเติม คาดว่า กนง. น่าจะปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเพียงเล็กน้อย จึงเป็นการสนับสนุนการคาดการณ์การคงดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. ไว้ที่ 0.5

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย