พฤกษา ปรับโมเดล-รุกธุรกิจเฮลท์

23 ก.พ. 2564 747 0

           “พฤกษา” ประกาศแผนปี 64 เดินหน้าเปิดตัว 29 โครงการใหม่ มูลค่า 26,630 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย และรายได้ 32,000 ล้านบาท หลังแบ็กล็อกรอรับรู้รายได้ในมือ 22,000 ล้าน พร้อมปรับโมเดลธุรกิจเน้นสร้างความคล่องตัวพร้อมผสานธุรกิจ Health Care ในโครงการใหม่นำร่องโครงการใหม่ใน 3 ทำเล บางนา แจ้งวัฒนะ รังสิตคลอง 3

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าว่า แนวโน้มตลาดปี 64 ยังมีหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม ทั้งด้านเศรษฐกิจ ภาคการส่งออกและท่องเที่ยว โดยเฉพาะปัจจัยโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการจัดหาวัคซีนให้ทั่วถึง ทั้งนี้ พฤกษาฯ ยังเชื่อมั่นว่าตลาดรวมในปีนี้จะดีกว่าปีก่อนหน้า โดยตั้งเป้าว่าปีนี้จะมียอดขาย 32,000 ล้านบาท เติบโต 45% และรายได้ที่ 32,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้ว 9%

          ในปี 64 นี้ พฤกษาฯ มีแผนเปิดตัวรวม 29 โครงการใหม่ มูลค่า 26,630 ล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์เฮาส์ 17 โครงการ มูลค่ารวม 14,680 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 8 โครงการ มูลค่ารวม 7,560 ล้านบาท และคอนโดฯ 4 โครงการ  มูลค่ารวม 4,390 ล้านบาท

          รวมทั้งได้ปรับโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อเน้นความคล่องตัวโดยการรักษาแอทเสทให้อยู่ในระดับ 7 หมื่นล้านบาทไม่เกิน 8 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนหน้าระดับ 8 หมื่นกว่าล้านบาท โดยในปี 63 บริษัทได้ ระบายพอร์ตสินค้าออกไปได้มาก ทำให้มีแอทเสทในมือลดลงกว่า1หมื่นล้านบาท โดยปีนี้ พฤกษาฯ ได้ปรับบาลานซ์พอร์ตสินค้าใหม่ ลดการเปิดตัวโครงการในตลาดระดับล่าง และเพิ่มสัดส่วนกลุ่มสินค้าระดับราคาที่เข้าถึงง่าย โดยเปิดตัวสินค้าที่ระดับราคาไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท สัดส่วน 14% และเพิ่มสัดส่วนสินค้ากลุ่ม 2-3 ล้านบาท เป็น 33% ส่วนกลุ่มสินค้าระดับราคา 3-5 ล้านบาทมีสัดส่วนที่ 35% สินค้าระดับราคา 5-7 ล้านบาทสัดส่วน 8% และกลุ่มสินค้าระดับราคามากกว่า 7 ล้านบาทสัดส่วน 10%

          นายปิยะกล่าวว่า ปีนี้วางกลยุทธ์ “A Year of Value” เข้าใจ เข้าถึงความต้องการลูกค้าในเชิงลึก ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย แต่ยังมีคุณค่า ด้านอื่นๆ ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าที่ หลากหลาย เช่น ร้านอาหาร ไลฟ์สไตล์มอลล์ และการร่วมมือกับโรงพยาบาลวิมุต ธุรกิจในเครือพฤกษา เปิดศูนย์ดูแลสุขภาพ ประกอบด้วยคลินิก ศูนย์กายภาพ ศูนย์ดูแลและบริบาลผู้สูงอายุ การให้บริการดูแลสุขภาพถึงบ้าน ในโครงการพฤกษา เพื่อสร้างชุมชนให้น่าอยู่และตอบสนองการใช้ชีวิตของลูกค้าอย่างครบวงจร ปีนี้จะนำร่องในสามทำเล คือ ย่านบางนา แจ้งวัฒนะและรังสิตคลองสาม

          “เรามีแผนขยายกลุ่มธุรกิจสุขภาพเพิ่มขึ้นในระยะ 5-8 ปี ด้วยการเพิ่มโรงพยาบาลในเครืออีก 2-3 แห่ง มีทั้งรูปแบบการลงทุนเองและการเข้าไปถือหุ้นในโรงพยาบาล พันธมิตร ล่าสุดได้เข้าถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 51% ในโรงพยาบาลเทพธารินทร์ โดยในอนาคตพฤกษาตั้งเป้าว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจสุขภาพในสัดส่วน 20%” นายปิยะ กล่าว

          ปีนี้ พฤกษายังคงใช้กลยุทธ์ราคาและโปรโมชันต่อเนื่อง ปล่อยแคมเปญในไตรมาสแรก “มหกรรมแจกฟรี PRUKSA FREE FEST” มอบสิทธิ อยู่ฟรี นานสูงสุดถึง 36 เดือน หรือ ดอกเบี้ยฟรี 0% สูงสุด 36 เดือน หรือ ฟรี ค่าส่วนกลาง สูงสุดนานถึง 36 เดือน (เงื่อนไขตามที่แต่ละโครงการกำหนด) สำหรับลูกค้าที่จองและโอน ที่อยู่อาศัยภายใน  31 มี.ค. นี้ โดยพฤกษาเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้ลูกค้าทั้งหมด “โครงการที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ประกอบด้วย ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยวและคอนโดฯ มากกว่า 1 พันยูนิต มูลค่ารวมอยู่ที่ 3,377 ล้านบาท ประกอบกับมาตรการรัฐที่ขยายระยะเวลาลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง หากภาครัฐมีการขยายเพดานไปยังบ้านราคา 3-5 ล้านบาทด้วย มาตรการดังกล่าวน่าจะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯได้ไม่น้อย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย