เช็กก่อน! ถ้าอยากขอสินเชื่อช่วง COVID-19 ให้ผ่าน

2,188 1

ช่วง COVID-19 มีความต้องการขอสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันสถาบันการเงินก็มีความระมัดระวังกับการพิจารณามากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากขอสินเชื่อในช่วงนี้ให้ผ่าน เช็กรายละเอียดตรงนี้ก่อน

• ประวัติทางการเงินในเครดิตบูโร
ประวัติทางการเงินมีผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากต้องการยื่นขอสินเชื่อให้ขอคำปรึกษาจากธนาคารเจ้าของสินเชื่อนั้นๆ ว่าเครดิตบูโรควรเป็นอย่างไร จากนั้นก็ให้ยื่นขอรายงานเครดิตบูโรของคุณจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด เพื่อให้คุณรู้สถานะเครดิตของตัวเอง และจัดการปรับปรุงแก้ไขได้ทัน

• สัดส่วนหนี้ต่อรายได้
ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อหรือได้วงเงินเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับสัดส่วนหนี้สินต่อรายได้ที่คุณมี โดยไม่ควรมีภาระหนี้สินทั้งหมดเกิน 30%-40% ของรายได้ทั้งหมด หากเกินกว่านี้ควรหาทางปลดภาระหนี้ก่อนยื่นขอสินเชื่อใหม่

• รายการเดินบัญชี
เป็นเอกสารสำคัญที่ธนาคารจะดูว่าคุณมีรายได้อย่างไร ไม่ว่าจะรายได้ประจำ หรือรายได้เสริม มีเงินหมุนเวียนในบัญชีมากน้อยแค่ไหน ถ้าคุณไม่มีรายได้ประจำ หรือทำงานฟรีแลนซ์ จำเป็นต้องนำเงินมาฝากเข้าระบบ และไม่ควรถอนเงินจนหมดบัญชี เพราะจะขาดความน่าเชื่อถือ ทำให้อาจไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ

• ขอสินเชื่อเมื่อโดนพักงานหรือตกงาน
ช่วงที่เราไม่มีรายได้การขอสินเชื่อค่อนข้างยาก เพราะธนาคารจะไม่มั่นใจว่าคุณสามารถชำระหนี้ได้ตามสัญญาหรือไม่ เพราะฉะนั้นถ้าคุณยื่นขอสินเชื่อด้วยภาวะนี้ ควรมองหาสินเชื่อฉุกเฉินที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบปัญหาทางการเงินโดยเฉพาะ หรือให้สอบถามรายละเอียดสินเชื่อประเภทนี้โดยตรงจากทางธนาคารจะดีที่สุด

• ข้อมูลสินเชื่อที่ต้องการ
หากคุณสนใจสินเชื่อประเภทไหน ควรสอบถามข้อมูลโดยละเอียด ไม่ว่าจะเงื่อนไขของสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ย คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อ เพื่อตรวจสอบเบื้องต้นว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ โดยสามารถเข้าไปขอคำปรึกษาจากฝ่ายสินเชื่อของธนาคารได้เลย หากไม่สะดวกก็ยังมีเว็บไซต์ที่ให้บริการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินหรือสินเชื่อต่างๆ ที่ให้เข้าไปหาข้อมูลด้วยตัวเองได้

• เอกสารในการขอสินเชื่อ
ก่อนยื่นขอสินเชื่อ ต้องแน่ใจก่อนว่าเอกสารสำคัญทั้งหมดพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเอกสารส่วนตัวของคุณ เอกสารธนาคาร เอกสารรับรองต่างๆ หากกลัวตก เสียเวลา ควรทำลิสต์รายการเอกสารที่ต้องใช้ แล้วตรวจสอบก่อน

หากเช็กทั้งหมดและปรับแก้ในส่วนที่ควรทำเรียบร้อยแล้ว ก็ถือว่าคุณมีความน่าเชื่อถือ และมีคุณสมบัติที่จะขอสินเชื่อผ่านได้ไม่ยาก เดินหน้าไปที่สถาบันการเงินที่คุณต้องการได้เลย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย