ศุภาลัย ผุด 34 โครงการใหม่ 40,000ล. ปี65

25 ม.ค. 2565 297 0

         ศุภาลัย ประกาศลุยตลาดปีเสือทอง ชูจุดแข็งสินค้าที่อยู่อาศัยหลากหลาย สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง เดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ทั้งแนวราบ แนวสูงรวม 34 โครงการ มูลค่า 40,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 61% วางเป้ายอดขาย 28,000 ล้านบาท โต 16% รายได้ 29,000 ล้านบาท เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งรายได้และกำไร ควบคู่กับจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

          ดร.ประธีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมากลุ่มที่อยู่อาศัย แนวราบมีอัตราการขายเพิ่มขึ้น โดยมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 62% และที่อยู่อาศัย แนวสูงมีสัดส่วนยอดขาย 38% ของ ตลาดรวม ซึ่งเป็นการปรับตัวที่ดีขึ้นของคอนโดมิเนียม หลังประสบภาวะโอเวอร์ซัปพลายในช่วง 1-2 ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ในปี 64 นั้นเป็นปีที่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งในส่วนของโครงการแนวราบและแนวสูงน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี อย่างไรก็ตามในส่วนของโครงการแนวราบนั้นแม้จะมีจำนวนการเปิดตัวใหม่ลดลงแต่ยอดขายกลับเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าอย่างชัดเจน เนื่องจากผู้ประกอบการมีการทำแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง หลังจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในตลาดระดับกลาง-ล่างหดตัวลง

          สำหรับทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาจำนวนประชากรเกิดใหม่มีอัตราการเติบโตในสัดส่วนที่ลดลง ขณะที่ผู้สูงอายุ มีอายุยืนยาวมากขึ้น ทำให้ดีมานด์ที่อยู่อาศัยใหม่มีจำกัด ขณะที่รายได้ของประชากรในกลุ่มระดับกลางค่อนข้างน้อย หรือ กลุ่มรายได้ 30,000 บาทต่อเดือนลงมา มีรายได้หดตัวลงจากผลกระทบเศรษฐกิจและโควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจลดการจ้างงานและลดเงินเดือนพนักงานลง ปัจจัยเหล่านี้ทำให้แนวโน้มที่อยู่อาศัยเกิดใหม่ทำราคาขายต่ำลง เพื่อให้สอดรับกับกำลังซื้อและความสามารถในการก่อหนี้ของผู้บริโภค โดยเฉพาะในช่วงที่สถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อเช่นปัจจุบัน

          “อย่างไรก็ตาม ราคาที่ดินในปัจจุบันยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่วัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อจากปีก่อน โดยเฉพาะเหล็ก และวัสดุที่ใช้เหล็กเป็นองค์ประกอบ ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลให้ราคาบ้านในปีนี้แพงขึ้น”

          ดร.ประทีป กล่าวว่า สำหรับปี 65 นี้ สถานการณ์ตลาดน่าจะเป็นไปในทิศทางบวก ด้วยดีมานด์จากกลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง หรือ เรียลดีมานด์ โดยเฉพาะสินค้าบ้านเดี่ยวที่มียอดขายทรงตัวแม้จะอยู่ในช่วงวิกฤต ขณะที่ปัจจัยด้านเศรษฐกิจของไทยยังคงส่งผลต่อการ ฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งในปี 65 คาดการณ์ว่าการเติบโตจะดีขึ้นตามการกลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว และการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง แต่เนื่องจากกิจการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงหายไป ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อไม่สามารถกลับมาสู่ภาวะปกติได้ในระยะสั้น ทำให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ด้วยความมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมที่อยู่อาศัย ภายใต้สินค้าที่หลากหลายครอบคลุมทุกกลุ่มความต้องการ แบ่งเป็น สินค้าที่อยู่อาศัยโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม รีสอร์ตหรูมาตรฐานระดับสากล และเดินหน้ารุกตลาดภูมิภาค ขยายการลงทุนในต่างประเทศ และขยายการเช่าเพิ่มขึ้น

          “ปีที่ผ่านมา ศุภาลัย มียอดขายรวม 31,000 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 24,000 ล้านบาท และยอดขายจากโครงการร่วมทุนในต่างประเทศ 7,000 ล้านบาท ขณะที่การขยายตลาดที่อยู่อาศัยออกสู่ต่างจังหวัดก็ยังเดินหน้ากระจายการลงทุนต่อเนื่อง โดยปัจจุบันศุภาลัยพัฒนาโครงการครอบคลุม 24 จังหวัด โดยในปี 65 ตั้งเป้าปีนี้เริ่มพัฒนาโครงการใหม่ใน 5 จังหวัดใหม่ ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ลำพูน นครสวรรค์ นครปฐม และประจวบคีรีขันธ์”

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ ศุภาลัย กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทเปิดตัวโครงการทั้งแนวราบ และคอนโดรวม 23 โครงการ มูลค่ารวม 24,790 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 21 โครงการ (กรุงเทพฯ และปริมณฑล 9 โครงการ, ภูมิภาค 12 โครงการ) และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ส่วนปีนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมที่ 28,000 ล้านบาทเติบโตจากปีก่อน 16% และมีเป้าหมายรายได้ 29,000 ล้านบาท โดยมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 34 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 40,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 61% แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 31 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการ และกำหนดงบประมาณการจัดซื้อที่ดิน 8,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนในปีนี้และปีถัดไป

          นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเปิดตัวแบรนด์บ้านใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า โดยทยอยเปิดตัวตั้งแต่ปลายปี 64 แล้วถึง 4 แบรนด์ ซึ่งออกสตาร์ทกับโครงการแรกของปี 65 กับแบบบ้านเดี่ยวใหม่ล่าสุด 3 แบบ 3 สไตล์ ระดับลักชัวรี ปักหมุดทำเลแรกบนถนนบรมราชชนนี “ศุภาลัย เอเลแกนซ์ บรมราชชนนี121” โดยหวังเป็นทางเลือกแรกของบ้านเดี่ยว 3 ชั้น เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนในทำเลดังกล่าว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย