ชุมชนต้านพฤกษาปิดฉากที่ดินตลาดแฮปปี้แลนด์ 2,000 ล้าน

20 ม.ค. 2565 702 1

         “ชุมชนต้านหนัก พฤกษาถอดใจ ยกเลิกซื้อขายที่ดินตลาดแฮปปีแลนด์ ย่านบางกะปิ 12 ไร่ 2,000 ล้านบาท สร้างคอนโดมิเนียมขายแนวรถไฟฟาสายสีเหลือง หลัง 4 ปี บริษัทแฮปปีแลนด์ เคลียร์ชาวบ้านไม่ได้ อีไอเอไม่ผ่านตามเงื่อนไขสัญญา”

          แผนพลิกโฉมตลาดสดแฮปปี้แลนด์ ย่านบางกะปิ เป็นคอนโดมิเนียมกว่า 2,000 หน่วยมีอันต้องปิดฉากลงเมื่อ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ได้ยกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน 12 ไร่ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท กับบริษัทแฮปปี้แลนด์กรุ๊ป จำกัด แลนด์ลอร์ดใหญ่เนื่องจากไม่สามารถรวมแปลงที่ดินจากอาคารพาณิชย์บางส่วน ทำทางเข้าออกสู่ทางสาธารณะอย่างถนนแฮปปี้แลนด์ 1 ได้ ประกอบกับชุมชนต่อต้านไม่เห็นด้วยกับการพัฒนาบริเวณดังกล่าวเป็นโครงการคอนมิเนียมสูง เพราะจะสร้างผลกระทบต่อชุมชน เป็นสาเหตให้การรับฟังความคิดเห็นประชาชนพื้นที่โดยรอบเพื่อนำไปสู่กระบวนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA มีอันต้องจบสิ้นลง

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทยกเลิกซื้อที่ดินตลาดสดแฮปปี้แลนด์และพื้นที่ที่จอดรถของบริษัทแอปปี้แลนด์ กรุ๊ป เนื่องจากบริษัทดังกล่าวไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้ทำให้ที่ตั้งโครงการมีปัญหาเกี่ยวกับทางเข้าออกไม่สามารถสร้างตึกสูงใหญ่ได้

          หากย้อนไปปี 2561 บริษัทได้มีเงื่อนไขตกลงกับบริษัทแฮปปี้แลนด์ว่า หากไม่สามารถเจรจาทำความเข้าใจกับชุมชนได้การซื้อขายต้องสิ้นสุดลง

          “ฐานเศรษฐกิจ” สำรวจที่ดินแฮปปี้แลนด์พบว่าถูกโอบล้อมไปด้วยอาคารพาณิชย์ชุมชนขนาดใหญ่ย่านการค้าที่อยู่อาศัยเก่าแก่  ปัจจุบันถูกปล่อยทิ้งร้าง หลังจากรื้อในส่วนของตัวตลาดสด และบริเวณที่จอดรถออกไป พื้นที่บางส่วนปลูกกล้วยเพื่อลดผลกระทบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ป้ายประกาศให้แผงผู้ค้าในตลาดออกจากพื้นที่เพื่อไปอยู่ยังตลาดแห่งใหม่ยังมีให้เห็น

          ทำเลที่ตั้งแปลงที่ดินยอมรับว่ามีศักยภาพสูง เหมาะแก่การพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยแนวดิ่ง เพราะที่ดินมีราคาสูงห่างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองไม่มาก แวดล้อมไปด้วยห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อย่างเดอะมอลล์, แฮปปี้ แลนด์เซ็นเตอร์ เอ็นมาร์คพลาซา (ห้างน้อมจิตต์เก่า) และตะวันนา ย่านช็อปปิ้ง จุดเชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางบก ระบบราง ที่ประเมินว่าจะเป็นศูนย์การเดินทางมีคนเข้าใช้บริการมากอีกแห่งหนึ่ง

          จากการสอบถาม นางผ่องศรี สังข์ขิน ผู้อยู่อาศัยในชุมชนดังกล่าวระบุว่า “ชุมชนไม่เห็นด้วยที่จะก่อสร้างตึกสูงเกิน 20-30 ชั้น หากสร้างเป็นอาคารแนวราบน่าจะพอรับได้ ที่สำคัญ เอกชนยังต้องการซื้อตึกแถวไม่ต่ำกว่า 40-50 คูหาเพื่อทำเป็นทางเข้าออกเชื่อมถนนสาธารณะ มองว่าได้ไม่คุ้มเสีย

          สำหรับราคาที่ดิน เมื่อ 4 ปีก่อนราคาตารางวาละ 2 แสนบาท ราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์อยู่ที่ 1 แสนบาทต่อตารางวา เมื่อรถไฟฟ้ามาได้ขยับสูงไปหลายเท่าตัวและในอนาคตที่ดินแปลงนี้จะเป็นอย่างไรต้องติดตาม

          “บริษัทได้มีเงื่อนไขตกลงกับบริษัทแฮปปี้แลนด์ว่า หากไม่สามารถเจรจาทำความเข้าใจกับชุมชนได้การซื้อขายต้องสิ้นสุดลง”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย