กู้บ้านล้านหลังเฟส2 พุ่ง 3วัน ทะลุ 4.19หมื่นล้าน

14 ก.ย. 2564 668 1

         ธอส.เผยความต้องการสินเชื่อโครงการ “บ้านล้านหลัง” เฟส 2 พุ่ง แค่ 3 วัน ลูกค้าทั่วประเทศลงทะเบียนเข้าร่วมแล้ว 34,926 ราย วงเงินสินเชื่อรวมกว่า 41,911 ล้านบาท จากกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท จับตา ธอส. จ่อขยายกรอบวงเงินเพิ่ม ด้าน คนร. เห็นชอบ กคช. ทำ “บ้านเคหะสุขประชา” ให้ผู้มีรายได้น้อยเช่า

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ธอส. เปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 อัตราดอกเบี้ยต่ำ 1.99% ต่อปี นาน 4 ปีแรก เงินงวดคงที่ 84 งวดแรก (7 ปี) ให้กู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ บ้านมือสอง และทรัพย์ NPA หรือเพื่อปลูกสร้าง ในระดับราคาซื้อ-ขายไม่เกิน 1,200,000 บาท โดยลงทะเบียนผ่าน Mobile Application : GHB ALL เพื่อรับรหัสสำหรับเข้าร่วมโครงการทาง GHB Buddy บน Application Line ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10 ก.ย.2564 เป็นต้นมา

          ล่าสุดวานนี้ (13 ก.ย.) มีลูกค้าลงทะเบียนเพื่อรับรหัสเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 34,926 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 41,911 ล้านบาท โดยมีลูกค้าที่เตรียมเอกสารพร้อมยื่นกู้ที่สาขาทั่วประเทศคิดเป็นวงเงินสินเชื่อรวมแล้วมากกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งที่ ธอส. สำนักงานใหญ่ รวมถึงที่ทำการสาขาทุกแห่งทั่วประเทศ มีลูกค้ากลุ่มแรกที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อเดินทางเข้ามาทำนิติกรรมสัญญาเงินกู้อย่างต่อเนื่อง

          “โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 เป็นโอกาสดีในการมีบ้านที่รัฐบาลมอบให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย คนวัยทำงานหรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว และผู้สูงอายุ ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดในตลาดที่ 1.99% ต่อปี กรณีกู้ 1.2 ล้านบาท (ผ่อนนานสูงสุด 40 ปี) เงินงวด 5,000 บาทคงที่ 7 ปีแรก ซึ่งธนาคารจะคิดเงินงวดผ่อนชำระรายเดือนที่ 1 ใน 2 ของรายได้สุทธิต่อเดือน จากปกติ 1 ใน 3 ของรายได้สุทธิต่อเดือน ดังนั้น กรณีผู้กู้มีรายได้สุทธิต่อเดือน 10,000 บาท ก็จะมีโอกาสได้รับวงเงินกู้สูงสุด 1.2 ล้านบาท” นายฉัตรชัยกล่าว

          ทั้งนี้ แม้ปัจจุบันจะมีจำนวนลูกค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้ว กว่า 41,911 ล้านบาท (กรอบวงเงินโครงการซึ่งกำหนดไว้ที่ 20,000 ล้านบาท) แต่ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ยังสามารถลงทะเบียนผ่าน Mobile Application : GHB ALL เข้าร่วมโครงการได้อย่างต่อเนื่อง เพราะโครง การจะสิ้นสุดยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมในวันที่ 30 ธ.ค.2566 หรือเมื่อมีลูกค้าได้รับอนุมัติสินเชื่อและทำนิติกรรมเต็มกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท

          ก่อนหน้านี้ ธอส.ได้มีการดำเนินโครงการ “บ้านล้านหลัง” เฟสที่ 1 วงเงิน 50,000 ล้านบาท มีประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองแล้ว 53,000 ราย และคาดว่าจะมีจำนวนรายเพิ่มขึ้นอีก ส่วนโครงการบ้านล้านหลัง ในเฟสที่ 2 กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท มีความเป็นไปได้ว่า ธอส. จะเตรียมความพร้อมในการขยายกรอบวงเงินเพิ่มเติม เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนในการมีที่อยู่อาศัย และซื้อทรัพย์สินรอการขายจาก ธอส.

          นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้เห็นชอบในหลักการโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย “บ้านเคหะสุขประชา” โดยให้การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ดำเนินโครงการตามแนวทางการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ โดย กคช. เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ และไม่ขัดข้อง หาก กคช. มีความประสงค์จะจัดตั้งบริษัทเอกชน แต่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายจัดตั้ง กคช. และต้องเลี้ยงตัวเองได้ ไม่เป็นภาระ กคช. ในระยะยาว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย