PFเล็งเป้าเทิร์นอะราวด์เดินเกมรุกบ้านพร้อมโอน 

30 ก.ค. 2564 372 0

          ปรับกลยุทธ์รุกทำตลาดบ้านพร้อมโอน หลังรัฐปิดไซต์ก่อสร้าง หวังปั๊มรายได้เพิ่ม แถมเดินหน้า 5 โครงการ ใหม่มูลรวมเกือบ 1 หมื่นล้านบาท เติม Backlog เพิ่มจากเดิมกว่า 2 พันล้านบาท กินยาวถึงปี 2565 ส่วนปี 2564 ย้ำผลงานเทิร์นอะราวด์ รองรับดีมานด์-ดีลขายสินทรัพย์หนุน

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF เปิดเผยว่า จากประเด็นเกี่ยวกับการที่ทางภาครัฐได้มีคำสั่งปิดไซต์ก่อสร้างตั้งแต่ช่วงวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ทำให้การพัฒนาโครงการของ ธุรกิจในส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล บางส่วนต้องชะลอออกไปจากคำสั่ง ดังกล่าว ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทางบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์การดำเนินงานโดยหันมามุ่งเน้นการทำตลาดบ้านพร้อมโอนให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีบ้านพร้อมโอนในมือคิดเป็นมูลค่าราว 2 พันล้านบาท ซึ่งเชื่อน่าจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยธุรกิจสามารถสร้างรายได้ได้อย่างต่อเนื่อง

          สำหรับยอดขายที่รอโอน (Backlog) นั้นล่าสุดมีอยู่ราว 2.08 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ อาทิ บ้านเดี่ยว, บ้านแฝด, ทาวน์โฮม อยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือนั้นมาจากเป็น

          โครงการคอนโดมิเนียม โดยส่วนใหญ่น่าจะสามารถรับรู้รายได้ภายในปี 2564 และอาจจะมีบางส่วนต่อเนื่องในปี 2565 รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางพัฒนาโครงการใหม่ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคต  ปั้นของใหม่เพิ่ม

          ในช่วงที่เหลือปี 2564 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ จำนวน 5 โครงการ มูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหนึ่งในนั้นจะเป็นโครงการแนวราบภายใต้การร่วมทุนกับ “ฮ่องกงแลนด์” จำนวน

          1 โครงการ คิดเป็นมูลค่าราว 5 พันล้านบาท ในทำเลโซนตะวันตกของกรุงเทพฯ ส่วนที่เหลือเป็นโครงการแนวราบภายใต้ การพัฒนาของ PF เอง อีกราว 4.8 พันล้านบาท เพื่อเสริมรายรับในอนาคต

          อย่างไรก็ดีบริษัทมีแผนขายสินทรัพย์ในปี 2564 ทั้งหมดราว 2.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นที่ดินและการลงทุนในทำเลต่างๆ ได้แก่ รามอินทรา แจ้งวัฒนะ รามคำแหง มูลค่าอยู่ที่ 1.02 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือนั้นเป็นการขายการลงทุนในโรงแรมและอื่นๆ อีกทั้งยังมีการจัดตั้งกองทรัสต์ (REIT) ของ GRAND เพิ่มเติม

          โดยบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND ซึ่งบริษัทในกลุ่มของ PF ได้มีการเสนอขายกองทรัสต์เพื่อ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แกรนด์ รอยัล ออคิด โฮสพีทาลิตี้ ที่มีข้อตกลงในการซื้อคืน หรือ GROREIT ซึ่ง มีการนำโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน โฮเทล แอนด์ ทาวเวอร์ส เข้าเป็นสินทรัพย์กองดังกล่าว คิดเป็นมูลค่าขายราว 4.5 พันล้านบาท และเริ่มทำการ

          ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

          ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปี 2564 ทาง PF คาดน่าจะสามารถพลิกเป็นบวก เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ขาดทุนราว 1.04 พันล้านบาท เนื่องจากแนวโน้ม ความต้องการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะ แนวราบยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ประกอบกับธุรกิจยังมีการพัฒนาโครงการใหม่ในช่วงที่เหลือปี 2564 เพิ่มเติม รวมทั้งยังจะมีรายได้จากการขายสินทรัพย์เพิ่มเติม ตลอดจนยังจะไม่มีการรับรู้รายการขาดทุนของธุรกิจโรงแรมจะปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังได้มีการนำโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน โฮเทล แอนด์ ทาวเวอร์ส ขายเข้ากอง GROREIT ในช่วงที่ผ่านมา   เคาะพื้นฐาน 0.62 บ.

          ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยให้ คำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น PF ราคาเป้าหมาย 0.62 บาท คาดว่าเห็นผลงานในไตรมาส 2/2564 จะเติบโต ต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2564 และน่าจะ มีการฟื้นตัวอย่างชัดเจนในครึ่งหลังปี 2564 หลังมีการขายสินทรัพย์เข้ากอง GROREIT ตลอดจนคาดว่าบริษัทจะจ่ายอัตราผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผลอยู่ที่ราว 3.8%

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย