บ้านที่ใช่ แน่ใจได้อย่างไร เทคนิคเลือกบ้านที่เหมาะกับตัวเอง

2,907 0

บ้านคือสินทรัพย์ที่มีราคาสูง จึงไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถซื้อบ้านได้หลายครั้ง ดังนั้นการตัดสินใจซื้อบ้านสักหลังจึงต้องใช้เวลา และความละเอียดรอบคอบพอสมควร แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าบ้านที่เลือก คือบ้านที่ใช่ที่สุดสำหรับตัวเอง ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีเทคนิคการเลือกมาฝากกัน

• เหมาะกับงบประมาณในกระเป๋า หลายคนเลือกตั้งต้นหาบ้านจากงบประมาณที่มี ซึ่งก็นับว่าถูกต้อง เพราะถ้าซื้อจากความถูกใจ แต่ไม่ถูกต้องกับงบในกระเป๋า การใช้ชีวิตของคุณนับจากวันเซ็นสัญญาซื้อบ้านจะยากลำบากมากทีเดียว

• ทำเลใช่เลย เรื่องทำเลมีข้อให้พิจารณาหลายอย่าง เช่น จะเลือกทำเลจากที่ทำงานเป็นหลัก หรือจากโรงเรียนลูก หรือย่านที่คุ้นเคยตั้งแต่เด็ก ซึ่งจำเป็นต้องตัดสินใจร่วมกันทั้งครอบครัว อาจจะยากสักหน่อยแต่ให้นึกถึงเวลาใช้ชีวิตอยู่จริง ว่าอย่างไหนจะอำนวยความสะดวกกับชีวิตมากที่สุด

• สิ่งแวดล้อม โดยหมายความรวมหมด ทั้งเพื่อนบ้าน บรรยากาศรวมของหมู่บ้าน สถานที่ใกล้เคียง สาธารณูปโภค ฯลฯ ข้อนี้เลือกจากความชอบส่วนตัวเป็นหลัก แต่ต้องมาจากการสำรวจพื้นที่จริง อย่าใช้วิธีฟังจากคนอื่นพูด ข้อนี้ถ้าเลือกถูกสบายใจไปหลายอย่าง

• ลักษณะตัวบ้านที่ถูกใจ ทุกคนอยากอยู่บ้านในฝันของตัวเอง เพราะฉะนั้นลิสต์รายละเอียดบ้านที่ถูกใจไว้ก่อนเลย เช่น สไตล์บ้านที่ชอบ ฟังก์ชั่นในส่วนต่างๆ ของบ้าน พื้นที่ใช้สอยที่ต้องการ ส่วนเพิ่มเติมหรือรายละเอียดต่างๆ การจดความต้องการไว้อย่างชัดเจน จะทำให้ไม่หลงไปกับคำโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งอาจไม่ตรงกับความต้องการจริงๆ ของตัวเองก็เป็นได้

• โครงการที่ตอบโจทย์ หากเป็นบ้านที่อยู่ในโครงการ ต้องแน่ใจว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ หรือมีบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยอย่างแท้จริง เช่น การรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ถนนภายในโครงการ การดูแลผู้อยู่อาศัย ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดมีผลต่อการอยู่อาศัยในระยะยาวมาก

• ฮวงจุ้ยหรือตำแหน่งบ้านที่ดี หลายคนให้ความสำคัญกับฮวงจุ้ยบ้านเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นเลือกให้ใช่ที่สุดก่อนดีที่สุด จะได้ไม่ต้องมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ยุ่งยากในภายหลัง ส่วนทิศทางบ้านตามหลักการที่แนะนำกันง่ายๆ เช่น ควรเลือกบ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ เพราะจะได้รับแสงแดดน้อยและรับลมเย็นตลอดปี หากเป็นห้องในคอนโด ควรหลีกเลี่ยงห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตก เพราะห้องได้รับแสงแดดตลอดบ่าย ตอนกลางคืนห้องจึงร้อนมาก อยู่ไม่สบาย

หากนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในการเลือกบ้าน รับรองว่าจะสามารถหาบ้านที่ใช่ และถูกใจที่สุดได้ไม่ยาก

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย