มนุษย์เงินเดือนอยากซื้อบ้าน แต่ไม่มีเงินดาวน์เป็นไปได้ไหม?

10,329 3

มนุษย์เงินเดือนอยากซื้อบ้าน แต่ไม่มีเงินดาวน์เป็นไปได้ไหม?

 

มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ทำงานได้สักพัก ก็มักจะอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ปัญหาคือการเก็บเงินก้อนสำหรับมนุษย์เงินเดือนยุคนี้ เป็นเรื่องยากพอสมควร แล้วพอจะเป็นไปได้ไหม ถ้าอยากจะซื้อบ้านโดยไม่มีเงินดาวน์ ใครอยากรู้มาฟังคำตอบจาก ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’

รู้ความหมายของเงินดาวน์
‘เงินดาวน์’ คือเงินบางส่วนที่เราจ่ายให้กับเจ้าของโครงการบ้าน ซึ่งจะเป็นส่วนของเงินต้น โดยปกติแล้วเงินดาวน์จะอยู่ที่ประมาณ 5-10% ของราคาทรัพย์ เช่น บ้านราคา 1 ล้าน เงินดาวน์ 10% ก็คือ 1 แสนบาท นับเป็นเงินก้อนใหญ่ไม่น้อยสำหรับมนุษย์เงินเดือน

ถ้าไม่มีเงินดาวน์อยากซื้อบ้าน ทำได้ดังนี้
• ผ่อนดาวน์ โครงการบ้านส่วนใหญ่ก็มักมีวิธีการนี้เป็นทางเลือกให้กับคนอยากมีบ้าน โดยสามารถแบ่งชำระเงินดาวน์ออกเป็นงวดๆ แทนที่จะจ่ายทีเดียวด้วยเงินก้อนใหญ่
• ซื้อโครงการบ้านมือ 1 ที่มีโปรโมชั่นฟรีเงินดาวน์
• ซื้อบ้านมือสองโดยทำการตกลงกับเจ้าของเดิม หรือนายหน้าว่าขอวางเป็นเงินมัดจำแทนที่จะเป็นเงินดาวน์ ซึ่งจะเป็นจำนวนเงินที่น้อยกว่า อาจจะ 30,000-50,000 แล้วแต่จะตกลงกัน โดยเขียนในสัญญาจะซื้อจะขายให้ชัดเจนเลยว่าเมื่อกู้ธนาคารผ่านแล้ว เงินจำนวนนี้จะคืนหรือจะโอนไปอยู่ในส่วนของเงินดาวน์ หรือถ้าเราผิดสัญญาจะสามารถเอาผิดกับเราได้อย่างไรบ้าง
• กู้ซื้อบ้านแบบเต็มจำนวน 100% ซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้แล้ว แต่ต้องแน่ใจว่ามีคุณสมบัติที่น่าเชื่อถือเพียงพอ และมีเอกสารหลักฐานถูกต้องตามเงื่อนไขของธนาคาร

สิ่งที่ควรรู้หากซื้อบ้านแบบไม่มีเงินดาวน์
1. ดอกเบี้ยรวมสูง หากเลือกกู้เงินซื้อบ้านแบบเต็มจำนวน 100% อัตราดอกเบี้ยที่ได้รับเมื่อเทียบกับคนที่วางเงินดาวน์ 20% จะต่างกันค่อนข้างมาก แม้จะเลือกระยะเวลาผ่อนชำระที่เท่ากันก็ตาม เช่น 30 ปีทำให้จำนวนเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าบ้านรวมแล้วสูงกว่าการซื้อบ้านแบบมีเงินดาวน์
2. ระยะเวลาการผ่อนนานกว่า ระหว่างคนที่ซื้อบ้านแบบมีเงินดาวน์ กับคนที่กู้ซื้อบ้านเต็ม 100% หากทั้งสองคนนี้เลือกผ่อนชำระต่องวดเป็นจำนวนเงินที่เท่ากัน คนที่วางเงินดาวน์จะสามารถจบหนี้ก้อนได้เร็วกว่า บางครั้งอาจเร็วกว่าเป็น 10 ปีเลยทีเดียว ซึ่งยิ่งปิดหนี้เร็วเท่าไหร่ดอกเบี้ยก็จะน้อยลงเท่านั้น โดยดอกเบี้ยนี้คือเงินที่เสียเปล่าให้กับธนาคาร เพราะฉะนั้นใครคิดกู้ซื้อบ้านเต็มจำนวน ควรคำนวณส่วนของดอกเบี้ยดูว่าเราจะรับได้หรือไม่ ก่อนจะตัดสินใจด้วย

สรุปว่าหากไม่มีเงินดาวน์ มนุษย์เงินเดือนก็สามารถซื้อบ้านได้ในหลายๆ วิธีการ แต่ทางที่ดีแนะนำว่าควรเก็บออมเงินดาวน์ รวมถึงเงินสำรองสักก้อนก่อนซื้อบ้านจะดีกว่า เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงยังลดภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้นได้มากกว่า

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย