รู้ได้อย่างไร คอนโดนี้เหมาะกับเราที่สุด

1,687 1

รู้ได้อย่างไร คอนโดนี้เหมาะกับเราที่สุด

คนทำงาน พอเริ่มทำงานเข้าที่เข้าทาง มีความมั่นคงทางรายได้พอสมควร จากที่เคยเช่าห้องก็มักจะอยากขยับขยายมาซื้อคอนโดเป็นของตัวเอง ซึ่งถ้าสามารถเลือกคอนโดที่เหมาะกับตัวเองได้ตั้งแต่แรก ก็จะทำให้เราอยู่อาศัยได้แบบสบายอกสบายใจ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดไหนเหมาะกับเรา ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีวิธีเช็กมาบอกกัน


1. ซื้อคอนโดเพราะอะไร
วัตถุประสงค์ของการซื้อสำคัญอันดับแรก เพราะเกี่ยวเนื่องไปสู่การพิจารณาในเรื่องอื่นๆ ที่ต่างกัน เช่น ถ้าคุณต้องการซื้อเพื่อนำมาลงทุน คุณก็จะต้องเลือกดูคอนโดที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าของคุณ หรือทำเลที่คนจะสนใจซื้อมากที่สุด แต่ถ้าซื้อเพื่ออยู่เองก็อาจต้องดูทำเลที่สะดวกสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นถามตัวเองก่อนเราซื้อคอนโดเพราะอะไร?


2. อยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้
การซื้อคอนโดสักห้อง คุณจะมีภาระการผ่อนชำระในระยะยาว เพราะฉะนั้นคอนโดที่เลือกควรอยู่ในงบประมาณที่ตั้งใจไว้ เพื่อให้คุณยังสามารถใช้ชีวิตส่วนตัวได้อย่างผ่อนคลาย ไม่มีภาระหนี้สินที่เกินตัว จนรู้สึกว่าผ่อนต่อไม่ไหวในภายหลัง


3. ทำเลที่เหมาะกับการใช้ชีวิต
คุณทำงานที่ไหน โรงเรียนลูกอยู่ย่านใด ตลาดที่ชอบเดิน สถานที่ออกกำลังกายที่ไปเสมอ จุดนัดพบเพื่อน ฯลฯ แหล่งไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องนำมาใช้ในการพิจารณาเลือกทำเลคอนโดทั้งหมด เพื่อให้ที่อยู่อาศัยของคุณตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้มากที่สุด


4. ขนาดและดีไซน์ห้องที่ถูกใจ
แม้ว่าภาพรวมของโครงการจะดูดี แต่ลักษณะของห้องคือสิ่งที่คุณจะได้ใช้ในการอยู่อาศัยจริงๆ เพราะฉะนั้นควรเลือกขนาดที่เหมาะสม เช่น อยู่คนเดียวแต่ของเยอะ ต้องการห้องที่มีขนาดกว้างเพื่อจัดเก็บของสะสม และอยากได้ความเป็นสัดส่วน ส่วนดีไซน์ห้องก็สำคัญ บางคนอาจชอบความโปร่งโล่ง ห้องที่มีหน้าต่างกระจกบานใหญ่ ระเบียงกว้าง อาจเป็นคำตอบ


5. สิ่งอำนวยความสะดวกอย่างที่ต้องการ
คอนโดแต่ละแห่งมีจุดเด่นของพื้นที่ส่วนกลาง และสิ่งอำนวยความสะดวกที่แตกต่างกัน เช่น บางโครงการมีพื้นที่สวนกว้าง เหมาะสำหรับคนชอบทำกิจกรรม outdoor หรือบางโครงการก็มี Co-working space ที่ถูกใจวัยทำงาน หรือบางที่ก็มีฟิตเนสแบบครบวงจร เพราะฉะนั้นชอบแบบไหนเลือกให้ตรงใจ

การเลือกที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตที่มีความสุขนั้น จำเป็นต้องใช้เวลา และการหาข้อมูลมากพอสมควรทีเดียว เพราะฉะนั้นให้คิดเสมอว่ายิ่งคุณใช้เวลามากเท่าไหร่ คุณก็จะได้ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองกลับมาอย่างแน่นอน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย