Refinance กับ Retention ผ่อนบ้านแบบไหนคุ้มกว่า?

2,123 0

ยุคนี้ใครที่สามารถคงสภาพคล่องทางการเงินของตัวเองไว้ได้นับว่าเป็นเรื่องดีมาก เพราะฉะนั้นคนที่มีภาระผ่อนบ้านจึงต้องพยายามหาทางลดดอกเบี้ยให้ได้มากที่สุด แต่จะเลือก Refinance หรือ Retention กับธนาคารเดิมดี…ตลาดนัดบ้านมีคำตอบ

ความหมายของ Refinance และ Retention

Refinance คือ การยื่นขอกู้สินเชื่อบ้านกับธนาคารแห่งใหม่ เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ช่วยทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนน้อยลงและสามารถผ่อนบ้านหมดได้ไวขึ้น

Retention คือ การขอลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กับธนาคารเดิม เมื่อผ่อนบ้านในอัตราดอกเบี้ยคงที่ครบ 3 ปี โดยสามารถทำได้ทั้งบ้านและคอนโด ซึ่งทางธนาคาจะพิจารณาจากประวัติการผ่อนชำระของผู้กู้ประกอบ

Refinance กับ Retentionแบบไหนคุ้มกว่ากัน

Refinance

ข้อดี – โดยส่วนใหญ่อัตราดอกเบี้ยจะถูกกว่าอัตราที่ธนาคารเดิมยอมลดดอกเบี้ยให้ ทำให้ผ่อนน้อยลง ตัดเงินต้นได้มากขึ้น ผ่อนหมดเร็วขึ้น

ข้อเสีย - ค่อนข้างเสียเวลาในการเปรียบเทียบแต่ละธนาคารว่าที่ไหนให้ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ดีที่สุด และยังมีขั้นตอนการดำเนินการที่ยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเพราะเราต้องจดจำนองใหม่

Retention

ข้อดี – ไม่ต้องเสียเวลายื่นเอกสารเหมือนกับการติดต่อธนาคารใหม่ มีค่าใช้จ่ายแค่ค่าธรรมเนียมสินเชื่อ 1-2% เท่านั้น ที่สำคัญรู้ผลการอนุมัติรวดเร็ว

ข้อเสีย - อัตราดอกเบี้ยที่ได้ลดมักจะน้อยกว่าการรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่

จากข้อดีและข้อเสียทั้งหมดนี้ให้คุณนำไปเป็นข้อมูล สำหรับเปรียบเทียบเพื่อหาความคุ้มค่าที่เหมาะกับตัวเอง ซึ่งแต่ละคนความคุ้มค่าก็อาจจะต่างกันออกไป เลือกที่เหมาะสมกับตัวเองดีที่สุด

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย