วิธีเช็กน้ำประปารั่วก่อนซื้อบ้านมือสอง

3,468 1

วิธีเช็กน้ำประปารั่วก่อนซื้อบ้านมือสอง
น้ำประปารั่ว สร้างปัญหาให้คุณได้อย่างคาดไม่ถึง! ไม่ว่าจะบิลค่าน้ำที่พุ่งปรี๊ด เกิดเชื้อราในบ้าน กระทั่งสามารถทำให้บ้านผุพังได้ง่าย เพราะฉะนั้นก่อนซื้อบ้านมือสองตรวจเช็กน้ำประปาก่อนว่ารั่วอยู่หรือเปล่า
 

· เช็กรอยรั่วซึมของสุขภัณฑ์ภายในบ้าน
เช่น ก๊อกน้ำ ปั๊มน้ำ สุขภัณฑ์ที่ใช้ภายในบ้าน โดยเฉพาะชักโครก เพราะหากระบบลูกลอย หรือฟลัชวาล์วเสียจะทำให้น้ำไหลทิ้งตลอดเวลา หากมั่นใจว่าสุขภัณฑ์ทั้งหมดไม่มีปัญหา ให้ตรวจดูที่มิเตอร์น้ำ หากยังหมุนอยู่ทั้งที่ปิดทุกอย่างแล้วก็แน่ใจได้เลยว่าน้ำประปารั่ว
 

· เช็กรูรั่วและร่องรอยน้ำตามท่อประปา
หากท่อประปาเป็นแบบเดินลอยที่สามารถเห็นท่อได้ทุกจุด การตรวจสอบจะทำได้ไม่ยาก เพราะจะเห็นรอยน้ำไหล มีน้ำรั่วซึมตรงรอยข้อต่อท่อได้ชัดเจน วิธีตรวจสอบจุดรั่วตรงข้อต่อและสายท่อให้แน่ใจ ทำได้โดยใช้ทิชชูพันบริเวณที่คาดว่าเป็นจุดรั่วซึม แล้วลองเปิดใช้น้ำดู ทิ้งไว้ 15-30 นาที หากท่อประปามีการรั่วซึมทิชชูจะเปียกชื้นอย่างเห็นได้ชัด
 

 · สังเกตการทำงานเครื่องปั๊มน้ำ
เพราะเครื่องปั๊มน้ำจะดังเมื่อมีการเปิดน้ำใช้งาน ดังนั้นถ้าไม่ได้เปิดแต่กลับได้ยินเสียงเครื่องปั๊มน้ำทำงาน แสดงว่าน่าจะมีการรั่วซึมของน้ำเกิดขึ้น จุดน้ำรั่วที่มักสัมพันธ์กับการทำงานของเครื่องปั๊มน้ำก็คือ น้ำรั่วที่ชักโครก ให้ลองเช็กยางอุดชักโครกโดยยกลูกลอยขึ้นหาเชือกผูกไว้ จากนั้นเปิดน้ำให้เต็มถังพัก ปิดวาล์วน้ำที่ไหลเข้าถัง ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงเพื่อรอดูระดับน้ำ หากน้ำลดแสดงว่ามีการรั่ว 


· สังเกตความชื้นบนผนังและเพดาน
จุดรั่วบางครั้งอาจเกิดขึ้นที่ท่อประปาแบบฝังพื้น ฝังบนผนัง หรือซ่อนอยู่บนเพดาน ซึ่งเป็นส่วนที่ยากในการหาจุดรั่ว แต่เราสามารถสังเกตได้จากความชื้นของผนังตามแนวท่อ เพดานมีคราบสีน้ำตาลและเชื้อราดำขยายวงกว้าง



วิธีเช็กน้ำประปารั่วทั้งหมดนี้คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่เมื่อค้นพบแล้วต้องพึ่งช่างผู้ชำนาญการมาอุดรอยรั่วให้เรียบร้อย หรือช่วยค้นหารอยรั่วในจุดต่างๆ โดยละเอียดอีกครั้ง แค่นี้บ้านมือสองของคุณก็พร้อมเข้าอยู่แบบไม่มีปัญหาแล้ว

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย