6 เรื่องที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกซื้อบ้านมือสองที่เป็น NPA

2,547 0

แม้ทุกวันนี้ตลาดบ้านมือสองจะได้รับความสนใจมาก แต่ก็ยังคงมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกซื้อบ้านมือสองที่เป็นทรัพย์ NPA ไม่น้อย และอาจจะทำให้หลายคนเสียโอกาสดีๆ ก็ได้เป็น เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าเรื่องมักเข้าใจผิดมีอะไรบ้าง

1.บ้านมือสองราคาจะตกลงเรื่อยๆ
อสังหาริมทรัพย์นั้นยิ่งกาลเวลาผ่านไป ก็ยิ่งเพิ่มมูลค่า เพราะจำนวนคนเพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะที่ดินมีอยู่เท่าเดิม โดยเฉพาะบ้านมือสองที่อยู่ในย่านทำเลทอง ที่หาได้ยากยิ่งในปัจจุบัน ด้วยสาเหตุนี้นักลงทุน หรือผู้ที่ต้องการสะสมทรัพย์สินเพื่ออนาคตจึงมักลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ หรือทรัพย์ NPA ต่างๆ

2.ต้องนำมาซ่อมแซมเยอะกว่าจะอยู่ได้จริง
บ้านมือสองในท้องตลาดมีให้เลือกทุกรูปแบบ ทั้งแบบที่เคยมีเจ้าของเดิมอาศัยอยู่มาก่อน หรือไม่เคยมีใครอยู่ ซึ่งอย่างหลังนี้มักเป็นบ้านที่เจ้าของเดิมซื้อมาเพื่อลงทุน บางครั้งก็อาจเพราะมีปัญหาไม่สามารถผ่อนต่อได้กลายเป็นทรัพย์ NPA ซึ่งทำให้ผู้ซื้อได้บ้านใหม่ในราคาบ้านมือสอง แล้วก็มีบ่อยเช่นกันที่บ้านมือสองเจ้าของเดิมรักษาบ้านดีมาก ผู้ซื้อแทบไม่ต้องซ่อมแซมหรือต่อเติมอะไรเลย แถมยังได้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านเพิ่มอีก อย่างนี้นับว่าคุ้มค่ามาก

3.หาทำเลดีๆ ยาก
หลายคนเชื่อว่าโครงการใหญ่ๆ มักกว้านซื้อทำเลดีไปหมดแล้ว ทำให้บ้านมือสองหาทำเลดียาก ความจริงแล้วบ้านมือสองโดดเด่นเรื่องทำเลเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นบ้านเดิมที่มาก่อนโครงการ หรือบางทำเลโครงการก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะพื้นที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นถ้าต้องการทำเลใจกลางเมือง ที่โครงการใหม่ๆ ไม่สามารถขึ้นได้ ให้มองหาจากบ้านมือสองที่เป็นทรัพย์ NPA ได้เลย

4.ขอกู้สินเชื่อได้ไม่เกิน 80% ของราคาประเมิน
ความจริงแล้วไม่เสมอไป เพราะถ้าเป็นบ้านมือสองที่เป็น NPA ของสถาบันการเงิน คุณจะได้วงเงินกู้สูงกว่าซื้อบ้านใหม่ และยังได้รับเงื่อนไขสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม เช่น สินเชื่อเพื่อการซ่อมแซม-ปรับปรุงบ้าน และอัตราดอกเบี้ยพิเศษ หรือถ้าบริษัทที่ทำงานอยู่มี MOU กับสถาบันการเงินอย่างเช่น ธอส.ก็จะสามารถกู้สินเชื่อได้สูงสุด 90-100% ของราคาประเมิน

5.บ้านมือสองจะมีค่าใช้จ่ายตามมามากกว่า
การซื้อบ้านมือหนึ่งหรือมือสองมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการโอน ค่าภาษีต่างๆ แต่ค่าใช้จ่ายที่บ้านมือสอง หรือคอนโดมือสองตัดออกไปได้เลยก็คือ ค่าทำสัญญา ค่าจอง แนะนำให้เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายต่างๆ กับผู้ขายหรือเจ้าของเดิม ให้ชัดเจนว่าใครรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนไหน ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้มาก

6.บ้านมือสองซื้อมาลงทุนปล่อยเช่ายาก
การปล่อยเช่ายากหรือง่าย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นบ้านมือหนึ่งหรือมือสอง แต่อยู่ที่ทำเล และความน่าสนใจของบ้านว่าตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากน้อยแค่ไหน แล้วส่วนใหญ่บ้านมือสองมักอยู่ในทำเลดี ซึ่งมีโอกาสในการปล่อยเช่าได้ไม่ยากเลย 

ถ้าความเข้าใจผิดเหล่านี้เคยเป็นอุปสรรคในการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองของคุณ อยากให้ลองทำความเข้าใจใหม่ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสได้บ้านดี ทรัพย์ NPA ราคาโดนไปครอบครอง

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย