รู้ไว้ไม่หนาวกับ 5 วิธีเตรียมบ้านให้อบอุ่น

1,845 0

ใกล้ปลายฝนต้นหนาวแล้ว คงเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ ท่านรอคอย เพราะประเทศไทยอากาศร้อนแทบทั้งปี บรรยากาศดีๆ อย่างนี้นานๆ แวะมาที แต่ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพ และเตรียมบ้านต้อนรับลมหนาวให้อบอุ่นกับ 5 วิธีนี้

1.ดูแลต้นไม้รอบบ้าน 
เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงไป ความเย็นอาจทำให้ต้นไม่เหี่ยวเฉา หรือตายได้ ฉะนั้นหมั่นรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย อย่าลืมตัดเล็มกิ่งไม้เสียหน่อย เผื่อลมแรงๆ พัดผ่านเข้ามาจะได้ปลอดภัยทั้งตัวบ้าน และผู้อาศัย ถ้ารู้สึกว่าบรรยากาศรอบๆ บ้านแห้งจนเกินไป หาไม้ดอกมาปลูกสักหน่อย จะช่วยเพิ่มสีสันให้บ้านดูสดชื่นมีชีวิตชีวาขึ้น

2.ตรวจสภาพบ้านอย่างละเอียด
เมื่อตรวจพบความเสียหาย หรือรอยรั่ว บริเวณประตู-หน้าต่างให้รีบซ่อมแซมทันที เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และไม่ให้สัตว์ร้าย หรือแมลงเข้ามาในบ้านได้ รวมถึงผนัง หลังคา และพื้นผิวทุกชนิดด้วย อย่าปล่อยให้มีรอยรั่วซึมนาน เพราะน้ำค้างและความชื้นในอากาศจะทำให้รอยรั่วแตกร้าวขยายตัว ทำให้เสียหายมากขึ้นไปอีก

3.ดูแลเครื่องปรับอากาศ
เมื่ออากาศเย็นๆ บางท่านอาจใช้งานเครื่องปรับอากาศน้อยลง ส่งผลให้เกิดการอุดตันในท่อระบายความร้อนของเครื่องปรับอากาศ หรือมีสัตว์เข้าไปทำรัง อาจทำให้เครื่องเสียเร็วขึ้น ดังนั้นหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ เมื่อทำความสะอาดแล้วให้นำผ้าใบหรือวัสดุอื่นๆ มาคลุมกันน้ำค้าง หรือกันความชื้นด้วย

4.ระวังการเกิดอัคคีภัย
อากาศแห้งมีโอกาสเกิดอัคคีภัย หรือไฟไหม้มากที่สุด ควรตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า และจุดเสี่ยงต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงนี้ รวมถึงตรวจเช็กสภาพถังดับเพลิงในบ้าน ว่ามีรอยบุบ สายชำรุดหรือเปล่า และสลักยังปิดสนิทดีอยู่หรือไม่ หากไม่แน่ใจให้ส่งไปทดสอบกับบริษัทผู้ผลิต หรือร้านจัดจำหน่าย เพื่อความปลอดภัยทั้งครอบครัว ตัวบ้าน ทรัพย์สิน และเพื่อนบ้านคุณ

5.จัดระเบียบและตกแต่งบ้านเพิ่มเติม
วิธีที่ง่ายที่สุดในการดูแลบ้านก็คือ จัดระเบียบ เก็บของ ทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย หากคุณอยากแต่งบ้านพอดี ให้หาเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งมาประดับบ้านให้เข้ากับบรรยากาศที่รอคอยนี้ เช่น ทาสีบ้านใหม่โทนอบอุ่นสบายตา, เพิ่มแสงไฟให้ดูโรแมนติก, ปูพรมสำหรับที่นั่งเล่น, เปลี่ยนชุดเครื่องนอนให้หนานุ่ม นอนหลับสบายขึ้น หรือถ้าเข้าช่วงธันวาคมก็สามารถนำต้นคริสต์มาสมาประดับต้อนรับเทศกาลปีใหม่ก็จะดูอบอุ่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 วิธีง่ายๆ นี้ ลองนำไปปรับใช้เพื่อความอบอุ่นและปลอดภัยของคนในครอบครัวของคุณ ที่สำคัญเหมาะกับการต้อนรับลมหนาวในปลายปีนี้อย่างแน่นอน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย